Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321185
Khách trực tuyến : 10316
Thành viên trực tuyến : 6
 
Thành phố phía Bắc - tầm nhìn tương lai
07/06/2016 - 13:04
Thành phố phía Bắc - tầm nhìn tương lai

Thủy Nguyên cận kề bên đô thị Cảng, nằm bên bờ biển, có núi, sông, cảnh quan thiên nhiên đẹp và có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng địa phương cũng còn những hạn chế như: cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất còn khiêm tốn, chưa đủ tầm để khai thác tiềm năng, thế mạnh thiên phú; không gian nông thôn mới còn phát triển tự phát, nhất là vùng sâu, vùng xa…

Ông Lê Minh Luật, nguyên Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên tâm sự: Xây dựng nông thôn mới sao cho phải khác với nông thôn truyền thống, phải quan tâm ngay từ khâu lập quy hoạch. Mặt khác, huyện Thủy Nguyên đang đứng trước cơ hội hóa thân thành thành phố phía Bắc, trung tâm hành chính - chính trị mới của thành phố Hải Phòng, giống như mô hình phát triển phía Đông của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Theo đề án, trên cơ sở thành tựu xây dựng nông thôn mới, việc tiến hành quy hoạch phát triển đô thị sang Bắc sông Cấm dựa vào các ưu thế địa lý không gian mà khu này có: quỹ đất, quỹ nước dồi dào; môi trường thiên nhiên lý tưởng; các tuyến và công trình đầu mối hạ tầng phong phú; khoảng cách đến các đô thị vệ tinh của các vùng hợp lý (Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Thanh Hóa…); các tiềm năng và tài nguyên đa dạng, tiềm tàng… Mô hình dự báo của thành phố phía Bắc Hải Phòng (thành phố trực thuộc thành phố) sẽ có 1,5 - 2 triệu dân, liên kết với các đô thị vệ tinh thành chùm đô thị vùng duyên hải hợp lý và biện chứng.

Thủy Nguyên với vị thế chiến lược vùng đô thị miền châu thổ Bắc Bộ, giúp Hải Phòng tạo những tuyến “đũa vàng” hướng tới biển Đông. Trong đó, các tuyến thực sự là những huyết mạch chiến lược ra biển Đông, ra vùng duyên hải mà Hải Phòng là đô thị mẹ. Hệ thống giao lưu liên vùng sẽ thực sự là các động lực kích bẩy các tiềm năng của Hải Phòng. Bản thân thành phố Hải Phòng khi ra đời thành phố phía Bắc (Thủy Nguyên) sẽ định hướng phát triển không gian đô thị theo dạng thức chùm đô thị có hệ thống phân bố dân cư gồm: Đô thị trung tâm (nội thành và vùng mở rộng phía Bắc sông Cấm); 7 đô thị vệ tinh; các cụm dân cư thị trấn, thị tứ và các điểm dân cư nông thôn.

Về tổ chức quy hoạch vùng nông thôn mới Thủy Nguyên, các vùng đất nông nghiệp, vùng rừng ngập mặn đặc dụng, hệ thống rừng phòng hộ… hình thành các vành đai xanh bảo vệ thành phố Cảng, các công viên rừng, núi ở khu vực sông Giá, Liên Khê, Minh Tân, Lại Xuân, An Sơn, Hạ Côi, Pháp Cổ… Thành phố phía Bắc Hải Phòng mở hướng ra Vũ Yên, Cát Hải, Cát Bà, ra quỹ biển. Một hướng nữa mở lên phía Bắc, Tây Bắc, Đông Triều, Kinh Môn, tạo thế vòng cung dựa vào Yên Tử, nhìn ra vịnh Bắc Bộ, ra biển Đông bao la.

Thành phố phía Bắc Hải Phòng được phân khu chức năng: Xây dựng mới đô thị hành chính mới của Hải Phòng sang Bắc sông Cấm nương vào thế đất “diệp bích thủy” của dòng Cấm giang để cất cánh; khai thác tối đa không gian biển, quỹ đất ven biển và đầu tư lớn về du lịch, kinh tế biển ra đảo Vũ Yên, đảo Cát Bà, Cát Hải và Bạch Long Vỹ.

Ngoài cảng nước sâu quy mô lớn tại Đình Vũ, Cát Hải hiện nay, thành phố phía Nam Hải Phòng (đô thị cũ kéo dài tới Đồ Sơn) nghiên cứu, xây dựng cảng nước sâu (quân cảng kết hợp thương cảng) Nam Đồ Sơn, đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng lớn nhất Việt Nam. Để giải quyết giao thông thông suốt giữa vùng Hà Nội với Hải Phòng, Quảng Ninh, Ngân hàng thế giới khuyến nghị: Cần tính tới xây dựng đường siêu tốc Hà Nội - Hải Phòng (nằm giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường 18).

Quỹ đất công nghiệp của thành phố phía Bắc 2.400ha sẽ được tập trung thành các khu có quy mô lớn như thị trấn Minh Đức, Vsip Hải Phòng, Nam Cầu Kiền. Khu đô thị phía Bắc sông Cấm, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh, mặt nước theo trục sông Cấm, đầm 8 xã, sông Bạch Đằng, ven biển… nhằm tạo ra các hành lang xanh thông thoáng cho thành phố. Đô thị được thiết kế với bố cục không gian thông thoáng, tỷ lệ cây xanh cao, tỷ lệ nhà cao tầng lớn đặc biệt tại các khu trung tâm thương mại và trục đường quan trọng (đại lộ Đông - Tây, đại lộ Bắc - Nam, đường vành đai 3…). Mô hình xây dựng thành phố phía Bắc là một đô thị công nghiệp cảng dạng công viên tổ chức đô thị vườn gồm những quần thể công trình mái dốc, mái bằng với tầng biến thiên mạnh, tương phản với bình diện không gian tự nhiên. Ưu tiên kiến trúc thoáng, nhiều thảm xanh kết hợp giải pháp không gian hạ tầng hiện đại như giao cắt lập thể, đường sắt và nhà ga trên cao, đường ngầm dưới sông Cấm…

Các thành phố Đông Nam Á đang trong tư thế khu vực hóa và toàn cầu hóa, thành phố Hải Phòng cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chiến lược phát triển đô thị phía Bắc Hải Phòng thực chất là một hình thức phát triển đô thị “cực lớn”, chùm đô thị có khả năng khai thác các ưu điểm của cả hai lối sống thành thị và nông thôn, hình thành một đô thị sinh thái.

Thành phố phía Bắc Hải Phòng cũng là đô thị có “mặt tiền ven biển” (Vũ Yên), có khả năng hội nhập vào chuỗi các “thành phố ven biển” trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vị trí quan trọng trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa Hải Phòng. Việc hội nhập với nền kinh tế thế giới và nền kỹ thuật cao là nguồn lực quan trọng để thay đổi cuộc sống tương lai của Hải Phòng; đồng thời Hải Phòng cũng phải đương đầu với thách thức mới. Phát triển thành phố phía Bắc là một bộ phận không thể thiếu để Hải Phòng trở thành thành phố có tầm vóc quốc tế.

 

 

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Tin mới
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố đến năm 2020
Nâng cao chất lượng trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
Chấp thuận chủ trương điều chỉnh cảng thủy nội địa sang cảng biển của Công ty Cổ phần Thép Việt Ý
Lộ diện chủ nhân sở hữu bộ đôi "nhà sang - xe như ý" từ Vinhomes Imperia
Tổ chức, quản lý, vận hành các lò đốt rác hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố
Thông báo tổ chức Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp tháng 11/2017
Tiếp tục rà soát, giải quyết cụ thể từng kiến nghị của doanh nghiệp theo đúng thời hạn
Xuống nước thành công tàu chở dầu hóa chất 6.500 tấn
Triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh
Chung tay ủng hộ bà con xã đặc biệt nghèo của tỉnh Lai Châu 250 triệu đồng
Chủ tịch UBND thành phố làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình
Đảm bảo tiến độ và chất lượng thực hiện Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn thành phố Hải Phòng, giai đoạn I
Thông báo tổ chức Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp tháng 9/2017
Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị với tinh thần vì doanh nghiệp
Khánh thành Trạm cứu hỏa Khu CN Nô- mu- ra