Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321696
Khách trực tuyến : 6176
Thành viên trực tuyến : 16
 
Ai muốn giải cứu cảng Hải Phòng khỏi container “rác”?
09/06/2015 - 16:03

 

Một doanh nghiệp vừa đề nghị cơ quan chức năng cho phép mua toàn bộ gần 5.000 container đang tồn đọng ở cảng Hải Phòng.

Theo đề xuất của Công ty CP Việt Xuân Mới (trực thuộc Tổng cục An ninh, có trụ sở tại Hà Nội) sau khi được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ thu mua và thực hiện tái chế với hàng hóa là phế liệu, chất thải rắn; với phế liệu là rác thải doanh nghiệp sẽ đưa đi xử lý theo quy định.

Báo Hải quan dẫn thống kê cho biết, đến nay cảng Hải Phòng đang tồn đọng 4.818 container, tập trung vào 8 nhóm hàng hoá: hàng hóa của Vinashin, Vinalines (183 container); cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng (2.443 container); nhựa phế liệu (164 container); giấy phế liệu (212 container); sắt thép phế liệu (21 container); quần áo các loại (188 container); linh kiện điện, thiết bị điện, đồ điện tử đã qua sử dụng (144 container); hàng hóa khác như vải, gỗ, muối, bách hóa, nông sản… (1.463 container).

Với số container trên, cảng Hải Phòng là cảng biển có số lượng hàng hoá tồn đọng lớn nhất.

Trước đó, trả lời báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: "Cảng Hải Phòng có những container hàng đã tồn đọng cả 5-10 năm. Trong số hơn 5.000 container hàng hóa tồn đọng tại cảng này thì có tới hơn 1.000 container tồn từ năm 2006. Nguyên nhân tồn đọng luợng hàng này là do hàng hóa về cảng Hải Phòng sau đó tái xuất đi Trung Quốc hoặc nước thứ 3 nhưng do chính sách kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua biên giới phía Trung Quốc nên việc tái xuất hàng hóa gặp khó khăn".

Cũng theo ông Nhật, khoảng 2 năm trở lại đây, quy định về tạm nhập tái xuất thông thoáng hơn, nhiều doanh nghiệp tham gia tạm nhập, khi không tái xuất được đã “bỏ của chạy lấy người”, từ chối nhận hàng. Hiện nay, số lượng hàng hóa tồn đọng quá lớn, gia tăng nhanh trong thời gian ngắn, đa phần hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng lại có giá trị thấp.

Qua kiểm tra, đánh giá chi phí lưu container, phí lưu bãi phải trả cho đơn vị vận tải và kinh doanh kho bãi của nhiều lô hàng lớn hơn giá trị thực tế của lô hàng đó. Ví dụ, các lô hàng phế liệu cao su hoặc lốp cao su đã qua sử dụng chi phí bình quân trả phí lưu container, kho bãi khoảng 300 triệu đồng/container, trong khi giá trị hàng hóa chỉ khoảng 10-20 triệu đồng/container.

 

 (An Nhiên – Báo Đất Việt)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào