Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321184
Khách trực tuyến : 10075
Thành viên trực tuyến : 3
 
Quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc: Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí trung tâm
30/03/2016 - 16:00
Quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc: Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí trung tâm

Được đánh giá là khu vực có cảng biển phát triển năng động nhất trong 5 năm trở lại đây, Hải Phòng trở thành vùng đất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư về cảng biển và dịch vụ cảng biển. Đó là kết quả của việc quy hoạch hệ thống cảng biển phù hợp với thế mạnh và chiến lược phát triển thành phố.

Cửa ngõ ra biển chính của miền Bắc 

Theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1), Hải Phòng giữ vai trò vị trí trung tâm của cả miền Bắc, bởi luôn chiếm từ 55-65% tổng sản lượng hàng hóa thông qua của cả miền Bắc. Cảng biển Quảng Ninh giữ vị trí thứ 2, song lượng hàng hóa chủ yếu là than đá, giá trị kinh tế thấp và rất ít hàng hóa bằng công-ten-nơ, vì thế, doanh thu chỉ chiếm khoảng 10% của cả vùng. 

Khẳng định vị trí trung tâm của cảng biển Hải Phòng là các điều kiện để hỗ trợ và thúc đẩy, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến cho biết, vai trò của cảng biển Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia gồm khu bến Lạch Huyện (đang xây dựng), bến khu vực Đình Vũ, khu bến cảng trên sông Cấm, Nam Đồ Sơn, Bạch Long Vĩ. Theo ông Tiến, quy hoạch cảng biển chỉ tính riêng Hải Phòng đến năm 2020 sẽ đạt lượng hàng hóa thông qua khoảng 104 triệu tấn. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng nóng như giai đoạn vừa qua, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đến năm 2020 sẽ đạt 110 triệu tấn. Sở dĩ có mức tăng trưởng đáng kể này là do giai đoạn 2018-2019, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện chính thức đi vào hoạt động. 

Thực tế đã chứng minh vị trí của cảng biển Hải Phòng trong nhóm cảng biển phía Bắc là giá trị hàng hóa qua đây năm 2015 chiếm khoảng 70%, trong khi lượng hàng hóa thông qua chiếm 59% của toàn miền Bắc. Ở vị trí dẫn đầu Hải Phòng còn là cầu nối cho các địa phương khác phát triển như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định. Cảng biển Hải Phòng vừa là đầu mối, vừa đóng vai trò trung chuyển lớn nhất miền Bắc. Ông Đỗ Đức Tiến cho rằng, điều kiện tự nhiên, điều kiện về con người và điều kiện về lịch sử đều chứng minh thế mạnh của cảng biển Hải Phòng. Cho dù có quy hoạch thế nào đi nữa, vị trí trung tâm nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) không thể là địa phương nào khác ngoài Hải Phòng. 

Vươn ra biển để hiện đại hóa 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, trong thời gian qua, chiến lược vươn ra biển được thành phố Hải Phòng thể hiện rất rõ trong các đề xuất quy hoạch phát triển kinh tế biển, đặc biệt là kinh tế cảng biển. Từ quy hoạch của thành phố Hải Phòng, hàng chục doanh nghiệp đến đầu tư tại Đình Vũ để biến khu vực này thành “thủ đô” cảng biển của cả miền Bắc. Sự tăng trưởng liên tục hằng năm từ 11-19% cho thấy sự sôi động của cảng biển Hải Phòng. Vươn ra biển, đồng nghĩa cảng biển Hải Phòng phải hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển. 

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, giai đoạn 2000-2005 là giai đoạn đầu của quá trình vươn ra biển của hệ thống cảng biển Hải Phòng, nhưng giai đoạn 2005-2010 mới là giai đoạn nở rộ khi hàng chục bến cảng được xây dựng, hàng chục doanh nghiệp cảng được thành lập. Giai đoạn 2010-2015 là thời điểm hàng chục doanh nghiệp cảng “gặt hái” thành quả mà họ đã dày công xây dựng. Giai đoạn này, bản thân Cảng Hải Phòng cũng có sự vươn lên mạnh mẽ. Năm 2015 là năm Cảng Hải Phòng tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Quy hoạch về cảng biển đã tác động trực tiếp đến Hải Phòng khi hình thành hàng loạt doanh nghiệp cảng đầu tư xếp dỡ công nghệ cao góp phần thay đổi đáng kể công việc ở cảng. Tới đây, Cảng Hải Phòng sẽ thực hiện điều chỉnh di dời cảng Hoàng Diệu và chuyển đổi công năng các bến, tiếp cận vươn ra khu vực Đình Vũ-Lạch Huyện. 

Thứ trưởng Bộ GTV Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, thành công trong những năm qua của cảng biển Hải Phòng là xác định được từng khu vực, vị trí. Cụ thể, tàu cỡ 55.000 tấn thì vào khu vực nào, tàu 5-10.000 tấn vào đâu, tàu du lịch tiếp cận ra sao và các phương tiện thủy nội địa sẽ đến những khu vực nào. Nhưng trên hết, đó là cảng trong sông sẽ chuyển hướng dần ra biển và hiện diện những bến cảng tàu du lịch lớn của thành phố. Tất cả đã tạo một bức tranh về cảng biển Hải Phòng đa dạng và hấp dẫn trong nhóm cảng biển phía Bắc.


Mai Lâm

 

 

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Tin mới
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố đến năm 2020
Nâng cao chất lượng trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
Chấp thuận chủ trương điều chỉnh cảng thủy nội địa sang cảng biển của Công ty Cổ phần Thép Việt Ý
Lộ diện chủ nhân sở hữu bộ đôi "nhà sang - xe như ý" từ Vinhomes Imperia
Tổ chức, quản lý, vận hành các lò đốt rác hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố
Thông báo tổ chức Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp tháng 11/2017
Tiếp tục rà soát, giải quyết cụ thể từng kiến nghị của doanh nghiệp theo đúng thời hạn
Xuống nước thành công tàu chở dầu hóa chất 6.500 tấn
Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh
Chung tay ủng hộ bà con xã đặc biệt nghèo của tỉnh Lai Châu 250 triệu đồng
Chủ tịch UBND thành phố làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình
Đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng, giai đoạn I
Thông báo tổ chức Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp tháng 9/2017
Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị với tinh thần vì doanh nghiệp
Khánh thành Trạm cứu hỏa Khu CN Nô- mu- ra