Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321673
Khách trực tuyến : 980
Thành viên trực tuyến : 0
 
Cảng biển Hải Phòng trong năm 2013: Nhộn nhịp hơn khi luồng tàu đạt chuẩn
11/01/2013 - 11:05

Cảng biển Hải Phòng trong năm 2013: Nhộn nhịp hơn khi luồng tàu đạt chuẩn

Năm 2012 đánh dấu mốc quan trọng trong phát triển kinh tế cảng biển Hải Phòng. Đó là luồng tàu vào cảng biển đã được nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế -7,2m, đáp ứng cho những con tàu có trọng tải lớn ra vào không bị phụ thuộc vào thủy triều. Từ đây, các cảng biển tại Hải Phòng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Nâng cao uy tín Hải Phòng

Từ năm 2006 đến năm 2011, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng bị bồi lắng nghiêm trọng, các tàu lớn không thể cập vào một số cảng biển để xếp dỡ hàng hóa. Để đưa hàng vào các cảng, chỉ có thể trông chờ vào các khu chuyển tải ngoài biển sâu. Thế nhưng, cũng giai đoạn này là giai đoạn cảng biển Hải Phòng phát triển mạnh mẽ nhất. Điều đó thể hiện bằng con số thống kê lượng hàng qua cảng luôn vượt qua mức 20%/năm và đến năm 2011 là 43 triệu tấn.

“Mạnh về biển, làm giàu từ biển” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được Hải Phòng phát huy hiệu quả. Đó là điểm sáng trong kinh tế biển và kinh tế cảng biển của thành phố trong năm 2012. Lượng hàng hóa thông qua cảng biển liên tục tăng cao, thể hiện sự phát triển của hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đặc biệt, trong quý 4/2012, khi luồng tàu chính thức được khơi sâu, lượng tàu lớn cập cảng biển Hải Phòng ngày càng nhiều, không chỉ tạo đà giải phóng hàng hóa nhanh gọn mà còn góp phần giảm thiểu chi phí vận chuyển không cần phải qua khu vực chuyển tải. Năm 2012, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, song mức hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng cũng đạt 48,9 triệu tấn, tăng 12,3% so với năm 2011. Góp phần vào thành công đó là luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng đã phát huy được độ sâu. Uy tín về cảng biển của Hải Phòng càng được nâng cao.

Mở cơ hội cho doanh nghiệp

Luồng tàu đạt chuẩn tắc là cơ sở để lượng tàu biển đến với Hải Phòng nhiều hơn. Năm 2012, lượng tàu biển đến với Hải Phòng đạt gần 20.000 lượt chiếc, vượt 20% so với năm 2011. Tàu biển đến nhiều có nghĩa là lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng cao, mang lại nguồn lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển, đại lý, bến bãi. Ngoài ra, lượng hàng hóa qua cảng tăng cao còn tạo đà cho các doanh nghiệp vận tải từ cảng biển Hải Phòng tỏa đi khắp cả nước. Đầu mối xuất nhập khẩu của cả miền Bắc càng được thể hiện rõ đối với thành phố Hải Phòng.

Luồng tàu đã sâu là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cảng biển, việc tính toán tiếp nhận phương tiện, lập kế hoạch xếp dỡ hàng hóa được chủ động hơn. Căn cứ vào mức nước tại khu vực cầu cảng, các doanh nghiệp cảng biển sẽ thông báo cho các hãng tàu. Theo một số doanh nghiệp vận tải biển, chỉ tính riêng phần kinh phí không phải qua khu vực chuyển tải hằng năm khi luồng tàu đạt chuẩn có thể lên đến hàng triệu USD. Như vậy, doanh nghiệp vận tải biển sẽ hạ được mức cước vận tải- bài toán khó nay đã có lời giải. Hơn thế, với việc không phải phụ thuộc vào thủy triều như trước đây, tàu biển có thể cập cảng biển bất cứ lúc nào trong ngày, tổ chức xếp dỡ được ngay. Các doanh nghiệp cảng biển không phải đợi tàu và cũng không phải dồn sức vào cùng một thời điểm.

Luồng tàu Hải Phòng có thiết kế hành hải 1 chiều, việc tàu ra vào khi luồng cạn là nguy cơ dẫn đến mất ATGT hàng hải. Tuy nhiên, khi luồng tàu đã sâu, các phương tiện thủy đi lại trên luồng sẽ an toàn hơn, giảm thiểu TNGT. Đó là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải biển và các doanh nghiệp cảng biển phát huy tiềm năng, lợi thế, khai thác ngày càng hiệu quả hơn.

Năm 2013 có thể còn nhiều khó khăn về kinh tế, song với việc luồng tàu đạt chuẩn tắc và sẽ thường xuyên được duy tu nạo vét, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng dự báo sẽ vượt qua 50 triệu tấn.

 

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Tin mới
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 11/9/2019
Nhiều thông tin hỗ trợ hữu ích khi tham gia Triển lãm du học Đại học, Cao đẳng tại Mỹ và Canada
Sớm giải quyết dứt điểm những nội dung liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp
17 tổ chức được giám định máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng cửa ngõ Lạch Huyện
DAP 1 Hải Phòng chuẩn bị ra khỏi danh sách 12 doanh nghiệp yếu kém
Hạ thủy tàu siêu tốc Hòa Bình
Cần nhận diện và phân tích các nguy cơ rủi ro để giảm thiểu tai nạn lao động
Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng - Thủy Nguyên tại huyện Thủy Nguyên
Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 12/8/2019
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 8/2019
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 10/6/2019
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 5/2019
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp ngày 10/4/2019