Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321666
Khách trực tuyến : 6533
Thành viên trực tuyến : 23
 
Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng
20/05/2015 - 14:28

Điểm nhấn giao thông đô thị của Hải Phòng

 

Trong những ngày lịch sử này, thành phố Hải Phòng đang rạo rực niềm vui kỷ niệm 60 năm giải phóng. Chặng đường 60 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử của đất nước, thành phố Hải Phòng đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là những điểm nhấn giao thông đô thị.Trong tương lai không xa khi dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hoàn thành vào cuối năm 2015, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội -  Hải Phòng hoàn thành vào năm 2016, dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động và đường ô tô Tân Vũ –Lạch Huyện hoàn thành vào năm 2017 sẽ kết nối mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại, góp phần tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước và thành phố Hải Phòng.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, hàng nghìn tấn bom đạn đã dội  xuống các tuyến đường, bến phà, dòng sông thành phố. Quốc lộ 5, quốc lộ 10, cảng Hải Phòng, cầu Xi măng, cầu xe lửa, cầu Hạ Lý, cầu Niệm, cầu Rào, các bến phà  của công ty Đường bộ Hải Phòng hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn của kẻ thù. Song bất chấp đạn bom ác liệt, mạch máu giao thông của thành phố vẫn thông suốt. Những chuyến phà vượt sông đưa bộ đội ra chiến trường, đưa nhân dân đi sơ tán, vận chuyển vũ khí đạn chi viện cho chiến trường miền Nam.

Hòa bình lập lại, hệ thống giao thông Hải Phòng sau chiến tranh gần như bị tê liệt. Thành phố tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh phục vụ cho công cuộc tái thiết đất nước. Những công trình giao thông trọng điểm đã được khôi phục.

Nhớ về giai đoạn này, ông Trần Văn Phúc - Phó giám đốc công ty TNHH một thành viên Đường bộ Hải Phòng cho biết: “Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cán bộ chiến sĩ ngành giao thông vận tải Hải Phòng là những chiến sĩ trên mặt trận giao thông vận tải, sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm. Chúng tôi đã bảo vệ vững chắc mạnh máu giao thông của thành phố, góp phâng bảo vệ thành phố và chi viện cho miền Nam ruột thịt. NHững địa danh như phà Lại Xuân, phà Bính, bến phà Quý Cao… đường 5, đường 10 là những địa danh gắn với chiến công và sự hi sinh to lớn của cán bộ chiến sĩ công ty đường bộ. Đất nước hoàn toàn giải phóng chúng tôi lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vẻ vang của mình là đảm bảo giao thông trên địa bàn để thành phố phát triển”.

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố cùng với quá trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế đã tạo cho Hải Phòng những thách thức và cơ hội mới. Thành phố chủ trương đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dưng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà nghị quyết 32 của bộ chính trị đã đề ra, xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng xứng đáng là đô thị trung tâm cấp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía bắc, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được Trung ương và thành phố quan tâm, triển khai nhiều dự án lớn, từng bước thay đổi bộ mặt đô thị Hải Phòng. Hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng. Hệ thống cầu đường bộ trên địa bàn thành phố được cải tạo, xây mới như cầu Kiến An, cầu Kiền, cầu Bính, cầu Rào 2, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển. Những tuyến đường giao thông được đầu tư  xây dựng và cải tạo. Tuyến đường Lê Hồng Phong rộng 64m nối trung tâm thành phố với sân bay Cát bi, thoả mãn yêu cầu về giao thông đối nội, đối ngoại của một khu vực quan trọng ở phía đông - đông nam thành phố đã góp phần làm thay đổi một phần diện mạo đô thị Hải Phòng. Tuyến đường xuyên đảo hoàn thành đã mở ra một triển vọng mới trong khai thác tiềm năng du lịch trên đảo Cát Bà.

60 năm một chặng đường, với nhiều cố gắng nỗ lực, ngành Giao thông vận tải đã đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước và thành phố. Những con đường mới, những cây cầu mới đang tiếp tục  được mở ra và ngành  Giao thông vận tải cũng đang có nhiều dự định trong tương lai để đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ông Mai Xuân Phương- Phó giám đốc Thường trực sở Giao thông vận tải  Hải Phòng nêu ý kiến: Để đáp ứng nhu cầu của thành phố, về quy hoạch thì hệ thông đường khu vực nội thành sẽ được nâng cấp, hệ thông bến xe, bãi xe sẽ được xây dựng đảm bảo từ 23 đến 26% với một đô thị hiện đại. Bên cạnh đó các công trình giao thông lớn cũng được triển khai tiếp. Giao thông ngoại thành và giao thông nông thôn cũng được triển khai đồng bộ. Giao thông từ đường bộ, đường sắt, đường không và đường thủy sẽ được đồng bộ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được triển khai xây dựng là dự án trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy  phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng tuyến đường ô tô cao tốc  áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc quốc tế, đáp ứng yêu cầu vận tải ngày càng tăng, rút ngắn thời gian đi lại và vận tải hàng hóa giữa thủ đô Hà Nội và thành phố cảng Hải Phòng.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay - Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đang được nhà thầu tập trung thi công để hoàn thành vào cuối năm 2015. Thành phố Hải Phòng sẽ có một sân bay hiện đại góp phần tạo bước đột phá và sức hấp dẫn, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư vào thành phố và các địa phương trong vùng.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện là hợp phần hết sức cần thiết và quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông thành phố Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ cũng như kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, thành phố Hải Phòng đang triển khai một loạt các công trình giao thông trọng điểm, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố và quốc gia, phấn đấu trở thành thành phố cảng xanh văn minh hiện đại trước năm 2020 đúng như kết luận 72 của bộ chính trị về tiếp tục thực hiện nghị quyết 32 của bộ chính trị, xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.




Đông Bắc

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Tin mới
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 11/9/2019
Nhiều thông tin hỗ trợ hữu ích khi tham gia Triển lãm du học Đại học, Cao đẳng tại Mỹ và Canada
Sớm giải quyết dứt điểm những nội dung liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp
17 tổ chức được giám định máy móc, thiết bị đã qua sử dụng
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng cửa ngõ Lạch Huyện
DAP 1 Hải Phòng chuẩn bị ra khỏi danh sách 12 doanh nghiệp yếu kém
Hạ thủy tàu siêu tốc Hòa Bình
Cần nhận diện và phân tích các nguy cơ rủi ro để giảm thiểu tai nạn lao động
Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng - Thủy Nguyên tại huyện Thủy Nguyên
Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 12/8/2019
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 8/2019
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp ngày 10/6/2019
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tháng 5/2019
Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp ngày 10/4/2019