Tập trung phát triển Cảng
cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế

(Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, thành phố thăm cảng Hoàng Diệu)
Hải Phòng
được coi trọng điểm phát triển kinh tế của cả vùng và là một trong những điểm
sáng của cả nước, luôn đi đầu trên nhiều lĩnh vực nhất là trong cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh và thu hút các nguồn vốn đầu tư. Đây là đánh giá ghi
nhận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Đoàn công tác Chính phủ trong
chuyến thăm và làm việc tại thành phố Hải Phòng, vừa qua.
Đón tiếp
và làm việc
với Phó Thủ tướng có các đồng chí: Lê
Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố;
Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Phó
Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các sở, ngành thành
phố.
Tạo điều kiện để Hải Phòng phát huy nội lực là cực kinh
tế trọng điểm
Tại buổi
làm viêc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng báo cáo với Phó Thủ tướng về
tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong
10 tháng qua, theo đó Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả toàn diện và tích cực,
hầu hết các ngành, lĩnh vực đều có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ; tổng thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 47.880 tỷ đồng, tăng 7,86% so với
cùng kỳ; đặc biệt môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố được cải thiện,
thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao, tính đến 28/10/2016 Hải Phòng
đạt trên 2,75 tỷ USD, dẫn đầu cả nước…Hàng loạt dự án lớn,
quan trọng về kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục, du lịch,
sản xuất công nghiệp... được khởi công, khánh thành đã tạo đột phá cho sự phát
triển thành phố trong năm 2016 và các năm tiếp theo.
Tuy nhiên, để Hải Phòng phát huy đúng vai trò là thành phố Đô thị loại I, Trung tâm cấp quốc gia, là một cực tăng trưởng của cả nước
theo đúng tinh thần Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 05/8/2003 và Kết luận số 72-KL/TW ngày 10/10/2013 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn
Văn Tùng kiến nghị với Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Hải
Phòng triển khai ngay việc đầu tư các bến cảng tiếp theo của Cảng cửa ngõ Quốc
tế Lạch Huyện. Hiện, dự án này đang tiến hành xây dựng 2 bến container (với công suất khoảng 12 triệu
tấn/năm) của giai đoạn khởi động và dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5/2018. Vì vậy việc cho phép triển
khai các thủ tục đầu tư các bến cảng tiếp theo là rất cần thiết để đáp ứng lượng
hàng thông qua cảng ngày càng tăng cao và tiến độ di dời, chuyển đổi công năng
cảng Hải Phòng.
Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chính phủ tạo điều
kiện cho Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng được tham gia hợp tác đầu tư tại Cảng cửa
ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Điều này đồng nghĩa với việc cho phép đơn
vị cùng với Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn
thành lập một Công ty Cổ phần chung gúp thống nhất một đầu mối trong liên
doanh, hợp tác các doanh nghiệp để đầu tư, khai thác, quản lý cảng biển quốc tế
nhằm khắc phục tình trạng manh mún, cạnh tranh không lành mạnh làm giảm hiệu quả
đầu tư như hiện nay.
Mong muốn việc di dời
Cảng Hoàng Diệu sớm được triển khai
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cũng bày tỏ mong muốn việc di dời 11 cầu cảng tại khu vực
Hoàng Diệu sớm được triển khai, vì theo quy hoạch của thành phố, 2 cây cầu mới là cầu Hoàng Văn Thụ và cầu Nguyễn Trãi sẽ kết nối khu Trung
tâm thành phố cũ với Trung tâm hành chính mới Bắc sông Cấm mở ra hướng phát triển
đô thị mới về phía Bắc của thành phố. Khi thi công 2 cầu này, các bến cảng tại khu
vực Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông sẽ bị thu hồi và ảnh hưởng, về phía UBND thành
phố đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo di dời cảng và giao đất ở khu
vực Đình Vũ để di rời nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Chủ tịch
UBND thành phố cũng cho biết, hiện nay việc khoan thăm dò tại Cảng Hoàng Diệu để
xây dựng cầu vẫn chưa triển khai được, do chưa có sự đồng ý của Bộ Giao thông vận
tải. Do đó, Hải Phòng rất mong Chính phủ và Bộ GTVT xem xét để việc xây dựng
Khu đô thị mới Bắc sông Cấm được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ.
Liên quan đến
vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, về phía cơ quan Bộ rất đồng tình với chủ
trương di dời cảng Hoàng Diệu của Hải Phòng, tuy nhiên đây là vấn đề phức tạp
nên cần có sự tính toán kỹ và có kế hoạch
rõ ràng. Theo Thứ trưởng, chức năng chính của cảng Hoàng Diệu hiện nay là làm
các loại hàng rời, đây là các mặt hàng thu được phí dịch vụ thấp nhưng lại có
vai trò quan trọng với nền kinh tế, trong khi đó các doanh nghiệp tư nhân không
muốn đầu tư xây dựng các loại cảng thế này vì chi phí đầu tư lại rất cao.
Phát biểu tại
buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch
HĐND thành phố khẳng định, phát triển kinh tế khu vực cảng biển, hướng ra biển
lớn luôn là mục tiêu trọng tâm và là định hướng phát triển của thành phố. Bí
thư Thành ủy Lê Văn Thành cũng nhấn mạnh, để đáp ứng yêu cầu sản lượng hàng hóa
thông qua Cảng Hải Phòng ngày một tăng nhanh, việc đầu tư các bến cảng tiếp
theo sau 2 bến khởi động là rất cấp thiết. Đồng chí cũng đề nghị Bộ Giao
thông Vận tải sớm có kế hoạch di dời cầu cảng số 9, 10, 11 thuộc bến cảng Hoàng
Diệu để đáp ứng yêu cầu xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ ngay trong thời gian tới.
Ưu tiên xây dựng Cảng
cửa ngõ Quốc tế - nâng cao sức cạnh tranh
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh
giá cao những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua. Song, để xứng
đáng là cực tăng trưởng kinh tế của vùng, Hải Phòng cần tiếp tục đổi mới, xây dựng
các cơ chế chính sách phù hợp, việc phát triển phải gắn với ổn định xã hội, từng
bước nâng cao đời sống người dân… Bên cạnh đó, Hải Phòng cần chủ động tập trung
tái cấu trúc kinh tế thành phố, tạo ra những sản phẩm chủ lực để nâng cao sức cạnh
tranh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, tăng nguồn thu cho ngân sách, tiếp tục cải
thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh…
Phó Thủ tướng cũng khẳng định, thời gian qua việc phát triển kinh tế khu
vực cảng biển luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, tuy nhiên hạn chế lớn nhất hiện
nay đó là sự thiếu đồng bộ của hệ thống cảng, chất lượng dịch vụ còn thấp, đặc
biệt là thiếu các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, kinh nghiệm. Phó Thủ
tướng cho biết, thời gian tới Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các cảng cửa
ngõ quốc tế nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, trong đó có Cảng cửa
ngõ Quốc tế Lạch Huyện ở Hải Phòng.
Đối với kiến nghị về việc di dời cảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận
xét cảng Hoàng Diệu hiện không còn phù hợp với quy hoạch của thành phố Hải
Phòng, chính vì vậy các Bộ, ngành liên quan cần xem xét và lên kế hoạch di dời
cảng Hoàng Diệu theo đề nghị của thành phố. Về vấn đề thành lập một liên doanh
để quản lý cảng giống như BQL Khu kinh tế, Phó Thủ tướng đồng tình và cho là hợp
lý, Phó Thủ tướng khẳng định sẽ sớm báo cáo với Thủ tướng để xem xét và triển
khai vấn đề này. Phó Thủ tướng cũng nhất trí với kiến nghị tiếp tục cho phép
triển khai đầu tư các giai đoạn tiếp theo của Cảng của ngõ quốc tế Lạch Huyện
và Chính phủ sẽ làm việc với phía Nhật Bản về vấn đề này.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã
thực địa kiểm tra công trường xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện
và đến kiểm tra hoạt động khai thác, xếp dỡ tại Cảng Hoàng Diệu.
Minh Hảo
|