Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321755
Khách trực tuyến : 956
Thành viên trực tuyến : 0
 
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 24/12 – 30/12/2012)
04/01/2013 - 08:20

ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

(Trong tuần từ 24/12 – 30/12/2012)

       1.       năm hỗ trợ 5,6 tỷ đồng từ ngân sách để khuyến công

Sở Công Thương vừa tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định 142 của UBND thành phố về công tác khuyến công giai đoạn 2010-2012.

3 năm qua, nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các đề án khuyến công tăng 1,93 lần so với giai đoạn trước, đạt 5,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nguồn kinh phí dành cho khuyến công còn quá ít, khuyến công quóc gia mới đạt hơn 1,2 tỷ đồng/năm; khuyến công địa phương đạt 600 triệu đồng/năm, thấp hơn nhiều so với các địa phương khác. (Báo Hải Phòng 24/12, tr3; , An Ninh Hải Phòng 24/12, tr2)

2.       Huyện Kiến Thụy: Thu ngân sách đạt 100,5% mức kế hoạch

Năm 2012, tổng thu ngân sách huyện Kiến Thụy đạt 53,7 tỷ đồng, đạt 100,5% mức kế hoạch. Do có nhiều khó khăn trong thu ngân sách nên mức thu năm nay của huyện thấp hơn so với năm trước. (Báo Hải Phòng 24/12, tr3)

3.       Hải quan Hải Phòng: Phát hiện nhiều trường hợp gian lận thương mại

Ngày 23/12, ông Phạm Mạnh Tự - Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết: Để tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và dịp Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai phương án công tác, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường quản lý kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và cho gửi kho ngoại quan, đồng thời tập trung lực lượng đấu tranh đối với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa vào Việt Nam qua Cảng Hải Phòng.

Theo đó, tháng 12, Đội kiểm soát Hải quan Hải Phòng phối hợp với các Chi cục kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa. Điển hình trong số này là lô hàng 190 xe môtô phân khối lớn đã qua sử dụng được đóng trong 3 container nhập lậu vào cảng Hải Phòng do đại lý hãng tàu RCL (tại Hải Phòng) chuyển từ Hồng Kông về hồi tháng 6. Tuy nhiên, đơn vị nhận hàng trên vận đơn (2 doanh nghiệp ở Hải Phòng) đã từ chối nhận hàng.

Qua kiểm tra, lô hàng gồm các xe môtô phân khối lớn (từ 100 - 1.800 phân khối, là hàng cấm nhập). Một vụ khác là lô hàng gồm 6 container chứa 16 xe ôtô du lịch đã qua sử dụng cũng không có chứng từ hợp lệ. Đơn vị đứng tên nhận hàng trên vận đơn là một doanh nghiệp ở Quảng Ninh đã từ chối nhận hàng; số hàng trên đã được đưa về kho tang vật của Hải quan Hải Phòng để  điều tra làm rõ.

Không những nhập hàng có dấu hiệu gian lận thương mại, đối tượng buôn lậu còn nhập cả hàng cấm. Hải quan Hải Phòng mới bắt lô hàng 2,6 tấn vảy tê tê và mai đồi mồi (Hàng cấm nhập theo công ước Citex). Lô hàng khai báo trên vận đơn là vỏ ốc, đi từ Philippines trên tàu Nithi Bhum cập cảng Chùa Vẽ vào ngày 31/5. Khi đại diện hãng tàu làm thủ tục tái xuất, Hải quan kiểm tra phát hiện ra số vảy tê tê và mai đồi mồi trên. Gần đây nhất là vụ Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư thương mại An Thịnh (tại Hà Nội) làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu khu vực II để nhập 19 tấn nhựa nguyên sinh dạng hạt.

Qua kiểm tra, Hải quan phát hiện trong container loại 40 feet  có 295.000 lọ mỹ phẩm  các loại, dược phẩm, đồ gia dụng, điện tử và  1 xe ôtô đã qua sử dụng...

Tất cả các lô hàng nói trên hiện đã được chuyển về kho tang vật của Hải quan Hải Phòng để điều tra. Những vụ việc có dấu hiệu gian lận thương mại rõ ràng, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khởi tố vụ án để điều tra làm rõ trong thời gian sớm nhất. (Hoàng Hoan, Lao Động 24/12, tr7; Lê Minh Triết, Công An Nhân Dân 22/12; Nguyễn Trung – Chí Hiếu, VTV.vn 21/12; Linh Nhâm, Pháp Luật Việt Nam 24/12, tr2)

4.       Kim ngạch xuất khẩu khu vực FDI tăng trưởng 17,6%

Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,4 tỷ USD, tăng gần 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu khối FDI chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn. Đây cũng là khu vực có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao thứ hai sau khu vực kinh tế địa phương có mức tăng trưởng 20,3%; trong khi khu vực kinh tế trung ương giảm sâu tới 29%.

Nhiều doanh nghiệp FDI sản xuất dây và cáp điện (chủ yếu là Công ty Cổ phần LS Vina Cable & System); túi khí, dây dẫn điện và các thiết bị ô tô, thiết bị điện tử (các doanh nghiệp Nhật Bản trong Khu công nghiệp Nomura)... tiếp tục có kim ngạch xuất khẩu tăng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng nhập siêu tới 41 triệu USD, chủ yếu là nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất. Kim ngạch nhập khẩu khu vực này tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, đến hết tháng 11, các doanh nghiệp FDI phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt doanh thu 55 triệu USD, tăng gần 3,5 lần; nộp ngân sách 1,4 triệu USD, tăng 4,7 lần.

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư do các công ty phát triển hạ tầng đưa vào thực hiện chỉ đạt 3,5 triệu USD, bằng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do những khó khăn về tài chính, nguồn vốn do các doanh nghiệp trong nước phát triển hạ tầng các Khu công nghiệp đưa vào thực hiện sụt giảm mạnh, chỉ đạt 23,5 tỷ đồng, bằng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của các doanh nghiệp đạt 1,6 tỷ đồng, nộp ngân sách 230 triệu đồng.

Nguồn vốn đưa vào xây dựng hạ tầng tập trung ở một số Khu công nghiệp thu hút nhiều nhà đầu tư như Đình Vũ, VSIP Hải Phòng. Một vài Khu công nghiệp vốn đầu tư trong nước như Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền vẫn chậm hoàn thiện nhà máy xử lý nước thải. (Báo Hải Phòng 24/12, tr1)

5.       Toàn thành phố gieo 479 ha mạ vụ Xuân

Đến nay, toàn thành phố đã gieo 479 ha mạ vụ Xuân, đủ để gieo cấy toàn bộ trà lúa Xuân sớm. Mạ đã gieo chủ yếu của các giống lúa Si 23, X30, 13/2… Phần lớn diện tích mạ đã gieo sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 5% mạ trà lúa xuân sớm gieo cấy trước khung thời vụ.

Hiện nay, các địa phương tập trung vận động nông dân gieo mạ vụ xuân đúng khung thời vụ, hướng dẫn bà con che phủ ni lông, chống rét cho mạ vào thời điểm có rét đậm, phòng trừ rầy nâu tránh lúa bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá; tập trung diệt chuột bảo vệ mạ.

Sở NN&PTNT đã phối hợp với các địa phương vận động nông dân không cố ý gieo mạ trước khung thời vụ, chú ý đủ mạ để tập trung cấy trà lúa Xuân muộn sau Tết Nguyên đán. (Báo Hải Phòng 24/12, tr1)

6.       Thách thức thu ngân sách 2013

Năm 2013 chưa tới nhưng nỗi lo thu ngân sách đã cận kề. Tất cả xuất phát từ kết quả thu còn thấp của năm 2012 trong khi nhu cầu chi ngân sách ngày càng tăng. Trong khi đó, nền kinh tế nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp giảm sút. Tình hình này đặt công tác thu ngân sách năm 2013 của thành phố trước nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm cao ngay từ đầu năm.

Hụt thu gần 2000 tỷ đồng

Có lẽ chưa bao giờ, số thu ngân sách của thành phố lại hụt nhiều so với dự toán như vậy. Năm 2012, số thu ngân sách nội địa của thành phố đạt 7512 tỷ đồng, chỉ bằng 79,5% so với dự toán HĐND thành phố giao, hụt thu tới 1938 tỷ đồng. Nếu so với dự toán pháp lệnh, đạt 81,2% và tăng 2,4% so với năm 2011. Đây là một mức tăng trưởng quá thấp khi trong nhiều năm qua, tốc độ tăng thu ngân sách đều vượt mức 10%.

Ngoài lý do mức giao dự toán quá cao so với mức tăng trưởng kinh tế, lý do chủ yếu dẫn tới hụt thu ngân sách là do doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp quá nhiều khó khăn.

Nhóm ngành sản xuất vật liệu xây dựng giảm sản lượng do tiêu thụ chậm, hàng tồn kho ở mức cao. Phân bón tồn kho tới hơn 60.000 tấn, xi măng tồn kho hơn 300.000 tấn; sắt thép hơn 60.000 tấn . Sản lượng xăng dầu tiêu thụ giảm nên  các doanh nghiệp xăng dầu vốn luôn có số nộp ngân sách lớn nay cũng bị giảm sút.

 Theo Cục Thuế Hải Phòng, năm 2012, thuế bảo vệ môi trường giảm 240 tỷ đồng so với dự toán, giảm 154 tỷ đồng so với năm 2011; phí trước bạ giảm 450 tỷ đồng so với dự toán và giảm 224 tỷ đồng so với năm 2011; thu tiền sử dụng đất giảm 420 tỷ đồng so với dự toán và giảm 159 tỷ đồng so với năm trước; thuế thu nhập cá nhân giảm 100 tỷ đồng so với dự toán…

Cùng với đó, các chính sách miễn, hoãn, giãn, giảm thuế cũng ảnh hưởng tới số thu ngân sách 316 tỷ đồng.

Đáng nói, tình hình sụt giảm thu ngân sách xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước nhưng mức độ ở Hải Phòng lớn hơn. Số doanh nghiệp đóng mã số thuế của Hải Phòng tương đối lớn, số doanh nghiệp mới ra hoạt động ít hơn, tiềm lực của các doanh nghiệp cũng giảm nhiều.

Một loạt doanh nghiệp lớn vấp phải cú sốc khủng hoảng trong khi đã trót vay vốn ngân hàng đầu tư quá lớn, sản phẩm không tiêu thụ được hoặc trong giai đoạn đầu tư dở dang nên áp lực vay vốn ngân  hàng đè nặng, sản xuất - kinh doanh ngừng trệ, không phát sinh nguồn thu ngân sách.

Làn sóng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp để mong tìm chiếc phao cứu sinh thoát nợ ngân hàng thiếu sự minh bạch càng làm cho hoạt động của các doanh nghiệp này tồi tệ thêm. Thị trường bất động sản đóng băng, giao dịch thành rất ít làm bế tắc nhiều luồng vốn đầu tư của doanh nghiệp, người dân và cả ngân hàng khiến số thu từ khu vực này giảm lớn.

Tiếp tục căng thẳng

Năm 2012 chưa kết thúc nhưng sự lo lắng cho nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 đã hiện hữu. Điều này xuất phát từ nghịch lý khi những năm trước đây, số thu ngân sách thường là tháng sau cao hơn tháng trước nhưng riêng năm 2012 càng về những tháng cuối năm số thu càng giảm, chứng tỏ tình hình thu nộp ngân sách càng khó khăn hơn và lan sang cả năm 2013.

 Những ngày gần đây, lãnh đạo thành phố, các ngành liên tục có các cuộc làm việc với một số doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao nhằm động viên các đơn vị tập trung kê khai để nộp đủ số thuế phát sinh, góp phần giảm bớt áp lực chi ngân sách cho thành phố. Tuy nhiên, với hàng chục nghìn doanh nghiệp, Hải Phòng chỉ có 5 doanh nghiệp có số  nộp ngân sách hơn 100 tỷ đồng trở lên, còn lại hầu hết chỉ từ vài trăm triệu tới hơn 1 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp chỉ nộp vài chục triệu đồng nên khả năng huy động thêm không nhiều.

Sức khỏe doanh nghiệp chưa hồi phục nhưng nhiệm vụ thu ngân sách thì không thể trì hoãn. Dự kiến, năm 2013, dự toán thu ngân sách của Hải Phòng là 49.373 tỷ đồng, trong đó số thu nội địa là 9372 tỷ đồng, cao hơn gần 2000 tỷ đồng so với số thực thu năm 2012.

Đây là một thách thức không nhỏ. Xác định những khó khăn nên ngay từ cuối năm 2012, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp cho công tác thu ngân sách năm 2013 như tập trung quản lý chặt chẽ các nguồn thu trọng điểm; tháo gỡ, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh -doanh; giải quyết, xử lý các vướng mắc về nợ đọng thuế; tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế, thanh tra, kiểm tra  các doanh nghiệp thua lỗ nhiều năm, doanh nghiệp âm thuế, khai sai, nợ thuế; khai thác các nguồn thu tiềm năng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn.

 Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh đấu giá đất, tập trung thu tiền sử dụng đất ở các dự án lớn và các khu đất xen kẹt… Quyết tâm của thành phố là hoàn thành dự toán thu, bảo đảm cân đối chi ngân sách và bù một phần số hụt thu năm 2012.

 Muốn vậy, ngay từ đầu năm, quyết tâm thu ngân sách cần được thấm nhuần tới các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để thực hiện dự toán được giao đạt hiệu quả cao. (Hồng Thanh, Báo Hải Phòng Online 24/12)

7.       Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút 70% vốn FDI năm 2012

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và Cục Đầu tư nước ngoài, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến thời điểm 15/12 đạt 12,7 tỷ USD, bằng 82,1% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo, trong năm 2012, Bình Dương là tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất với hơn 1,63 tỷ USD, chiếm 20,9% tổng số vốn đăng ký cấp mới. Tiếp sau là Hải Phòng với hơn 1,11 tỷ USD, Hà Nội với 720 triệu USD, TPHCM với 468,7 triệu USD…

Về quốc gia, Nhật Bản vẫn là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong năm 2012, với tổng vốn đăng ký cấp mới là 4,007 tỷ USD, chiếm 51,4% tổng số vốn đăng ký. Đứng thứ 2 là Hàn Quốc, sau đó là Hồng Kông, Singapore…

Báo cáo cũng cho hay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm nay tập trung chủ yếu vào ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo với 8,9 tỷ USD, chiếm 70% số vốn đăng ký. Ngành Kinh doanh bất động sản  đạt 1,8 tỷ USD; các ngành còn lại đạt 2 tỷ USD. (Thời Báo Kinh Doanh 25/12, tr2)

8.       Hủy 3.300 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do thua lỗ, vỡ nợ

Theo báo cáo của UBND thành phố vừa gửi HĐND thành phố, chỉ tính riêng trong năm 2012, Hải Phòng đã làm thủ tục thu hồi 885 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong số này, có 118 giấy bị thu hồi do doanh nghiệp giải thể. Như vậy, kể từ khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực, đến nay, thành phố đã thu hồi hơn 3.300 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với chủ doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, năm 2012, số doanh nghiệp giải thể, số doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tăng cao là do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp không có vốn để hoạt động và sản xuất. Nền kinh tế nhiều biến động, kinh doanh gặp nhiều khó khăn cũng là nguyên nhân gia tăng các vụ kiện giữa các tổ chức tín dụng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh… (Hà Thúy, Tài Nguyên & Môi Trường 25/12, tr15)

9.       Sản lượng thủy sản khai thác đạt hơn 48.000 tấn

Đến nay, sản lượng thủy sản khai thác toàn thành phố đạt hơn 48.000 tấn sản phẩm, giá trị khai thác đạt 466 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2011. Các huyện có sản lượng khai thác thủy sản lớn là Thủy Nguyên, Đồ Sơn, Kiến Thụy.

Toàn thành phố có hơn 4.000 tàu thuyền hoạt động nghề cá. Trong đó có 510 tàu đánh bắt xa bờ, 195 tàu cá tham gia vùng nước Hiệp định Hợp tác nghề cá ở vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Để hỗ trợ ngư dân, thành phố đã có nhiều chủ trương ưu tiên phát triển nông nghiệp, thủy sản giai đoạn 2011 - 2015. Nhiều tập đoàn khắc phục khó khăn bằng cách liên kết xây dựng các tổ đội, cụm tàu an toàn để tiếp kiệm chi phí, hỗ trợ nhau tìm ngư trường, vươn khơi. (Đại Biểu Nhân Dân Online 24/12)

10.    Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2012 trước 30 ngày

Năm 2012, trong khó khăn, Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng vẫn hoàn thành vượt mức nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2012 trước thời gian 30 ngày. Giá trị sản lượng của Công ty đạt 414 tỷ đồng; doanh thu 330 tỷ đồng.

Công ty coi trọng tổ chức thi công các công trình, trong đó, giao các Đội trưởng, chủ hạng mục có kinh nghiệm, năng lực tổ chức thực hiện, thực hiện theo đúng hợp đồng ký kết. Đối với những công trình có giá trị lớn, đơn vị thành lập ban điều hành bảo đảm đúng cam kết trong hợp đồng và hiệu quả kinh tế; tăng cường giám sát; thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Công ty có công trình nhà ở công nhân Than nam mẫu ở Quảng Ninh đăng ký Huy chương Vàng, được Bộ Xây dựng thẩm định. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu lao động đến các nước: Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan, Ả rập và Suriname, đồng thời hướng hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản. (Báo Hải Phòng 25/12, tr1)

11.    Triển khai thu ngân sách năm 2013: Quyết tâm, đồng bộ ngay từ đầu năm

Sáng 24/12, Sở Tài chính triển khai nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013. Tới dự có ông Nguyễn Đình Bích - Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Đan Đức Hiệp - Phó Chủ tịch thành phố cùng lãnh đạo các ngành, các quận, huyện…

Theo báo cáo của Sở Tài chính, năm 2012, khu vực các quận, huyện chỉ thu được 2098 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm và chỉ bằng 85,6% so với năm 2011. Ngoài khoản thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu tiền thuê đất; thu bằng biện pháp tài chính là hoàn thành dự toán, còn lại các khoản thu chủ yếu như thu ngoài quốc doanh, thu phí, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân; thuế trước bạ… đều không đạt và đạt thấp so với kế hoạch; riêng thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 35%. Như vậy, số hụt thu khá lớn, ảnh hưởng không nhỏ tới chi ngân sách.

Dự toán thu ngân sách năm 2013 đã được giao cho các địa phương với tổng số thu là 2941 tỷ đồng. Đây là mức thu khá cao, đòi hỏi các địa phương phải nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao.

Sở Tài chính đề ra 10 giải pháp chủ yếu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách khối quận, huyện. Trong đó, tập trung nhiều các giải pháp thu ngân sách, khai thác tốt nguồn thu và tiết kiệm chi triệt để.

Phó Chủ tịch thành phố ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, các đơn vị trong công tác thu ngân sách năm 2012, mặc dù kết quả chưa được như mong muốn. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch, còn có nhiều nguồn thu chưa được khai thác hết, còn để lọt, sót như dịch vụ vận tải, dịch vụ kho bãi, xây dựng cơ bản… Việc tổ chức đấu giá đất chậm nên thu tiền sử dụng đất đạt quá thấp so với dự toán.

Do vậy, năm 2013, các địa phương cần tăng cường hơn nữa các khoản thu từ đất; khai thác triệt để các nguồn thu; giảm nợ xây dựng cơ bản. Chi ngân sách cũng cần phải lưu ý, thật tiết kiệm, thật cần thiết mới chi, còn lại tập trung chi cho con người và các nhu cầu thiết yếu. Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương sớm có giải pháp tích cực ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành dự toán thu chi ngân sách năm 2013. (Báo Hải Phòng 25/12, tr1)

12.    BIDV Hải Phòng khai trương Phòng giao dịch Thủy Nguyên mới

Sáng 24/12, chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) Hải Phòng tổ chức khai trương Phòng giao dịch Thủy Nguyên mới tại số 125 Bạch Đằng I, thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên.

Phòng giao dịch huyện Thủy Nguyên đi vào hoạt động được 5 năm (trước đây ở địa điểm khác, cũng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên). Đến cuối tháng 12, Phòng giao dịch huy động vốn đạt 200 tỷ đồng, là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả của BIDV Hải Phòng. Phòng giao đã thực hiện đầy đủ chức năng, dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Nhân dịp này, BIDV Hải Phòng tổ chức trao thưởng cho khách hàng Lê Thị Liên của Chi nhánh Thủy Nguyên trúng thưởng chương trình khuyến mại “May mắn ngập tràn, muôn vàn hạnh phúc” trị giá 30 triệu đồng.

BIDV Hải Phòng hiện có 5 phòng giao dịch trực thuộc. Đến cuối tháng 12, BIDV Hải Phòng huy động vốn đạt 4.150 tỷ đồng, tăng 700 tỷ đồng so với đầu năm. Dư nợ cho vay của chi nhánh đạt 5.700 tỷ đồng, bằng 100% so với đầu năm. (Báo Hải Phòng Online 24/12)

13.    Buộc tái xuất lô hàng 6.400 tấn quặng kẽm

Lô hàng rời gồm 6.400 tấn quặng kẽm của Công ty Xuất nhập khẩu Quốc Phong Hà Khẩu (Hekou Guofeng Imp - Exp.Co, Ltđ) của Trung Quốc ủy quyền cho Công ty Cổ phần Thương mại & Dịch vụ S.T.C (trụ sở tại đường Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng) làm thủ tục tái xuất đã nằm lưu bãi tại cảng Hải Phòng từ cuối tháng 5.

Tuy nhiên, do nhiều lần không liên lạc được với chủ hàng phía Trung Quốc, cũng như không nhận được chứng từ về hàng hóa và các chi phí phát sinh của lô hàng (Công ty S.T.C phải tự bỏ tiền để thanh toán tiền kho bãi, bốc xếp từ tháng 5-7 với số tiền trên 500 triệu đồng), ngày 28/7, Công ty S.T.C có đơn gửi cảng Hải Phòng, xin từ bỏ lô hàng quặng kẽm trên và đề nghị Hội đồng xử lý hàng tồn đọng cảng biển và cảng Hải Phòng xử lý lô hàng theo luật định, đồng thời xin miễn chi phí phát sinh kể từ ngày 28/7.

Theo ông Cao Trung Ngoan - Phó Tổng Giám đốc cảng Hải Phòng, hàng quặng kẽm trên là loại hàng rời, chiếm diện tích rất lớn. Mỗi lần trời mưa, quặng trôi xuống các cống rãnh xung quanh Cảng gây tắc nghẽn, cảng phải cử công nhân để vớt quặng, thông cống, rất tốn kém nhân lực, vật lực.

Sau quá trình họp bàn xử lý, ngày 7/12, Cục Hải quan Hải Phòng quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với Công ty Xuất nhập khẩu Quốc Phong Hà Khẩu. Theo đó, Cục Hải quan Hải Phòng áp dụng hình thức xử phạt đối với Công ty này là phạt tiền 12,5 triệu đồng về hành vi “quá cảnh hàng thuộc diện phải có giấy phép mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền”, đồng thời buộc Công ty này phải đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam lô hàng quặng kẽm trong vòng 30 ngày kể từ ngày có quyết định xử phạt. Quá thời gian quy định trên, nếu Quốc Phong Hà Khẩu không chấp hành quyết định xử phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật.

Tính đến ngày 24/12, phía Công ty Quốc Phong Hà Khẩu đã ủy quyền cho Công ty S.T.C làm thủ tục tái xuất được khoảng một nửa lô hàng quặng kẽm trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đồng thời trả mọi chi phí phát sinh trong thời gian lưu bãi lô hàng này. (H.Hoan, Lao Động 25/12, tr6)

14.    Chung tay giải cứu thị trường

Ngay sau khi Bộ Xây dựng đưa ra những giải pháp, đề xuất để vực dậy thị trường bất động sản, những cơ quan điều hành khác đã đưa ra quan điểm của mình. Ông Nguyễn Ngọc Thành – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng cho rằng, các sản phẩm bất động sản đang phải gánh quá nhiều chi phí.

Theo ông Thành, nguyên nhân khó khăn hiện nay của bất động sản chính là do cấu thành giá bất động sản quá cao và quá bất cập. Một số dự án có chi phí, lãi suất ngân hàng đã chiếm tới 50% giá thành.

Đáng nói, chi phí giải phóng mặt bằng về lý thuyết lẫn chính sách đều không nhiều, song thực tế, doanh nghiệp lại phải trả giá cao gấp nhiều lần. Trong khi đó, Nghị định 69/2009 của Chính phủ lại có quá nhiều bất cập, nhiều điểm bất hợp lý, càng khiến cho giá nhà đất bị đẩy lên quá cao. Ở đây, có nguyên nhân từ chính sách.

Một thực tế nữa là tình trạng “trên bảo dưới không làm”, đặc biệt là trong việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng. Ông cho hay, khi đọc báo thấy Ngân hàng Nhà nước chủ trương, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay đối với bất động sản, nhưng khi tìm đến ngân hàng thương mại thì họ lại phủ nhận… (Đông Hưng ghi, Báo Xây Dựng 26/12, tr8)

15.    Kết nối giao thông sau cảng biển: Tạo thuận lợi khai thác cảng biển hiệu quả

Cảng biển là nơi tập kết, phân phối hàng hóa, vì vậy, hệ thống giao thông sau cảng đóng vai trò hết sức quan trọng. Lợi thế của Hải Phòng là đầu mối giao thông với mạng lưới giao thông thủy, bộ, đường sắt đa dạng, song với sản lượng hàng qua cảng mỗi năm một tăng, trong khi hệ thống giao thông chưa đồng bộ và theo kịp tốc độ phát triển hệ thống cảng biển.

Chưa đáp ứng yêu cầu tập kết, rút hàng

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, khối lượng hàng hóa vận chuyển (đi và đến) ở cảng biển Hải Phòng qua hệ thống giao thông đường bộ chiếm 70-80% tổng sản lượng. Điều này cho thấy, các loại xe chuyên dùng liên tục tăng trong thời gian qua. Trong tổng số hơn 68.000 xe ô tô ở Hải Phòng, xe sơ mi rơ moóc chiếm tới hơn 10%, khoảng hơn 7.000 xe, chiếm 1/4 tổng số loại xe này trong cả nước. Sự phát triển của hệ thống cảng biển tại Hải Phòng tạo áp lực lớn, đè nặng lên hệ thống giao thông đường bộ. Thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông trong  giờ cao điểm tại Hải Phòng ngang với Thủ đô Hà Nội và TPHCM. Nguyên nhân do lượng xe tăng quá nhanh; để giải quyết tình trạng này cần nhiều thời gian, vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông đường bộ.

Cùng tham gia rút hàng cho cảng biển Hải Phòng còn có hệ thống đường sắt Quốc gia. Thế nhưng, thế mạnh này lại trở thành thứ yếu khi đường sắt có vai trò quá nhỏ bé khi vận chuyển hàng hóa qua cảng, vì chưa phát huy được hiệu quả. Trong tổng số 48 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển, đường sắt vận chuyển chưa đến 4 triệu tấn/ năm.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Cảng Hải Phòng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, hệ thống đường sắt kết nối cảng đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Thứ hai, đường sắt mới chỉ kết nối được với khu cảng chính và khu Chùa Vẽ, chưa nối được với tất cả các cảng trong khu vực, đặc biệt là các khu vực đang phát triển cảng biển mạnh như Đình Vũ. Thứ ba, hệ thống các ga hậu phương của đường sắt chưa được trang bị đủ để có thể tiếp nhận khối lượng hàng lớn và đặc biệt thiếu thiết bị cẩu chuyên dùng cũng như kho, bãi để phục vụ đa dạng mặt hàng container.

Bên cạnh đó, tham gia vận chuyển hàng hóa cho cảng biển còn có sự đóng góp của hoạt động vận tải đường thủy nội địa. Tuy nhiên, hoạt động đường thủy nội địa tại Hải Phòng lại  đang có sự “chồng lấn” giữa hệ thống vận tải biển và vận tải sông trong cùng một lưu vực cửa sông. Trong khi đó, Hải Phòng còn là “cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc” và kết nối mật thiết với khu vực Quảng Ninh. Vì vậy, song song với sự tăng trưởng của lượng hàng qua cảng, hoạt động vận tải đường sông trong khu vực luôn nhộn nhịp không kém hoạt động đường bộ, đặc biệt vào kỳ cao điểm. Hệ thống luồng hàng hải vốn dĩ chật hẹp, càng khó khăn hơn và luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ va quệt, gây tai nạn giao thông trên luồng khi các phương tiện thủy nội địa vận tải hàng hóa, nhưng chưa có các điểm tránh trên luồng.

Điểm tựa để cảng biển phát triển

Hoạt động giao thông sau cảng chính là sự đánh dấu cho thành công của sự khai thác, phát triển hệ thống cảng biển. Để giải quyết hài hòa giữa phát triển cảng biển đồng bộ với hệ thống giao thông sau cảng cần có sự tham gia của nhiều phía.

Trước sự gia tăng của lượng phương tiện giao thông đường bộ, thành phố đã thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường 356 Đình Vũ đoạn 2A. Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Nguyễn Đức Thọ cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của chủ đầu tư với các doanh nghiệp, vì đường tắc ngày nào, doanh nghiệp sẽ thiệt hại ngày đó. Chủ đầu tư và nhà thầu đang tích cực làm việc, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2013. Thành phố cũng vừa phê duyệt dự án xây dựng nút giao thông lập thể tại khu vực ngã ba Chùa Vẽ - Đình Vũ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giải phóng hàng sau cảng nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Cùng với các tuyến đường nội bộ, Tỉnh lộ, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đang bước vào chặng nước rút ở phía Hải Phòng. Các gói thầu từ EX7 đến EX10 đang được các nhà thầu triển khai thi công rầm rộ để kịp hoàn thành tiến độ cuối năm 2014. Khi hoàn thành, công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không chỉ tạo đà cho việc rút hàng sau cảng mà còn giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong nội đô Hải Phòng. Mặt khác, việc bảo đảm an toàn giao thông sẽ được tăng cường và hiệu quả hơn.

Nhận thấy những khó khăn trong khâu rút hàng sau cảng tại Hải Phòng, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối với Cảng cửa ngõ Quốc tế tại Lạch Huyện và nghiên cứu cải tạo hệ thống đường sắt sau Cảng Hải Phòng.

Theo đó, sẽ lập các ga hậu phương trên toàn tuyến, tạo thuận lợi hơn trong việc rút hàng. Tuy lượng hàng sau cảng biển Hải Phòng qua đường hàng không chưa cao, song đó lại là những loại hàng hóa có giá trị kinh tế cao, do vậy, khi thành phố Hải Phòng hoàn thành dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, cũng sẽ đóng góp vận chuyển một phần đáng kể, giảm tải lượng hàng thông qua đường bộ.

Theo Sở GTVT, hiện nay, việc quản lý phương tiện thủy nội địa đang dần đi vào nền nếp, vừa bảo đảm việc rút hàng, vừa bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Chính vì vậy, Cảng vụ đường thủy nội địa ra đời và đi vào hoạt động đã và sẽ góp phần tạo sự thông thoáng trên tuyến đường thủy nội địa và bảo đảm an toàn cho các tuyến sông.

Ngoài ra, việc xây dựng các khu neo đậu tàu sông cũng được tính đến, nhằm không chỉ phục vụ chuyển tải từ các tàu biển lớn phải san tải, mà còn cho phép các phương tiện thủy nội địa đảm nhiệm một lượng hàng với cước phí rẻ và giảm bớt gánh nặng cho các loại hình vận tải khác. (Mai Lâm, Báo Hải Phòng Online 26/12)

16.    Công ty Cổ phần Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải đạt hơn 4 triệu sản phẩm mắm, đạt 101,2% kế hoạch năm

Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải Vũ Văn Cao cho biết: Trong bối cảnh sản xuất, thị trường khó khăn, Công ty vẫn nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2012 trước 10 ngày, với hơn 4 triệu sản phẩm nước mắm các loại, đạt 101,2% kế hoạch năm. Trong đó, 3,6 triệu sản phẩm mắm đóng chai và 500.000 lít mắm nước. Giá trị sản lượng hàng hóa đạt 102 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch năm, tăng 32,4% so với năm 2011.

Năm 2012, lần thứ 4 liên tiếp, Công ty được cấp chứng nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế HACCCP và ISO 9001: 2008 vào sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp duy trì phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng cao, lợi nhuận tăng 26,3%; nộp ngân sách Mhà nước 6,7 tỷ đồng, tăng 11,6% so với năm 2011. Công nhân Công ty có thu nhập cao trong ngành thủy sản, luôn được bảo đảm quyền lợi như mua đủ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, thất nghiệp; Bảo hiểm tai nạn 24/24. (Báo Hải Phòng 26/12, tr1)

17.    Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đa Độ hoàn thành kế hoạch năm 2012 trước gần 2 tháng

Đến thời điểm này, Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đa Độ đạt doanh thu hơn 69 tỷ đồng, đạt 128% mức kế hoạch năm và tăng 30% so với năm 2011. Công ty đã hoàn thành kế hoạch năm 2012 trước gần 2 tháng, nộp ngân sách thành phố 770 triệu đồng, đạt 106% mức kế hoạch và tăng 1% so với năm 2011.

Năm qua, Công ty đầu tư kinh phí hơn 25 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa công trình. Nhờ tích cực đổi mới trong quản lý và đầu tư nâng cấp thiết bị, công trình nên bảo đảm cấp đủ nguồn nước tưới cho hơn 29.000 ha lúa; cấp 10 triệu m3 nước thô phục vụ hoạt động của các nhà máy nước trên địa bàn thành phố. Công ty tăng cường công tác quản lý công trình thuỷ lợi, tập trung cao cho việc hoàn thành dự án Lai - Sàng - Họng; triển khai một số hạng mục của dự án nâng cấp cải tạo cụm thủy nông Thái Sơn - Tân Dân - An Thắng (An Lão), dự án xây dựng trạm bơm Nãi Sơn 2 (Kiến Thụy). (Báo Hải Phòng  26/12, tr1)

18.    Phường Ngọc Hải khai thác gần 5,7 nghìn tấn thủy sản

Chủ tịch phường Ngọc Hải Hoàng Đình Triều cho biết: Năm 2012 sản lượng khai thác thủy sản của phường đạt gần 5,7 nghìn tấn, bằng khoảng 110% kế hoạch năm. Phường hoàn thành kế hoạch khai thác thủy sản trước 1 tháng, cụ thể sau 11 tháng đạt 5.361/5.350 tấn.

Ngọc Hải là phường có số lượng ngư dân và tàu khai thác thủy sản lớn nhất quận Đồ Sơn với 167 phương tiện, trong đó có 22 tàu đánh bắt xa bờ. Lấy thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn, phường tập trung phát động ngư dân ra quân sản xuất nghề cá, đầu tư ngư lưới cụ, đóng mới tàu thuyền và cải tạo, nâng cấp, thay máy tàu bảo đảm phục vụ sản xuất, đánh bắt thủy sản xa bờ.

Phường cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Hội nghị tập huấn bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý tàu cá, sử dụng hiệu quả trang thiết bị thông tin liên lạc… (Báo Hải Phòng Online 25/12)

19.    Nhóm Mua hoạt động trở lại

Theo thông báo từ Công ty Nhóm Mua, Công ty này và trang web www.nhommua.com chính thức hoạt động trở lại từ ngày 24/12, sau một thời gian tạm ngưng.  Nhóm Mua có văn phòng giao dịch tại Hải Phòng nên thời gian qua, nhiều người tiêu dùng thắc mắc về việc ngừng giao dịch tại thành phố.

Hiện nay, mục tiêu quan trọng nhất của Nhóm Mua là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các đối tác, bảo đảm sự hoạt động liên tục của công ty với các đối tác thông qua việc thanh toán các hợp đồng đã ký.

Nhóm Mua đang giải quyết những vấn đề tài chính tồn đọng với các đối tác để bảo đảm các phiếu mua hàng được sử dụng bình thường như trước đây. Công ty này sẽ liên hệ với khách hàng bằng email, gửi thư qua đường bưu điện và điện thoại để họ có thể nhanh chóng biết được có thể sử dụng phiếu mua hàng của doanh nghiệp ở những điểm nào. (Báo Hải Phòng Online 27/12)

20.    Sản xuất muối vẫn gặp khó khăn

Sản xuất muối của bà con diêm dân trên địa bàn huyện Cát Hải trong năm 2012 vẫn gặp nhiều khó khăn. Sản lượng muối đạt 4.390 tấn, bằng 73% kế hoạch, giảm 27% so với cùng kỳ; giá muối bình quân đạt 1.600 đồng/kg.

Theo UBND huyện Cát Hải, sản lượng muối bình quân giảm là do giá muối thấp, thời tiết không thuận lợi, diện tích làm muối bị thu hẹp do thu hồi đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện… (Báo Hải Phòng 27/12, tr4)

21.    Ngày 2/1/2013: Công bố chính thức triển khai thủ tục Hải quan điện tử trong toàn quốc

Ngày 2/1/2013, tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức lễ công bố triển khai chính thức thủ tục Hải quan điện tử trên toàn quốc. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh sẽ chủ trì lễ công bố, với sự tham gia của các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan và khách mời là đại diện đãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng, các Sở, ban ngành và một số doanh nghiệp thường xuyên đăng ký thủ tục Hải quan điện tử, các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau 7 năm thực hiện thí điểm tại một số Cục Hải quan, từ 1/1/2013, thủ tục Hải quan điện tử được triển khai chính thức trong phạm vi toàn quốc, theo quy định tại Nghị định 87 của Chính phủ và Thông tư 196 của Bộ Tài chính, hướng dẫn Nghị định.

Được đánh giá là có nhiều điểm mới, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, quy trình thủ tục Hải quan điện tử được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo sự nhất quán về thủ tục Hải quan quy định tại Nghị định và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; đồng thời đảm bảo tính kế thừa những nội dung đang thí điểm thành công của các quy định trước đây; sửa đổi, bổ sung các nội dung còn bất cập, loại bỏ một số nội dung không đạt hiệu quả trong quá trình thí điểm mà vẫn đảm bảo tính dự báo trong điều kiện văn bản quy phạm pháp luật luôn được xây dựng và hoàn thiện; đặc biệt đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính Hải quan. (T.Tr, Báo Hải Quan Online 27/12)

22.    Hải quan Hải Phòng chặn đứng việc trốn thuế nhập khẩu vật liệu xây dựng nhờ công tác quản lý rủi ro

Theo ông Trần Đình Đức - Trưởng Phòng Quản lý rủi ro, Cục Hải quan Hải Phòng, sau 2 năm 6 tháng triển khai áp dụng phương pháp quản lý Hải quan hiện đại để quản lý rủi ro, đối với nhóm hàng hóa là vật liệu xây dựng, đơn vị đã phát hiện nhiều vụ trốn thuế, gian lận thương mại với quy mô lớn.

Thủ đoạn các doanh nghiệp nhập khẩu vật liệu xây dựng thường áp dụng để trốn thuế là khai báo giá thấp hoặc ghi số lượng hàng hóa không đúng thực tế trong mỗi container. Ví dụ, Hải quan thành phố phát hiện vụ container loại 20 phít thực tế chứa 410 m2 gạch ốp lát nhưng doanh nghiệp chỉ khai báo 320 m2. Phát hiện vụ gian lận này, đơn vị thu về cho Nhà nước trên 17 tỷ đồng.

Vào tháng 5, kiểm tra một số lô hàng kính nhập khẩu từ Trung Quốc của Công ty TNHH Trung Ninh, các chiến sỹ Hải quan phát hiện, doanh nghiệp này khai báo nhập khẩu 8500 m2 kính xây dựng các loại với số thuế dự kiến nộp cho nhà nước 337 triệu đồng nhưng thực chất, số hàng hóa thực nhập là 78.200 m2. Doanh nghiệp đã phải ký biên bản công nhận sai phạm. Số thuế Hải quan đã thu về cho Nhà nước trong vụ này là 3,8 tỷ đồng.

Từ việc phát hiện và kiên quyết xử lý gian lận thương mại và trốn thuế đối với nhóm hàng hóa vật liệu xây dựng nêu trên, việc nhập khẩu kính, đá xẻ tự nhiên, kính xây dựng đã giảm đáng kể so với thời gian trước đây. (Thanh Huyền, Báo Xây Dựng 28/12, tr1+5)

23.    Ế ẩm đấu giá quyền sử dụng đất

Theo kế hoạch, trong năm 2012, thành phố dự kiến đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 50 ha. Trong đó, khối quận có khoảng hơn 11 ha, khối huyện 34 ha và Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT) 4 ha.

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 1 ha do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý được tổ chức đấu giá. Theo lượng giá của Trung tâm, mỗi ha đất đưa vào đấu giá có chi phí không dưới 12 tỷ đồng cho các khâu kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. (L.M.Triết, Công An Nhân Dân 28/12, tr1)

24.    Xi măng Chinfon đầu tư dự án tận dụng nhiệt dư phát điện

Theo đại diện Công ty Xi măng Chinfon, thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư trên 22 triệu USD cho dự án tận dụng nhiệt dư phát điện tại nhà máy ở Tràng Kênh, với công suất dự kiến 10 kW.

Dự án đã được UBND thành phố chấp thuận và đang trong quá trình đấu thầu Quốc tế. Theo kế hoạch, đầu quý II/2013, sau khi công bố thầu, dự án sẽ chính thức được khởi công. Việc triển khai dự án này sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu điện năng của Chinfon, giảm chi phí sản xuất và giảm phát thải khí CO2, cải thiện môi trường. (Thanh Tân, Báo Đầu Tư 28/12, tr3)

25.    Nâng cao hiệu quả Bảo hiểm nông nghiệp: Truyền thông sâu, rộng – chìa khóa cho thành công lớn

Sau hơn một năm thí điểm, Bảo hiểm nông nghiệp đã được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố (trong đó có Hải Phòng) với khoảng 180.000 hộ dân tham gia ký hợp đồng bảo hiểm, giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là 2.972 tỷ đồng, phí bảo hiểm là hơn 195 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ông Trịnh Thanh Hoan – Cục trưởng Cục quản lý, giám sát chương trình bảo hiểm, quá trình triển khai thực tiễn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, song nhờ sự nỗ lực của các Bộ, ngành, cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp, Bảo hiểm nông nghiệp vẫn đạt kết quả đáng khích lệ. Hiện, Bảo Việt và Bảo Minh đã cùng ký kết thỏa thuận Hợp đồng bảo hiểm nhằm giảm bớt chi phí khai thác, tạo cho người dân sự tin tưởng vào doanh nghiệp Bảo hiểm.

Theo đó, công tác bồi thường cũng được thực hiện nhanh chóng do có sự thống nhất của doanh nghiệp Bảo hiểm. Tỷ lệ đồng bảo hiểm giữa Bảo Minh và Bảo Việt như sau: Bảo Minh thu: Giữ lại 60% đồng bảo hiểm cho Bảo Việt 40% của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Bình Định, An Giang, Cà Mau… (Hồng Chi, Thời Báo Tài Chính 28/12, tr4)

26.    Trầy trật 3 năm đòi “nợ” 12 vỏ container

Đại diện Hãng tàu TS Linescủa Hồng Kông vừa khẩn thiết gửi “thư” tới Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan xin sớm được nhận lại 12 vỏ container đã hư hỏng trong 1 vụ việc hàng hóa bị bỏ quên từ năm 2009.

Đại diện được ủy quyền của Hãng này tại Việt Nam cho biết, ngày 14/4/2009, Hãng có nhận vận chuyển một lô hàng gồm 12 container loại 20 feet trên tàu "Cape Cook" đến Hải Phòng. Người gửi hàng là Công ty United International Shipping tại Tanzania, khai báo hàng hóa chứa trong 12 container này là 115 bó đồng. Người nhận hàng là Công ty TNHH C&S Tech.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2009, sau khi tàu cập Cảng Viconship - Hải Phòng, giao lệnh trả hàng cho Công ty TNHH C&S Tech, làm thủ tục kiểm hóa tại Cảng Green Port/Viconship thì phát hiện "ruột" container lại là... đá cuội.

Trước sự việc này, Công ty C&S Tech đã bỏ rơi luôn 12 chiếc container này và cũng không thanh toán chi phí liên quan cho Hãng tàu TS Lines, mặc dù Hãng đã gửi thông báo nhiều lần. Sau đó, Hãng tàu TS Lines phải gửi nhiều văn bản tới Cảng Green Port/Viconship, Hải Phòng để đề nghị từ bỏ quyền lưu giữ hàng, để nghị Cảng xử lý lô hàng, trả lại 12 vỏ container cho Hãng. Đề nghị này được căn cứ vào các Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn việc xử lý hàng hóa bị chối bỏ, thất lạc, bỏ quên, nhầm lẫn... không có người đến nhận tồn đọng ở cảng.

Vậy nhưng, suốt từ tháng 5/2009 cho đến nay, đại diện của hãng tàu TS Lines tại Việt Nam cho biết , vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. Đại diện Hãng này khẩn thiết đề nghị ông Nguyễn Ngọc Túc - Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan có chỉ đạo xuống Cục Hải quan Hải Phòng xử lý vụ việc để hãng sớm nhận lại 12 vỏ containers đã hư hỏng trong thời gian sớm nhất.

Liên quan vụ việc này, Xí nghiệp cảng Viconship, Chi nhánh Công ty Cổ phần Container Việt Nam cũng cho biết, 12 container này lưu bãi quá lâu, chiếm dụng bãi xếp chứa của Cảng, gây nhiều khó khăn cho công tác bảo quản hàng hóa. Cuối tháng 8, Xí nghiệp đã có công văn kiến nghị Cục Hải quan Hải Phòng, Chi cục Hải quan Khu vực 3, Hải quan cửa khẩu Hải Phòng xử lý dứt điểm vụ việc để giải phóng diện tích kho bãi xếp chứa cho Cảng. (VEN.vn 27/12)

27.    VNPT Hải Phòng triển khai chương trình “Xuân sang - Rộn ràng khuyến mại”

Để tri ân tới các khách hàng trên địa bàn Hải Phòng, từ ngày 01/01/2013, VNPT Hải Phòng triển khai chương trình “Xuân sang - Rộn ràng khuyến mại” với hàng loạt các ưu đãi dành cho khách hàng đăng ký sử dụng các gói cước Mega3i.M, Fiber3i và dịch vụ truyền hình MyTV.

Với gói Mega3i.M (Tích hợp 3 dịch vụ điện thoại cố định, Internet MegaVNN, MyTV), khách hàng lắp mới 1 hoặc 2 dịch vụ tham gia bổ sung để tạo gói hoặc lắp mới hoàn toàn các dịch vụ để tạo gói sẽ được miễn cước lắp đặt,  trang bị miễn phí modem ADSL, khuyến mại 50% giá bán Set Top Box HD.

Đối với gói Fiber3i (Tích hợp 3 dịch vụ Internet cáp quang, truyền hình MyTV, MegaCamera), khách hàng lắp mới bổ sung truyền hình MyTV trên Fiber3i có sẵn hoặc lắp mới hoàn toàn các dịch vụ để tạo gói được tặng 50% giá bán Set Top Box HD, miễn cước lắp đặt truyền hình MyTV bổ sung ngoài gói.

Trong thời gian khuyến mại, khách hàng lắp mới truyền hình MyTV trên đôi cáp dùng chung MegaVNN được khuyến mại 30% giá bán Set Top Box HD, nếu lắp mới MyTV trên đôi cáp dùng chung điện thoại cố định, lắp không số được khuyến mại 20% giá bán Set Top Box HD. Ưu đãi đặc biệt đối với các khách hàng trả trước 12 tháng gói cước Mega3i.M, Fiber3i đăng ký lắp đặt mới sẽ được miễn cước lắp đặt các dịch vụ trên cáp đồng và được tặng Set Top Box HD. (Infonet.vn 27/12)

28.    Xử phạt 1,5 tỷ đồng người đánh bạc dưới hình thức số đề

Sáng 17/12, Công ty TNHH Một thành viên xổ số và đầu tư tài chính Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát hành xổ số năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Năm qua, doanh thu toàn Công ty ty đạt 96 tỷ đồng, nộp ngân sách 20 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch, bằng 104% cùng kỳ..

Tuy có sự tăng trưởng so với năm 2011 nhưng công tác phát hành xổ số của Công ty vẫn thấp, chưa tương  xứng với tiềm năng của thị trường Hải Phòng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tệ nạn cờ bạc, dưới hình thức số đề, lẫn át hoạt đọng xổ số. Người bán số đề ngồi công khai trên các tuyến đường phố, số đề còn len lỏi vào các ngõ xóm, các khu dân cư, làm mất an ninh trật tự. Tệ nạn số đề đã gây thất thu lớn đối với ngân sách Nhà nước.

Công ty đã tranh thủ sự hỗ trợ của Công an các cấp đấu tranh với tệ nạn này. Năm 2012, Công ty phối hợp cùng với Công an các cấp đã xử lý 1.410 vụ đánh bạc dưới hình thức số đề, thu phạt nộp ngân sách trên 1,5 tỷ đồng, góp phần hạn chế tệ nạn số đề.

Năm 2013, thành phố giao kế hoạch thu ngân sách cho Công ty là 19 tỷ đồng. (NP, An Ninh Hải Phòng 28/12, tr1+4)

29.    FDI vào Hải Phòng: Đột khởi làn sóng lớn

Năm 2012, Hải Phòng nổi lên như một “hiện tượng” trong thu hút đầu tư nước ngoài FDI với con số trên 1,2 tỷ USD, có 32 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 1.099 triệu USD và 24 dự án điều chỉnh tăng vốn 111, 64 triệu USD; vươn lên thứ 2 cả nước, sau Bình Dương. Chưa khi nào, làn sóng FDI vào Hải Phòng lại xuất hiện nhiều Tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như năm 2012.

Hầu hết các dự án lớn đầu tư trong năm 2012 vào thành phố đều đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng Nhật Bản đầu tư vào công nghiệp chiếm tới 91% tổng vốn đầu tư và “sở hữu” các lĩnh vực: Sản xuất lốp ôtô, thuốc và thiết bị y tế, thiết bị điện tử... Sự có mặt của các Tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới tại đây khẳng định sức hấp dẫn mạnh mẽ của thành phố Cảng đối với các nhà đầu tư.

Bên cạnh các nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hải Phòng cũng đã đón nhiều nhà đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Thụy Sĩ, Séc, Australia... đến tìm hiểu môi trường và cơ hội đầu tư.

Lý giải cho “hiện tượng” thu hút FDI năm 2012, trước hết phải kể đến hạ tầng các Khu công nghiệp. Hiện, thành phố có gần 10 Khu công nghiệp với quy mô hàng trăm ha, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước như: VISIP, Đình Vũ - Cát Hải, Tràng Duệ...

Mặt khác, không thể phủ nhận, đây là một trong những địa phương có lợi thế nhất về giao thông ở phía Bắc. Đường không, đường bộ, đường sắt, đặc biệt là đường biển đã biến thành phố thanh địa phương có lợi thế giao thông “không đối thủ”. Với lợi thế về cảng biển, dịch vụ cảng biển tốt nhất phía Bắc, Hải Phòng là lựa chọn số 1 với các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều năm trở lại đây, Hải Phòng chủ trương “trải thảm đỏ”. Thành phố đã cải thiện nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hiện nay, Hải Phòng có nhiều cơ hội lựa chọn, kiên quyết từ chối một số dự án có số vốn đầu tư lớn nhưng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao và công nghệ chưa tiên tiến.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều cơ chế “trải thảm đỏ” nhưng việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của Hải Phòng vẫn là trở ngại. Việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, tại các Khu công nghiệp còn chậm. Việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung của một số Khu công nghiệp như Tràng Duệ, Nam Cầu Kiền, còn chậm... (Trung Thành, Báo Công Thương Điện Tử 30/12)

30.    Nguồn iPhone chính hãng “nhỏ giọt” vì chính sách nhập khẩu

Từ năm 2011,  nhằm “hạn chế hàng lậu, kém chất lượng, gian lận thương mại để bảo vệ người tiêu dùng”, Bộ Công thương ra Thông báo 197 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2011) quy định mặt hàng điện thoại di động (cùng mỹ phẩm và rượu ngoại) sẽ chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam qua 3 cảng biển chính gồm Hải Phòng, TPHCM và Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm Thông báo 197 có hiệu lực, một số doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại di động trong nước đã nhanh chóng tỏ ra lo ngại. Trong đó, lo ngại hơn cả là những Công ty quy mô nhỏ hoặc doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại số lượng ít. Tại Tọa đàm Triển vọng viễn thông năm 2013 do Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin – truyền thông vừa tổ chức tại Hà Nội hôm 27/12/2012, một lần nữa vấn đề này lại được doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại khẳng định, đang có nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Sơn Hải – Phó Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone nhấn mạnh quan điểm không hiểu tại sao, cho đến nay, mặt hàng điện thoại vẫn phải đi qua đường biển, trong khi đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Cụ thể như với việc kinh doanh các sản phẩm iPhone chính hãng của doanh nghiệp này, VinaPhone gặp khó do đây là sản phẩm công nghệ cao, đòi hỏi cần được bảo quản kỹ lưỡng, vận chuyển nhanh chóng thì lại phải nhập khẩu bằng đường biển với thời gian vận chuyển và lưu kho bãi lâu, gây nhiều rắc rối.

Theo một doanh nghiệp khác, dù việc vận chuyển qua đường biển không tốn kém về mặt tiền bạc nhiều so với đường hàng không, tuy nhiên việc yêu cầu phải có thêm giấy xác nhận của đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, thủ tục kéo dài hơn. (News.zing.vn 29/12)

31.    CPI năm 2012 tăng 5,8 %

Theo Cục Thống kê thành phố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hải Phòng tháng 12/2012 tăng 0,26% so với tháng trước. CPI cả năm 2012 tăng 5,8%. Bình quân 12 tháng năm 2012 tăng 9,24% so với bình quân 12 tháng năm 2011.

Cho đến cuối năm 2012, nhóm các mặt hàng lương thực có 10 tháng giảm giá đáng kể. Tháng 12/2012, chỉ số nhóm thực phẩm cũng tiếp tục đà giảm của mấy tháng trước do giá rau xanh và thịt lợn giảm; giá gia cầm không tăng. Chỉ số nhóm giao thông giảm so với tháng trước do giá xăng điều chỉnh giảm.Trái lại, các nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng, tồn kho hàng hóa dần được cải thiện. Nguyên nhân tăng là do chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển, chi phí điện cũng như công dịch vụ tăng cao. Chỉ số các nhóm này tăng từ 0,9-1,85% so với tháng trước.

Chỉ số giá vàng trong tháng 12/2012 giảm 0,14% so với tháng trước; chỉ số Đô-la Mỹ trên thị trường tự do tăng 0,02% so với tháng trước. (Báo Hải Phòng31/12, tr1)

32.    Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng: Tổng doanh thu đạt 4.550 tỷ đồng

Sáng 28/12/2012, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013.

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt kế hoạch. Đơn vị đạt doanh thu hơn 4.550 tỷ đồng, vượt 3% kế hoạch; nộp ngân sách hơn 210 tỷ đồng, vượt kế hoạch.

Những đơn vị chủ lực của tổng công ty duy trì tăng trưởng về quy mô, hiệu quả sản xuất kinh doanh với doanh thu đạt hơn 200 tỷ đồng như Công ty  Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Xây dựng Bạch Đằng 201, Công ty Cổ phần xây lắp Hải Long... Sức cạnh tranh của các đơn vị và Tổng Công ty tăng lên, Công ty mẹ và nhiều công ty thành viên đều đạt lợi nhuận trong năm 2012.

Năm 2013, Tổng Công ty xác định 7 chỉ tiêu chủ yếu với mức tăng trưởng 5-11% so với năm 2012 và 9 giải pháp về tiếp thị; quản lý điều hành; đầu tư phát triển; sản xuất vật liệu xây dựng, tài chính, tổ chức, đào tạo và phát triển nhân lực…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Văn Sơn và Phó Chủ tịch thành phố Đan Đức Hiệp biểu dương những kết quả đơn vị đạt được trong năm 2012. Đồng thời nhấn mạnh, năm 2013, Chính phủ sẽ tập trung cho các công trình lớn, công trình trọng điểm, mở ra cơ hội để tổng công ty tiếp cận các dự án lớn, dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, tổng công ty cần phát huy được các lợi thế, tiềm năng, gắn phong trào thi đua của công ty với chủ đề năm của thành phố để tham gia xây dựng nhiều  công trình trên địa bàn thành phố. (Báo Hải Phòng Online 29/12)

33.    Tập đoàn Hapaco đạt lợi nhuận hơn 25 tỷ đồng

Tập đoàn Hapaco đã hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2012, về trước thời hạn 12 ngày và đạt doanh thu hơn 25 tỷ đồng trong năm 2012. đây là những cố gắng, nỗ lực rất lớn của đơn vị, trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. (Báo Hải Phòng 30/12, tr1)

34.    Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Hải Phòng: Doanh thu tăng trưởng 37%

Năm 2012, Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Hải Phòng tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch.

Trong năm qua, công ty phát triển thêm 6.200 khách hàng, nâng tổng số lên gần 250.000 khách hàng. Công ty sản xuất gần 63 triệu m3 nước, tiêu thụ gần 51 triệu m3 nước, doanh thu hơn 392 tỷ đồng, tăng 37% so với năm trước. (Báo Hải Phòng 30/12, tr1)

35.    Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hải Phòng: Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2012

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hải Phòng Lại Anh Dũng cho hay, đến giữa tháng 12/2012, Công ty thực hiện gần 16 tỷ đồng doanh thu, vượt kế hoạch khoảng 7%, lợi nhận đạt 3,3/2,9 tỷ, nộp ngân sách gần 2,9 tỷ đồng. Đây là năm Công ty hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch giao ở mức cao. (Báo Hải Phòng 30/12, tr1)

36.    HP Mart: Siêu thị 100% “Made in Hải Phòng” tái xuất

Gần 20 năm trước, Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước đưa vào hoạt động mô hình thương mại hiện đại “supermart” mà người tiêu dùng quen gọi là siêu thị. Sau khoảng chục năm, các siêu thị “Made in Hải Phòng” đã không thể tồn tại, bỏ mặc thị trường cho các “đại gia ngoại” tung hoành. Giờ đây, với việc ra đời của HP Mart – siêu thị 100% Hải Phòng, thương mại thành phố có cơ hội thể hiện ở một diện mạo mới.

Sự kiện Intimex 275 Lạch Tray ngừng hoạt động đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thời gian qua, bởi không thể so sánh với các “đại gia ngoại” nhưng cái tên Intimex đã gắn  bó khá mật thiết với một bộ phận không nhỏ khách hàng.

Tuy nhiên, Intimex Lạch Tray bất ngờ đóng của thì cũng bất ngờ, người tiêu dùng Hải Phòng lại được biết, tại địa chỉ này chuẩn bị khai trương một siêu thị mới mang tên HP Mart. Với việc sở hữu thương hiệu HP Mart, Công ty Cổ phần Đầu tư siêu thị Hải Phòng có lẽ là mô hình doanh nghiệp thương mại thuần túy duy nhất cho 100% lực lượng lao động tự động góp vốn, tự kinh doanh.

Theo lộ trình, trước mắt, HP Mart 275 Lạch Tray khai thác phân khúc thị trường khu vực, trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục liên doanh liên kết phát triển thành chuỗi siêu thị trên bộ nhận diện thương hiệu này, nhằm tái tạo mô hình thương mại hiện đại, phù hợp với mỗi phân khúc của thị trường Hải Phòng. (Lê Minh Thắng, An Ninh Hải Phòng 29/12, tr1+4)

37.    Đưa hàng Việt đến với người lao động

Thời gian làm việc theo ca và tương đối kín lịch nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của thanh niên công nhân, lao động trẻ gặp nhiều khó khăn. Họ phải chấp nhận mua hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng, chất lượng kém quanh nơi làm việc.

Ý tưởng lớn gặp nhau

Sở Công Thương, Viễn thông Hải Phòng và Huyện Đoàn An Dương vừa tổ chức hưởng ứng “Ngày thanh niên hành động vì công nhân, lao động trẻ” do Thành Đoàn phát động tại Khu công nghiệp Nomura (xã Tân Tiến, huyện An Dương).

Anh Nguyễn Hoàng Minh - Phó Bí thư Thành Đoàn cho biết: Hoạt động này nhằm thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và vận động đoàn viên, thanh niên, nhân dân sử dụng hàng Việt Nam; hỗ trợ thanh niên tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm được sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Theo Trưởng ngành hàng đồ dùng Siêu thị Coop.mark Vũ Hồng Thái: Gần 20 cán bộ quản lý, nhân viên bán hàng của siêu thị tham gia “Ngày thanh niên hành động vì công nhân, lao động trẻ”. Chúng tôi đưa khoảng 600 mặt hàng thuộc 5 ngành hàng, trị giá hơn 500 triệu đồng là những hàng thông dụng, thiết thực với đời sống công nhân, lao động và nhân dân địa phương như: quần áo, xà phòng, bánh kẹo, đường sữa…Đây là những mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp. Để kích thích nhu cầu tiêu dùng, Siêu thị Coop.mark quyết định giảm giá từ 15 đến 20% so với mức giá bán trên thị trường và phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối. Vì vậy, chúng tôi cũng chọn những nhân viên tích cực, trẻ, khỏe để tham gia chương trình”.

Anh Thái cho biết thêm: Đây không phải lần đầu Siêu thị Coop.mark đưa hàng Việt về nông thôn. Trước đó, siêu thị cũng từng tổ chức những chuyến bán hàng độc lập phục vụ nhân dân tại các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy. Nhằm quảng bá hình ảnh siêu thị mới xuất hiện ở Hải Phòng, hệ thống siêu thị thuần Việt đến người dân khu vực ngoại thành, giúp họ có cơ hội tiếp cận các mặt hàng Việt Nam giá rẻ, chúng tôi không đề cao chuyện doanh thu. Điều quan trọng là những lần đi bán hàng lưu động thế này, chúng tôi thấy vui vì nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương, hiệu ứng bán hàng tốt.

Cũng giống như vị đại diện Siêu thị Coop.mark, Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT Hải Phòng cho rằng: Tham gia chương trình của Thành Đoàn không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, phát triển thuê bao mà còn là cơ hội để hỗ trợ trực tiếp thanh niên công nhân, lao động trẻ. Cụ thể, VNPT Hải Phòng có 50 phần quà là các bộ Vinakids, mỗi bộ trị giá 65.000 đồng tặng thanh niên công nhân huyện An Dương.

Cách làm cần phù hợp và đa dạng hơn

Mặc dù lên kế hoạch từ sớm nhưng chương trình “Ngày thanh niên hành động vì công nhân, lao động trẻ” lần đầu tổ chức chỉ thu hút sự tham gia của 3 đơn vị là Siêu thị Coop.mark, VNPT Hải Phòng và Công ty THNH Thương mại và Dịch vụ Tuấn Long. Đây là con số ít ỏi so với tổng số hàng nghìn đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố.

Hơn nữa, việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong thanh niên, công nhân, nhân dân về việc đưa hàng Việt phục vụ tận nơi còn hạn chế. Nhiều công nhân bày tỏ họ không biết trước sự kiện này.

Để chương trình thanh niên hành động vì công nhân, lao động trẻ thực sự ý nghĩa, tạo cơ hội cho công nhân, nhân dân địa phương tiếp cận gần nhất với hàng Việt, Ban tổ chức nên mở rộng đối tượng, doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình; có những chính sách khuyến khích, động viên và quảng bá, đồng hành với doanh nghiệp trong thời gian diễn ra sự kiện, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cung cấp thông tin về nội dung, địa điểm, thời gian diễn ra sự kiện. (Đông Hải, Báo Hải Phòng 31/12, tr1+5)

 

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 04/02/2013 – 10/02/2013) (20/02/2013 - 09:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 28/01/2013 – 03/02/2013)(05/02/2013 - 08:54)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 21/01/2013 – 27/01/2013)(31/01/2013 - 09:19)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 14/01/2013 – 20/01/2013)(23/01/2013 - 14:37)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 07/01/2013 – 13/01/2013)(18/01/2013 - 08:01)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 31/12/2012 – 06/01/2013)(08/01/2013 - 16:09)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 24/12 – 30/12/2012)(04/01/2013 - 08:20)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 17/12 – 23/12/2012)(26/12/2012 - 16:39)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 10/12 – 16/12/2012)(17/12/2012 - 13:27)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 03/12 – 09/12/2012)(10/12/2012 - 12:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 19/11 – 25/11/2012)(27/11/2012 - 14:15)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 12/11 – 18/11/2012)(18/11/2012 - 07:13)
Chuyển trang    
Trang số:  1/2
Số bản ghi trên trang: