Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321698
Khách trực tuyến : 2117
Thành viên trực tuyến : 0
 
Dịch vụ cảng biển: “...Chớ hoài đá nhau !”
22/08/2012 - 17:43

Dịch vụ cảng biển: “...Chớ hoài đá nhau !”

Tại các diễn đàn về cảng biển trong nước, hầu hết doanh  nghiệp cảng đều thừa nhận tình trạng đang loạn giá về dịch vụ cảng. Nơi thì cao, nơi thì thấp, tùy theo điều kiện của mỗi cảng, dẫn đến tình trạng “gà nhà đá nhau”. Đó là tiền lệ xấu trong kinh doanh cảng và cũng là nguyên nhân một số cảng chuyển từ lãi sang lỗ chỉ trong thời gian ngắn.

Đó là ví dụ của Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt khi nói về tình trạng loạn giá và phí dịch vụ cảng biển. Theo ông Việt, mức giảm giá trong những năm qua rơi vào khoảng 15- 20%, thậm chí có cảng còn “đại hạ giá” khi giảm đi tới 30% phí dịch vụ đối với mặt hàng công ten nơ. Trong khi thị phần công ten nơ nhập khẩu chủ yếu là do các hãng tàu nước ngoài vận tải, vì thế doanh nghiệp cảng biển sẽ rất thiệt thòi. Một phép tính rất đơn giản, nếu  chỉ cần giảm 5 USD/Teu công ten nơ thì với sản lượng 5 triệu Teu công ten nơ, mỗi năm Việt Nam sẽ mất 25 triệu USD.

Nguyên nhân của tình trạng loạn giá dịch vụ cảng biển được chỉ ra là do công tác quản lý và phương thức đầu tư vốn. Theo các chuyên gia, vốn đầu tư cho cảng biển rất lớn, vấn đề này được nhiều nước giải quyết theo cơ chế chính quyền cảng khu vực và mô hình hợp tác công – tư (PPP). Hiểu nôm na là cùng đầu tư, cùng làm, cùng hưởng trên cơ sở được quản lý tốt, công khai, minh bạch. Về quản lý cảng cũng là điều đáng bàn. Hiện nay, hình thức quản lý của các đơn vị quản lý doanh nghiệp cảng biển chưa thay đổi. Đó là các bộ, ngành cũng có cảng của mình mà thực chất là sử dụng ngân sách hoặc vốn vay từ ngân sách. Do đó, không có cơ quan quản lý chung dẫn đến mạnh ai nấy làm, mỗi cảng có một phương thức sử dụng vốn và quản lý khác nhau. Khi phương thức sở hữu khác nhau thì lợi thế của từng cảng cũng khác nhau, gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá cước. Đáng lẽ các cảng biển phải liên kết với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp, cạnh tranh với các “đối thủ” ở nước ngoài, nhưng ngay trong nước đã bị cạnh tranh không lành mạnh, chẳng khác nào “gà nhà đá nhau”, thua thiệt với các cảng nước ngoài.

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, giá dịch vụ cảng ở Việt Nam hiện nay thấp hơn 2-3 lần so với khu vực. Cụ thể có cảng thu 50-56 USD/công ten nơ 20 feet, thậm chí thấp hơn, nhưng cảng Xingapo thu tới 117 USD, cảng Hồng Kông thu 269 USD…

Trong việc đầu tư, các cảng biển trong thành phố dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cơ chế về giá, tuy nhiên một thực tế là giá lại không giống nhau. Lý giải về tình trạng này, nhiều doanh nghiệp cảng cho rằng, chỉ có thể tính mức giá theo sự đầu tư cơ sở vật chất và dịch vụ sẵn có. Vì thế, tự thân mỗi cảng biển đều có mức giá trần và sàn.

Mức giá sàn là mức thấp được quy định để từ đó có thể thu vượt đến mức trần. Thế nhưng, điều cần thiết là mức giá sàn thì các doanh nghiệp cảng biển không có. Theo các chuyên gia, có 2 cách để tìm ra được mức giá sàn chung, đó là căn cứ theo Luật Cạnh tranh hoặc các doanh nghiệp cảng “ngồi” lại với nhau để định ra mức giá sàn.

Giá cước dịch vụ cảng không nằm trong danh mục quản lý của Nhà nước mà là thỏa thuận giữa cảng biển với hãng tàu, doanh nghiệp, do đó việc lập giá sàn phải do các doanh nghiệp tự nguyện tạo lập mức giá chung. Có rất nhiều ngành nghề khác cũng tự tạo lập mức giá sàn chung cho mình như: du lịch, vận tải… vì thế, các doanh nghiệp cảng biển với nguồn vốn lớn, trình độ quản lý, trình độ khoa học kỹ thuật cao cần tự quy định được mức giá sàn, nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh- một hệ lụy buồn của kinh doanh cảng hiện nay. Theo Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt, cần có cuộc họp chính thức do các cơ quan quản lý tổ chức để bàn chi tiết, cụ thể, tìm ra giải pháp đúng hướng, đúng luật. Đồng thời có giải pháp bình ổn giá dịch vụ cảng, vừa giúp tránh cạnh tranh thiếu lành mạnh, vừa giúp các doanh nghiệp bảo đảm hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào