Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321755
Khách trực tuyến : 1018
Thành viên trực tuyến : 0
 
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 31/12/2012 – 06/01/2013)
08/01/2013 - 16:09

ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

(Trong tuần từ 31/12/2012 – 06/01/2013)

1.       Cảng biển Hải Phòng trong năm 2013: Nhộn nhịp hơn khi luồng tàu đạt chuẩn

Năm 2012 đánh dấu mốc quan trọng trong phát triển kinh tế cảng biển Hải Phòng. Đó là luồng tàu vào cảng biển đã được nạo vét đạt chuẩn tắc thiết kế -7,2m, đáp ứng cho những con tàu có trọng tải lớn ra vào không bị phụ thuộc vào thủy triều. Từ đây, các cảng biển tại Hải Phòng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Nâng cao uy tín Hải Phòng

Từ năm 2006-2011, luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng bị bồi lắng nghiêm trọng, các tàu lớn không thể cập vào một số cảng biển để xếp dỡ hàng hóa. Để đưa hàng vào các cảng, chỉ có thể trông chờ vào các khu chuyển tải ngoài biển sâu. Thế nhưng, cũng giai đoạn này là giai đoạn cảng biển Hải Phòng phát triển mạnh mẽ nhất. Điều đó thể hiện bằng con số thống kê lượng hàng qua cảng luôn vượt qua mức 20%/năm và đến năm 2011 là 43 triệu tấn.

“Mạnh về biển, làm giàu từ biển” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được Hải Phòng phát huy hiệu quả. Đó là điểm sáng trong kinh tế biển và kinh tế cảng biển của thành phố trong năm 2012. Lượng hàng hóa thông qua cảng biển liên tục tăng cao, thể hiện sự phát triển của hệ thống cảng biển Hải Phòng. Đặc biệt, trong quý 4/2012, khi luồng tàu chính thức được khơi sâu, lượng tàu lớn cập cảng biển Hải Phòng ngày càng nhiều, không chỉ tạo đà giải phóng hàng hóa nhanh gọn mà còn góp phần giảm thiểu chi phí vận chuyển không cần phải qua khu vực chuyển tải.

Năm 2012, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, song mức hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng cũng đạt 48,9 triệu tấn, tăng 12,3% so với năm 2011. Góp phần vào thành công đó là luồng tàu vào cảng biển Hải Phòng đã phát huy được độ sâu. Uy tín về cảng biển của Hải Phòng càng được nâng cao.

Mở cơ hội cho doanh nghiệp

Luồng tàu đạt chuẩn tắc là cơ sở để lượng tàu biển đến với Hải Phòng nhiều hơn. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, năm 2012, lượng tàu biển đến với Hải Phòng đạt gần 20.000 lượt chiếc, vượt 20% so với năm 2011. Tàu biển đến nhiều có nghĩa là lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng cao, mang lại nguồn lợi cho các doanh nghiệp vận tải biển, đại lý, bến bãi. Ngoài ra, lượng hàng hóa qua cảng tăng cao còn tạo đà cho các doanh nghiệp vận tải từ cảng biển Hải Phòng tỏa đi khắp cả nước. Đầu mối xuất nhập khẩu của cả miền Bắc càng được thể hiện rõ đối với Hải Phòng.

Luồng tàu đã sâu là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cảng biển, việc tính toán tiếp nhận phương tiện, lập kế hoạch xếp dỡ hàng hóa được chủ động hơn. Căn cứ vào mức nước tại khu vực cầu cảng, các doanh nghiệp cảng biển sẽ thông báo cho các hãng tàu. Theo một số doanh nghiệp vận tải biển, chỉ tính riêng phần kinh phí không phải qua khu vực chuyển tải hằng năm khi luồng tàu đạt chuẩn có thể lên đến hàng triệu USD. Như vậy, doanh nghiệp vận tải biển sẽ hạ được mức cước vận tải - bài toán khó nay đã có lời giải. Hơn thế, với việc không phải phụ thuộc vào thủy triều như trước đây, tàu biển có thể cập cảng biển bất cứ lúc nào trong ngày, tổ chức xếp dỡ được ngay. Các doanh nghiệp cảng biển không phải đợi tàu và cũng không phải dồn sức vào cùng một thời điểm.

Luồng tàu đạt chuẩn tắc thiết kế còn bảo đảm về an toàn giao thông hàng hải. Trưởng phòng An toàn hàng hải (Tổng Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc) Dương Ngọc Đức cho hay, luồng tàu Hải Phòng có thiết kế hành hải 1 chiều, việc tàu ra vào khi luồng cạn là nguy cơ dẫn đến mất an toàn giao thông hàng hải. Tuy nhiên, khi luồng tàu đã sâu, các phương tiện thủy đi lại trên luồng sẽ an toàn hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đó là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải biển và các doanh nghiệp cảng biển phát huy tiềm năng, lợi thế, khai thác ngày càng hiệu quả hơn.

Năm 2013 có thể còn nhiều khó khăn về kinh tế, song với việc luồng tàu đạt chuẩn tắc và sẽ thường xuyên được duy tu nạo vét, lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng dự báo sẽ vượt qua 50 triệu tấn. (Báo Hải Phòng01/01, tr4)

2.       Công nghiệp Hải Phòng: Bật dậy trong gian khó

Khi về làm việc  với lãnh đạo thành phố và tiếp xúc đại biểu cử tri Hải Phòng cuối năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu thành phố tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tập trung tái cơ cấu Vinashin theo hướng thu gọn lại nhưng nhất định phải giữ và phát triển các nhà máy đóng tàu chủ chốt. Có thể coi đây là một định hướng khá rõ của Chính phủ đối với ngành công nghiệp đóng tàu Hải Phòng, là sự  khẳng định duy trì và phát triển một ngành công nghiệp chủ chốt, để Hải Phòng vẫn là một trung tâm đóng tàu lớn của cả nước.

Sàng lọc và lớn mạnh

Chỉ tính về giá trị tổng sản lượng, doanh thu và đặc biệt là tốc độ tăng trưởng về chỉ số phát triển công nghiệp thì năm 2012 đáng buồn đối với công nghiệp Hải Phòng. Tuy nhiên, nếu nhìn sâu xa, tổng thể hơn thì có thể thấy, đây chính là sự sàng lọc và lớn mạnh, hay nói cách khác đó là bước chuyển đầu tiên của quá trình tái cơ cấu ngành công nghiệp, một phần quan trọng của công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế Hải Phòng.

Dệt may, da giày đã từng và hiện tại vẫn là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố, bởi sự đóng góp về giá trị sản lượng, kim ngạch xuất khẩu và đặc biệt là giải quyết việc làm cho người lao động.

Đối với các doanh nghiệp đóng tàu, sự sàng lọc có thể nghiệt ngã hơn. Hàng loạt doanh nghiệp phải thu gọn sản xuất, hàng nghìn công nhân bị mất hoặc thiếu nhỡ việc làm. Vậy nhưng, tất cả là để làm sống lại, làm lớn mạnh hơn một ngành công nghiệp truyền thống, một thế mạnh của thành phố Cảng Hải Phòng trong mấy chục năm qua.

Với hàng chục doanh nghiệp sản xuất thép quy mô lớn, được mệnh danh là một trung tâm thép của Việt Nam, thời gian qua, sức ép của khủng hoảng, suy thoái kinh tế cũng làm các doanh nghiệp thép lao đao, một số phá sản, một số sản xuất cầm chừng, một số rơi vào khó khăn do sản lượng tiêu thụ sút giảm, hàng tồn kho cao. Tuy nhiên, đây cũng chính là dịp để cả thành phố, ngành quản lý và doanh nghiệp nhìn lại, tìm ra hướng đi mới cho ngành thép. Một cuộc tái cơ cấu thực chất đã được hoạch định, chỉ giữ lại những doanh nghiệp cán thép, sản xuất phôi thép thực sự có thế mạnh.

Phát huy thế mạnh

Có rất nhiều doanh nghiệp công nghiệp Hải Phòng biết tận dụng thời cơ, coi khó khăn là lúc để tìm ra điểm mạnh của mình, để phát huy và vượt qua, để tồn tại và phát triển. Càng đáng mừng hơn khi cơ cấu sản xuất công nghiệp Hải Phòng ngày càng rộng mở, đa dạng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn với nhiều ngành hàng chủ lực, cung cấp không chỉ riêng cho Hải Phòng, mà chiếm thị phần lớn của cả nước như Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ, Nhà máy phân bón DAP Đình Vũ…

Trước thềm năm mới 2013, tương lai của ngành công nghiệp Hải Phòng rộng mở và tươi sáng khi một loạt doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư phát triển sản xuất tại Hải Phòng với công nghệ cao như Kyocera; Bridgestone; Fuji Xerox… Từ khó khăn, công nghiệp Hải Phòng đang bật dậy có bước đi vững chắc và hiệu quả hơn. (Hồng Thanh, Báo Hải Phòng 01/01, tr5)

3.       DAP Đình Vũ: Một năm thành công

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên DAP Vinachem Nguyễn Văn Sinh cho biết, năm 2013 Công ty sẽ phấn đấu chạy 100% công suất thiết kế, với sản lượng là 330.000 tấn phân bón DAP. Dự kiến, kế hoạch quý 1/2013, sản lượng DAP sản xuất đạt 82.500 tấn, sản lượng tiêu thụ trong quý 1/2013 là 90.000 tấn.

Đây không chỉ là sự tự tin mà còn phản ánh sự trưởng thành, lớn mạnh của DAP Đình Vũ sau một thời gian ngắn chính thức đi vào sản xuất và gia nhập thị trường phân bón DAP. Điều này còn xuất phát từ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2012 của Công ty. Kế hoạch sản xuất  283.000 tấn phân bón DAP được đơn vị hoàn thành với chất lượng cao. Không những thế, sản lượng tiêu thụ cũng được nâng lên rõ rệt qua từng tháng, sản lượng tồn kho cuối năm 2012 chỉ hơn 40.000 tấn.

Hai việc lớn năm 2012 được Công ty dốc sức thực hiện là bảo đảm chất lượng phân bón DAP về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng,  vận hành dây chuyền thiết bị an toàn, hiệu quả, phát huy tối đa công suất và tìm mọi cách đưa sản phẩm DAP Đình Vũ đến với nông dân cả  nước.

Về chất lượng sản phẩm,  phân bón phức hợp DAP Đình Vũ đã được các nhà khoa học công nhận và được kiểm nghiệm trên thực tế khi cung cấp yếu tố đa lượng, giàu dinh dưỡng, đạm và lân lên đến 61%. Nhờ đó, giúp cây trồng tăng trưởng phát triển nhanh, tăng năng suất và chất lượng nông sản, tăng sức đề kháng với thời tiết, hạn chế sâu bệnh hại, có thể bón trực tiếp cho tất cả các loại cây trồng phù hợp với tất cả thổ nhưỡng tại Việt Nam.

Năm 2012 cũng là năm mà phân bón DAP đã tạo dựng được hình ảnh mới đối với bà con nông dân ở cả 3 miền.  Để bà con nông dân nắm rõ đặc tính và ích lợi của DAP Đình Vũ, công ty có chiến dịch quảng bá khá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia nhiều Hội nghị, Hội thảo, Hội chợ.

Các kênh tiêu thụ sản phẩm cũng được Công ty đặc biệt quan tâm. Hiện, Công ty có 3 kênh tiêu thụ sản phẩm chính gồm: phân phối sản phẩm tại khu vực miền Bắc thông qua các đại lý cấp 1; phân phối ở khu vực phía Nam thông qua Công ty phân bón Bình Điền; tiêu thụ trực tiếp tại các nhà máy sản xuất NPK.  Trong chiến lược lâu dài, Công ty đang từng bước tự xây dựng mạng lưới bán hàng  riêng, để các đại lý, bà con nông dân sẽ được mua DAP Đình Vũ trực tiếp của đơn vị. Công ty cũng có nhiều cơ chế khuyến khích, ưu đãi khá linh hoạt dành cho khách hàng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại, có mức thưởng hợp lý, hấp dẫn…, giá bán cạnh tranh hơn so với hàng cùng loại nhập khẩu, để tăng cường tầm ảnh hưởng của DAP Đình Vũ đối với thị trường trong nước.

DAP Đình Vũ đang có bước tiến mạnh mẽ trong năm 2013. Ấn tượng hơn cả là việc Công ty bảo đảm việc làm với mức thu nhập bình quân khá cao cho gần 700 lao động, đóng góp thiết thực cho ngân sách thành phố. Thành công và hiệu quả đang tạo đà cho công ty bước vào một giai đoạn phát triển ổn định và bền vững hơn. (Thanh Hiệp, Báo Hải Phòng 01/01, tr5)

4.       Dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng

Hiện, dự án Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng đã hoàn thành 95% khối lượng công việc rà phá bom mìn dưới nước. Việc đánh giá tác động môi trường trình Bộ TN&MT thẩm định và phê duyệt trong tháng 12/2012. Các gói thầu triển khai đúng tiến độ. Dự án đã cơ bản hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Giai đoạn khởi động dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư. Bộ GTVT giao Cục Hàng hải là chủ đầu tư dự án hợp phần A – cơ sở hạ tầng cảng biển, hpwj phần B xây dựng 2 bến khởi động giao Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam liên doanh với 3 nhà thầu Nhật Bản triển khai. (Báo Hải Phòng 01/01, tr4)

5.       Nông nghiệp Hải Phòng: Những điểm sáng mô hình sản xuất tập trung

Năm 2012 là năm có nhiều thách thức đối với sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, được sự quan tâm của thành phố cùng sự nỗ lực của nông dân, nông nghiệp Hải Phòng vẫn có bước phát triển ổn định với các vụ sản xuất liên tiếp được mùa và nở rộ nhiều mô hình mới. Một lần nữa, nông nghiệp lại trở thành trụ đỡ nền kinh tế, giúp thành phố vượt qua suy giảm, hoàn thành mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội.

Trong khó khăn vẫn được mùa

Năm qua, sản xuất nông nghiệp Hải Phòng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Vụ lúa Xuân, rét hại kéo dài; bão số 8 đổ bộ… Tuy nhiên, với quyết tâm không để mất mùa, thành phố đã dành sự hỗ trợ lớn cho sản xuất nông nghiệp. Trong khó khăn, thành phố và các địa phương đã có những quyết sách đúng đắn và kịp thời. Đó là việc hỗ trợ 40% giá giống lúa lai cho nông dân; trích ngân sách hơn 20 tỷ đồng/vụ, tạm ứng cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp và Xây dựng Hải Phòng mua phân bón bán cho nông dân theo phương thức trả chậm; chi hơn 28 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 8…

Nhờ vậy, năm 2012, năng suất lúa toàn thành phố đạt mức kỷ lục, bình quân hơn 62 tạ/ha, kéo theo sự tăng trưởng GDP của Hải Phòng.

Sôi động các vùng sản xuất hàng hóa

Năm 2012, nông nghiệp Hải Phòng sôi động với phong trào xây dựng cánh đồng mẫu lớn và tạo các vùng sản xuất tập trung. Đây là năm đầu tiên thành phố triển khai thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn với nhiều cơ chế hỗ trợ và đạt kết quả tích cực.

Cùng với mô hình cánh đồng mẫu lớn, Hải Phòng đang có những bước đi đột phá trong nông nghiệp, bắt đầu từ phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, toàn thành phố có 15.816 ha sản xuất tập trung; thu nhập bình quân của các vùng sản xuất tập trung đạt 150 triệu đồng/ha… (Báo Hải Phòng 01/01, tr8)

6.       Top 5 thành phố đi đầu về thương mại điện tử 2012

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa công bố Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2012. Nhóm 5 địa phương dẫn đầu là TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và Đồng Nai, tiếp ngay sau đó là 3 địa phương gồm Cần Thơ, Bình Dương và Bắc Ninh.

Như vậy, có thể nhận xét các địa phương có mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử cao nhất là các thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh năng động và liền kề với hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước là Đồng Nai, Bình Dương và Bắc Ninh. Chỉ số thương mại điện tử cho mỗi địa phương được tổng hợp từ điểm số cho 4 nhóm tiêu chí lớn, bao gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin; giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước tới doanh nghiệp (G2B).

Trên cơ sở điều các doanh nghiệp khắp cả nước, VECOM đã sử dụng phương pháp đánh giá sự sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Quốc tế thuộc Đại học Havard để xây dựng chỉ số cho từng tỉnh. (Trang Lam, Cafef.vn 02/01)

7.       Năm 2013, các khoản thu từ đất vẫn gặp khó

Năm 2012, tình hình thu ngân sách của quận Dương Kinh gặp khó khăn do nhiều dự án gặp vướng mắc về mặt bằng, tài chính… chưa được giải quyết, không thực hiện nộp tiền sử dụng đất theo đúng lộ trình. Công tác thu tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở trên địa bàn còn vướng mắc vì một số doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Những địa phương như Dương Kinh không phải hiếm. Được biết, nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là kinh phí chủ yếu để phục vụ việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho các quận, huyện. Các địa phương rất quan tâm đến nguồn thu này. Nhưng thời gian qua, số quận huyện tổ chức được nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất mới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tình trạng chung của nhiều dự án đấu giá quyền sử dụng đất ở các quận, huyện là kéo dài; đáng nói, nhiều dự án kéo dài không chỉ vài tháng mà chuyển tiếp qua một vài năm. Như quận Dương Kinh, từ khi thành lập đến nay chưa đấu giá được một thửa đất nào. Quận Kiến An dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu Trung Dũng 1, Trung Dũng 2 phường Phù Liễn có kế hoạch từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí để giải phóng mặt bằng… Tuy nhiên, kế hoạch phân bổ thu ngân sách hằng năm đều có phần thu từ đấu giá quyền sử dụng đất. Mức thu, khoản thu vẫn là những dự án đấu giá quyền sử dụng đất cũ.

Thực tế này cho thấy sự thiếu thực tế của việc xây dựng kế hoạch thu từ đất. Năm 2013, quận Dương Kinh phấn đấu đấu giá quyền sử dụng đất 16 ha đất với nguồn thu dự kiến vài chục tỷ đồng. Song trong bối cảnh thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, do thị trường bất động sản trầm lắng việc hoàn thành được mức thu này là thách thức không nhỏ.

Thời gian tới, để giải quyết khó khăn về thu ngân sách, Dương Kinh chú trọng việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất các dự án được thành phố phê duyệt; cương quyết xử lý theo thẩm quyền đối với các dự án không còn vướng mắc song chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách. Việc giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ khó khăn về vốn, từ đó đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần cân đối thu chi và phát triển kinh tế địa phương ổn định, bền vững. Tuy nhiên, cần xem xét lại việc lập kế hoạch từ các khoản thu từ đất đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Từ đó có giải pháp tháo gỡ, lập kế hoạch thu sát thực tế. (Bảo Châu, Báo Hải Phòng 03/01, tr4)

8.       Khai trương Siêu thị điện máy CPN tại 63 phố Trần Nguyên Hãn

Ngày 01/01, Công ty CPN Việt Nam khai trương Siêu thị điện máy CPN tại số 63 phố Trần Nguyên Hãn. Phó Chủ tịch thành phố Đan Đức Hiệp đã tới dự.

Công ty CPN Việt Nam chính thức hoạt động từ năm 2002, sau 11 năm đã phát triển không ngừng với gần 500 nhân viên và nhiều siêu thị điện máy lớn tại Hải Phòng, Hải Dương cùng các hoạt động khác như kinh doanh vận tải, dịch vụ chuyển tiền, kinh doanh nhà hàng…

CPN hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực điện máy với tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu với nhiều mặt hàng như máy tính, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, máy ảnh, điện thoại di động, đồ gia dụng  và là đại lý chính thức bán lẻ tốt nhất Hải Phòng của các hãng Sony, Samsung, LG, Panasonic; Toshiba; Kangaroo; TLC; Sanyo; Intel; Lenovo;  Acer, HP, Asus…

Siêu thị điện máy CPN tại phố Trần Nguyên Hãn là siêu thị lớn thứ 5 trong hệ thống siêu thị của CPN, mở ra một hướng phát triển mở rộng mới của Công ty trong lĩnh vực hàng điện máy, điện tử, đồ gia dụng…

Tại buổi khai trương, Phó Chủ tịch thành phố ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của CPN Việt Nam trong lĩnh vực phân phối, mạnh dạn mở thêm các điểm bán lớn trong hệ thống siêu thị nhằm tăng doanh thu, tạo thêm việc làm cho người lao động, cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng với chất lượng và dịch vụ hậu mãi tốt nhất cùng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho người mua. (Báo Hải Phòng 03/01, tr2)

9.       Rà soát loại khỏi quy hoạch những cảng nhỏ

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, những năm tới, chỉ tập trung xây dựng những cảng lớn, cảng vận chuyển Quốc tế ở 2 khu vực là Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cảng Cái Mép - Thị Vải).

Những cảng còn lại thuộc khu vực miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chuyển sang làm cảng chuyên dùng để vận chuyển nguyên liệu cho các nhà máy nhiệt điện. Những cảng nhỏ trước đây đã đưa vào quy hoạch sau khi rà soát lại không còn phù hợp thì không đưa vào quy hoạch lần này.

Theo nhận định của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), quy hoạch cảng biển hiện nay của Việt Nam còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường vận tải biển. Thực tế việc phát triển cảng biển thời gian qua cho thấy, quy hoạch cảng biển vẫn còn manh mún, đầu tư dàn trải, quá nhiều cảng nhỏ, thiếu cảng lớn, nhất là những cảng chuyên dùng cho các tàu container. Chính vì vậy đã dẫn đến tình trạng có cảng mà không có hàng, nhiều cảng chỉ hoạt động từ 20% - 30% công suất.

Tại Hội nghị thường niên của VPA tổ chức hồi cuối tháng 8/2012 tại Đà Nẵng, VPA đã đề nghị Chính phủ hình thành cơ chế phát triển và quản lý kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải theo mô hình chính quyền cảng đi kèm với cơ chế khuyến khích hợp tác công tư (PPP) để thu hút đầu tư phát triển cảng lên quy mô lớn theo tính chất liên vùng một cách có trọng điểm và hiệu quả. (Thesaigontimes 02/01)

10.    Triển khai chính thức thủ tục Hải quan điện tử trong toàn quốc

Sáng 02/01, tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan triển khai chính thức thủ tục Hải quan điện tử. Việc triển khai chính thức thủ tục Hải quan điện tử sẽ theo lộ trình: Từ ngày 02/01 thực hiện tại Cục Hải quan Hải Phòng. Từ 8-31/1, tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã triển khai thí điểm thủ tục Hải quan điện tử. Từ 8/1, tại 13 Cục Hải quan tỉnh, thành phố chưa triển khai thí điểm sẽ chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai khi sẵn sàng.

Triển khai chính thức thủ tục Hải quan điện tử giúp các tổ chức thực hiện các công việc liên quan đến Hải quan tiết kiệm được thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí. Các khâu nhận, kiểm tra, đăng ký phân luồng tờ khai hải quan điện tử được tự động hóa thông qua hệ thống xử lý dữ liệu Hải quan.

Trước đó, việc triển khai thí điểm thủ tục Hải quan điện tử chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 10/2005-11/2009, tại Chi cục Hải quan điện tử - Cục Hải quan thành phố Hải Phòng và Chi cục Hải quan điện tử TPHCM. Giai đoạn 2 từ 2009 đến hết năm 2012, triển khai tại 13 Cục Hải quan tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Quân Đội Nhân Dân Online 02/01; VnEconomy.vn 02/01; Sài Gòn Giải Phóng 03/01, tr5; Hương Ly, Hà Nội Mới 03/01, tr7; Hoàng Hoan, Lao Động 03/01, tr3; Kinh Tế & Đô Thị 03/01, tr2; VH, An Ninh Hải Phòng 3/1, tr1+tr4)

11.    Huyện Tiên Lãng: Xây mới 20 trang trại chăn nuôi

Năm 2012, các địa phương ở huyện Tiên Lãng xây mới thêm 20 trang trại chăn nuôi. Như vậy, toàn huyện có 173 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nhờ phát triển mạnh trang trại chăn nuôi, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi của huyện những năm gần đây liên tục tăng cao. Huyện khuyến khích các địa phương phát triển chăn nuôi trang trại theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời chú trọng phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; tạo điều kiện để các hộ đầu tư xây dựng trang trại chuyển đổi ruộng đất, vay vốn ngân hàng. (Báo Hải Phòng 03/01, tr3)

12.    Mô hình nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp thu lãi cao

Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị đánh giá mô hình trình diễn nuôi cá trắm đen bằng thức ăn công nghiệp tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy.

Qua tìm hiểu nhu cầu của hộ sản xuất, năm 2012, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Hải Phòng chọn gia đình ông Đoàn Văn Uyên (thôn Cẩm Hoàn, xã Thanh Sơn) để đầu tư, triển khai mô hình trên diện tích hơn 3.000 m2.

Tại mô hình, hộ sản xuất được Trung tâm chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất; hỗ trợ 80% tiền con giống và 30% tiền thức ăn chăn nuôi cá. Sau hơn 6 tháng, trọng lượng trung bình của cá đạt 1,2 kg, tỷ lệ sống đạt 75%.

Với mô hình này, hộ sản xuất thu hoạch 1.080 kg sản phẩm, trừ chi phí thu lãi gần 33 triệu đồng… (Báo Hải Phòng 03/01, tr3)

13.    Hơn 400 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN&PTNT

Đến nay, toàn thành phố có hơn 400 trang trại đạt tiêu chí theo quy định mới của Bộ NN&PTNT.

Thu nhập của các trang trại trong năm 2012 đạt 2,6 tỷ đồng/trang trại. Giá trị sản phẩm hàng hóa do các trang trại mang lại đạt hơn 1.030 tỷ đồng, chiếm 98% tỷ suất hàng hóa ở nông thôn… (Báo Hải Phòng 03/01, tr3)

14.    Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi tập trung ở xã Tú Sơn

Tú Sơn là xã trọng điểm về chăn nuôi của huyện Kiến Thụy với 220 hộ nuôi lợn quy mô trang trại, tập trung chủ yếu trên địa bàn thôn 2 và thôn Thắng Lợi. Trước đây, nhắc đến Tú Sơn, người ta nghĩ ngay đến tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi gây nên. Vậy nhưng, đến nay, với mô hình chăn nuôi tập trung, Tú Sơn được chú ý như một điển hình trong việc xử lý nguồn ô nhiễm môi trường, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển chăn nuôi.

Từ năm 2001, chăn nuôi bắt đầu phát triển mạnh ở Tú Sơn, số lượng đàn gia súc tăng nhanh qua từng năm. Tuy nhiên, khi tiến hành chăn nuôi tập trung, do ý thức ngươi dân chưa cao, mạnh ai nấy làm, không theo bất kỳ hướng dẫn nào nên hoạt động chăn nuôi năng suất thấp và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, UBND huyện Kiến Thụy đã chỉ đạo tạo điều kiện để các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn xã được hỗ trợ vay vốn, trợ giúp kỹ thuật, thành lập khu vực chăn nuôi tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thành lập khu chăn nuôi tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Văn Thép - Trưởng Phòng NN&PTNT Kiến Thụy cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng đã phân công cán bộ xuống trực tiếp hướng dẫn, giám sát các chủ trang trại làm đúng quy trình trong chăn nuôi và quy định về bảo vệ môi trường; vận động tất cả bà con thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng các trang trại tập trung xa khu dân cư, đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi xử lý chất thải bằng cách xây dựng hệ thống Biogas và xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm sinh học ENCHOICE”.

Ngoài ra, Dự án LIFSAP (dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm) cũng được các hộ chăn nuôi ở Tú Sơn hưởng ứng nhiệt tình. (Tiến Dũng, An Ninh Hải Phòng 03/01, tr4)

15.    Công ty Cổ phần Bia Hà Nội- Hải Phòng: Nộp ngân sách Nhà nước 128 tỷ đồng

Năm 2012, mặc dù giá vật tư, nguyên liệu, xăng dầu, than, điện, nước tăng cao, làm đội giá thành sản phẩm, ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh nhưng Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Trong  năm 2012, Công ty đã tiêu thụ 48,6/48,8 triệu lít bía các loại. Trong tổng số hơn 13 triệu lít bia chai, có hơn 12 triệu lít bia chai mang nhãn hiệu bia Hà Nội, bia chai Hải Phòng đạt hơn 353.000 lít…

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 208 tỷ đồng; doanh thu 343 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 25 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 19 tỷ đồng. Đồng thời, nộp ngân sách 128 tỷ đồng, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho  gần 300 lao động.

Được biết, liên tục từ năm 2000 đến nay, sản phẩm bia của Công ty bia Hà Nội –Hải Phòng được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và được xếp vào top 100 của Thương hiệu Việt. (TP, An Ninh Hải Phòng 03/01, tr4)

16.    Dự án Khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi: Chậm đến bao giờ?

Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi được Thủ tướng giao đất thực hiện từ năm 2000. Tuy nhiên, bước sang năm 2013, dự án còn khoảng ¼ diện tích nằm trong vùng quy hoạch vẫn chưa được giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.

Được biết, dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 là một trong những dự án lớn đầu tiên, được thực hiện để đáp ứng chủ trương phát triển, mở rộng đô thị ra vùng ven đô, đặc biệt, là ưu tiên để đầu tư xây dựng các Khu đô thị mới. Đây là Khu đô thị hiện đại, liên hoàn, đa chức năng, đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhà làm việc và các công trình phúc lợi công cộng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hoàn chỉnh, có quy mô trên 300 ha, tổng mức đầu tư tại thời điểm phê duyệt là 1.881 tỷ đồng.

Đáng tiếc, sau nhiều năm khởi động, đến nay, dự án vẫn “tắc” ở một số điểm, nút. Tại Lô số 1, khu vực mặt đường Đà Nẵng – Khu Trung tâm Thương mại và Văn phòng Catbi Plaza phải giải phóng mặt bằng 33 trường hợp thì hiện vẫn còn 7 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Hoặc khu vực ngõ 136 Đà Nẵng còn 9 trường hợp đã nhận tiền nhưng cũng chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tại Lô số 2, tổng số 108 hộ đã được UBND thành phố phê duyệt bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng tới nay mới có 4/108 hộ đã bàn giao, còn lại 29 hộ đã nhận tiền chưa bàn giao và 75 hộ chưa nhận tiền…

 Lãnh đạo Ban quản lý dự án cho hay, số tiền đền bù ngày càng tăng, trong khi diện tích đất giải phóng mặt bằng càng ít. Càng kéo dài, chủ đầu tư và thành phố càng phải chi phí nhiều; chưa nói, những hộ dân trong vùng dự án cũng luôn thấp thỏm lo lắng…

Nguyên nhân của tình trạng này là do các chế độ chính sách hỗ trợ người dân sử dụng đất nông nghiệp, đất ở chưa phù hợp thực tế. Cùng với đó, sự thay đổi chính sách đất đai do dự án liên tục kéo dài đã gây tâm lý trông chờ “tăng đền bù” đối với người. Tiếp đến, sự phối hợp giữa các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị chưa chặt chẽ và đồng bộ; giải quyết công việc thiếu dứt điểm, thiếu kiên quyết, nhất là đối với các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, dư luận cho rằng, không loại trừ việc đã có một sự “thỏa thuận ngầm”, cố tình chây ỳ để giữ đất, đòi hỏi giá đền bù “ngất ngưởng”….

Sắp tới, ngoài việc vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong tập thể, cá nhân trong vùng dự án, thành phố cũng cần rà soát, xem xét thấu tình, đạt lý mức đền bù cũng như cơ chế tái định cư phù hợp cho người dân; đồng thời, phải sử dụng biện pháp cứng rắn đối với những đối tượng cố tình vi phạm, chống đối. (Vũ Trang, Thời Báo Kinh Doanh 04/01, tr11)

17.    Nâng cao hiệu quả dự án đầu tư công

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến Chính phủ với các tỉnh, thành phố cả nước cuối năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013 là tái cơ cấu đầu tư, khắc phục sự dàn trải, nâng cao hiệu quả đầu tư công. Đây cũng là mục tiêu thành phố đang nỗ lực thực hiện.

Tập trung các dự án có sức lan tỏa

Năm qua, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương và địa phương đóng vai trò quyết định trong sự phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Theo Cục Thống kê thành phố, trong tổng nguồn vốn đầu tư phát triển đưa vào thực hiện trên địa bàn  38.020 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 11.057,8 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 1/3 tổng vốn đầu tư.

Nhiều công trình, dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước phát huy hiệu quả cao, có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế - xã hội. Điển hình như các dự án được đầu tư từ nguồn vốn Trung ương: Cải tạo nạo vét luồng vào Cảng Hải Phòng đến độ sâu thiết kế (-7,2m), bảo đảm tàu có trọng tải lớn có thể ra vào cảng. Đường 356 và nút giao thông giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh là tuyến đường huyết mạch vận tải hàng hóa đến các cảng khu vực Đình Vũ. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu đường bộ Tam Bạc đang được xây dựng. Ngoài ra, một loạt công trình, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu và vốn trái phiếu Chính phủ khác về kiên cố hóa kênh, mương, đê điều, các bệnh viện; nhà ở xã hội, sinh viên, xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải...

Các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố có cầu Bính được sửa chữa bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của thành phố, tạo thuận lợi cho sự phát triển huyện Thủy Nguyên và các vùng lân cận. Cầu Rào 2 vừa khánh thành được xây dựng bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của thành phố, mở ra cơ hội phát triển và thu hút du lịch các quận Đồ Sơn, Dương Kinh, huyện Kiến Thụy...

Một số dự án khác sử dụng vốn ngân sách thành phố như cải tạo, nâng cấp dải trung tâm, tạo điểm nhấn cho quy hoạch thành phố và là sự kiện chào mừng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - 2013 sẽ được tổ chức tại Hải Phòng trong thời gian tới, chương trình xây dựng nông thôn mới...

Bước sang năm 2013, thành phố có một loạt công trình, dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai như dự án nâng cấp Sân bay Quốc tế Cát Bi được Thủ tướng phê duyệt và cho ứng vốn đầu tư ngay. Chính phủ cũng cho thực hiện các dự án đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10, sửa chữa Quốc lộ 5, khởi công dự án 2 bến khởi động cảng cửa ngõ quốc tế, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện... Đây là những dự án lớn, quan trọng, có sức lan tỏa cao, tạo động lực cho sự phát triển địa phương, vùng.

Tạo cơ chế cho Hải Phòng

Với vai trò là cửa chính ra biển, việc đầu tư hạ tầng giao thông cho Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển của thành phố mà cho cả khu vực Bắc Bộ, nhất là cực tăng trưởng phía Bắc. Nguồn thu Hải quan từ việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cảng Hải Phòng đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách trung ương.

Thành phố đề xuất với Trung ương một số cơ chế chính sách đầu tư công hỗ trợ cho Hải Phòng khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ cảng biển. Cụ thể, Trung ương tăng mức hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ cho Hải Phòng để đầu tư các dự án này đồng thời xem xét, cho phép thành phố được hưởng một số cơ chế, chính sách đặc thù như cơ chế cấp cho các dự án quan trọng, cấp bách để Hải Phòng được ưu tiên đầu tư từ ngân sách nhà nước cao hơn mức quy định chung.

Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là một trong 5 Khu kinh tế ven biển vừa được Chính phủ lựa chọn, ưu tiên tập trung đầu tư trong giai đoạn 2013- 2015. Để phát huy hiệu quả đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ, thúc đẩy dự phát triển của Khu kinh tế cũng như tạo điều kiện thu hút vốn FDI, nhất là vốn FDI từ Nhật Bản, Hàn Quốc..., thành phố kiến nghị Chính phủ quan tâm, tập trung bố trí vốn đầu tư và ban hành cơ chế khuyến khích ưu đãi đầu tư.

Khu kinh tế sẽ được tập trung xây dựng các công trình hạ tầng trực tiếp như hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, đường sắt và các công trình ứng phó biến đổi khí hậu, sự cố nước biển dâng...

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đang đề nghị Chính phủ quan tâm đưa Khu công nghiệp Tràng Duệ là một bộ phận của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, tạo điều kiện cho Hải Phòng thu hút dự án lớn đến từ nhà đầu tư Hàn Quốc. Nguồn vốn đầu tư ngân sách tập trung cho các dự án có sức lan tỏa và tạo cơ chế cho Hải Phòng là những giải pháp quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng cũng như nâng cao hiệu quả dự án đầu tư công. (Mai Hương, Báo Hải Phòng Online 04/01)

18.    Giá đất ở đô thị năm 2013 trên địa bàn thành phố cao nhất 40 triệu đồng/m2

Ngày 28/12/2012, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2300/2012 quy định giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01.

Bảng giá các loại đất được sử dụng để xác định giá đất trong các trường hợp giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về thuế; làm căn cứ xác định giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng giá sàn để đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Theo quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố năm 2013 được phân chia thành các loại: Đất nông nghiệp; đất ở tại nông thôn; đất ở tại đô thị; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất có mặt nước; đất chưa sử dụng.

Theo bảng giá, đất ở đô thị có giá cao nhất thuộc về một số tuyến phố dải trung tâm thành phố như: Quang Trung, Lãn Ông, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo, Cầu Đất, Tô Hiệu, Lạch Tray... với giá 40 triệu đồng/m2. Còn đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại nông thôn có giá cao nhất ở một số vị trí ở xã An Đồng (huyện An Dương) là 10 triệu đồng/m2; tiếp đến là một số vị trí ở các xã Tân Dương, Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên) 9 triệu đồng/m2. (Báo Hải Phòng 04/01, tr1)

19.    Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc: Thành công từ nắm bắt đúng thời cơ

Năm 2012, trong bối cảnh kinh tế thành phố khó khăn, song đến hết tháng 10/2012, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc (huyện Thủy Nguyên) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cả năm 2012 và là một trong số ít doanh nghiệp nhận được thư khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Khẳng định uy tín nhà thầu xây dựng

Tổng Giám đốc Công ty Lê Văn Tiến cho biết, bước vào năm 2012, Công ty thực hiện nhiều gói thầu thi công xây dựng với tổng giá trị hơn 2,4 nghìn tỷ đồng, song trong cùng một thời điểm triển khai nhiều hạng mục, Công ty chủ động xây dựng kế hoạch, tạm ứng vốn để xây dựng, bảo đảm các công trình được thi công liên tục, không bị gián đoạn, thực hiện theo tiến độ đã cam kết.

Trong thời điểm khó khăn, Công ty tổ chức thi công những gói thầu bảo đảm chất lượng tốt nhất. Là doanh nghiệp được nhận thầu thi công đường 356 Đình Vũ đoạn 2A, trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, vừa thi công, vừa tổ chức giải phóng mặt bằng, và phải bảo đảm giao thông, lãnh đạo công ty trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo, tổ chức thi công 3 ca liên tục, hoàn thành vượt tiến độ. Theo cam kết của Công ty, dự án này sẽ vượt trước kế hoạch 1 năm và chuẩn bị thông xe kỹ thuật.

Ngoài công trình đường 356 Đình Vũ, các hạng mục công trình khác như: Tuyến đường liên tỉnh Thủy Nguyên- Kinh Môn (Hải Dương), Nhà văn hóa thiếu nhi, Trường THPT Chuyên Trần Phú, trung tâm hành chính quận Dương Kinh…

Nắm bắt đúng thời cơ

Thành công trong quá trình sản xuất kid của Công ty Việt Úc năm 2012 là nắm bắt đúng thời cơ, thời điểm để đưa ra sản phẩm phù hợp. Nhận định nhu cầu thị trường năm 2012, Công ty chỉ đạo 2 doanh nghiệp con là Công ty bê tông đúc sẵn và Công ty sản xuất cửa nhựa đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy 2 doanh nghiệp sản xuất này có sản lượng chưa cao, song để chiếm lĩnh thị trường, Công ty chỉ đạo tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, lấy chất lượng làm trọng, không vì chạy theo số lượng. Do đó, sản phẩm được khách hàng chấp nhận và trở thành phụ kiện chính của nhiều công trình (không do Công ty xây dựng).

Năm 2012 cũng là năm Công ty Việt Úc đưa vào hoạt động Bến xe khách liên tỉnh tại ngã ba Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên). Công trình được công ty đầu tư vốn và xây dựng theo quy hoạch bến xe khách của thành phố đến năm 2020 và là bến xe đầu tiên đạt chuẩn bến xe loại 1.

Không chỉ khẳng tên tuổi tại Hải Phòng, Công ty Việt Úc còn vươn xa, hoạt động đào tạo lái xe tại tỉnh Hà Nam.

Đến hết tháng 10/2012, Công ty đạt doanh thu 131 tỷ đồng, vượt 51,6% kế hoạch, nộp ngân sách vượt 35% mức được giao, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. Hết năm 2012, Công ty thực hiện thêm 20 tỷ đồng doanh thu, nộp ngân sách gần 100 triệu đồng. (Mai Lâm, Báo Hải Phòng Online 04/01)

20.    Huyện Thủy Nguyên dẫn đầu toàn thành phố về năng suất lúa

Ban chỉ đạo điều tra năng suất lúa thành phố vừa chính thức công bố năng suất lúa vụ mùa và cả năm 2012. Vụ mùa năm nay, toàn thành phố đạt năng suất lúa 55,1 tạ/ ha, tăng 1,1 tạ/ha so với vụ mùa năm 2011. Đúng thời điểm cuối vụ, nông dân đang thu hoạch rộ thì cơn bão số 8 gây thiệt hại không nhỏ, tuy nhiên, sản lượng lúa cả vụ vẫn đạt gần 225 nghìn tấn, tăng gần 1% so với vụ mùa năm 2011.

Nhờ có vụ lúa Xuân bội thu, với năng suất đạt hơn 69 tạ/ ha, năng suất lúa cả năm 2012 toàn thành phố đạt 61,88 tạ/ ha, bằng 103% mức kế hoạch và tăng hơn 1 tạ/ ha so với năm 2011, vẫn là năm đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay. Sản lượng lúa cả năm đạt hơn 490.000 tấn, tăng 0,93% so với năm 2011.

Thành phố có 5 huyện và 113 xã đạt năng suất lúa hơn 5,5 tấn/ ha. Thủy Nguyên vươn lên dẫn đầu năng suất lúa toàn thành phố với năng suất đạt 57,5 tạ/ ha, tăng hơn 2 tạ so với huyện Vĩnh Bảo - địa phương có truyền thống đứng đầu về năng suất lúa toàn thành phố nhiều năm liền,  năng suất lúa cả năm đạt 63,39 tạ/ ha.

Tiếp đó là huyện Vĩnh Bảo với năng suất đạt 62,56 tạ/ ha. Các huyện An Lão, Kiến Thụy, An Dương đều đạt năng suất lúa từ 61 đến 62 tạ/ ha. Đây cũng là năm đánh dấu sự thành công của 3 mô hình “cánh đồng mẫu lớn” với năng suất đạt 65- 67 tạ/ ha… (Báo Hải Phòng 04/01, tr1)

21.    Công ty Hợp danh công nghệ tàu thủy (STC): Hoàn thành kế hoạch năm 2012 trước thời hạn 30 ngày

Năm 2012, Công ty Hợp danh công nghệ tàu thủy (STC) hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trước thời hạn 30 ngày.

Công ty có doanh thu hơn 30 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động, nộp ngân sách hơn 651 triệu đồng, tăng 11,3% so với năm 2011. (Báo Hải Phòng 04/01, tr3)

22.    Công ty TNHH Sản xuất thương mại Anh Việt: Tổng doanh thu năm 2012 đạt hơn 50 tỷ đồng

Giám đốc Công ty Anh Việt (huyện Tiên Lãng) Lương Thanh Mai cho biết, năm 2012, Công ty duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu đạt hơn 50 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người.

Công ty đã tích cực đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường, chủ động nhập đủ nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất… (Báo Hải Phòng 04/01, tr3)

23.    Huyện Cát Hải phấn đấu thu ngân sách đạt 85,3 tỷ đồng

Sáng 03/01, tại thị trấn Cát Bà, UBND huyện Cát Hải tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng - an ninh; công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện năm 2012, giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.

Năm 2012, tình hình kinh tế huyện Cát Hải vẫn phát triển theo hướng tích cực. Giá trị sản xuất thủy sản ước đạt 505,95 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 59,24 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch. Về du lịch, tổng khách du lịch đạt 1.335.000 lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ., thu ngân sách địa phương đạt 43,433 tỷ đồng…

Năm 2013, huyện Cát Hải tiêp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân phát triển các loại hình phục vụ du lịch; tổ chức thành công các hoạt động hướng ứng Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; tiếp tục vận động UNESCO công nhận Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.

Về kinh tế, huyện phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế - dịch vụ là 910,02 tỷ đồng. (TĐT, An Ninh Hải Phòng 04/01, tr2)

24.    Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hải Phòng: Tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật cho gần 450 tàu cá

Năm 2012, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hải Phòng tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật cho gần 450 tàu cá, tăng 20 tàu so với năm 2011.

Chi cục có văn bản chấp thuận cho đóng mới, cải hoán 43 tàu cá; duyệt thiết kế 20 hồ sơ tàu cá và xóa đăng ký của 11 tàu. Chi cục cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, phổ biến kiến thức pháp luật cho ngư dân tham gia đánh bắt thủy sản tại vùng biển xa bờ; cấp và gia hạn cho 500 phương tiện đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản… (Báo Hải Phòng 04/01, tr4)

25.    Hải Phòng chuẩn bị 75 tỷ đồng hàng hóa bình ổn phục vụ Tết

Sở Công Thương vừa cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã chuẩn bị 75 tỷ đồng hàng hoá bình ổn giá phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Trong đó, thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp vay 10 tỷ đồng để dự trữ ba mặt hàng thiết yếu là gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm và trứng gia cầm để bán với giá bình ổn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, thành phố cũng vận động 8 doanh nghiệp khác tự nguyện tham gia bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, hàng Tết với số hàng hóa trị giá khoảng 65 tỷ đồng.

Cùng với đó, thành phố cũng đã lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành, các quận, huyện cũng thành lập các đội kiểm tra để giám sát, xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhái, hàng giả, hàng hóa không bảo đảm chất lượng... (Sông Cấm, Công An Nhân Dân Online 06/01; Ngô Quang Dũng, Nhân Dân Online 05/01)

26.    Rét, tăng sức đề kháng cho cây mạ

Hải Phòng hiện có 10.069 ha nuôi trồng thủy sản nhưng hầu hết đã thu hoạch xong, chỉ còn lại tỉ lệ nhỏ đang trong thời kỳ thu hoạch. Đợt rét cũng không gây thiệt hại đối với hoa màu vì các giống rau trồng tại Hải Phòng mùa này đều là các giống ưa lạnh.

Đối với hơn 600 ha mạ vụ Xuân sớm, theo các cán bộ Sở NN&PTNT, đợt rét không gây ảnh hưởng mà còn có tác dụng tăng sức đề kháng cho cây mạ. (Việt Hòa, Lao Động 05/01, tr7)

27.    Bí cơ chế, tàu biển phải phá dỡ chui?

Hiện tại, có khá nhiều ngân hàng, Công ty cho thuê tài chính và Công ty vận tải biển lúng túng khi xử lý tàu biển của chủ tàu Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài. Lý do chính vì vướng cơ chế.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR), tàu Hufa Star 01 đóng năm 1977, chủ tàu là Công ty TNHH Hưng Phát (ở Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên). Tàu treo cờ Mông Cổ, tức theo Công ước về hàng hải Quốc tế, chiếc tàu này là tài sản của Mông Cổ, không phải của Việt Nam. Ngày 07/11.2012, VR cấp đăng kiểm đi một chuyến cho tàu Hufa Star 01 với hạn hiệu lực tới ngày 26/11/2012.

Theo thông tin của Cảng vụ Hải Phòng, tàu Hufa Star 01 đang đỗ tại xã An Hồng, huyện An Dương, trong vùng nước của Công ty cổ phần Cơ khí thương mại và xây dựng Hải Phòng. Như vậy, đến thời điểm này, Hufa Star 01 vẫn là tàu biển nước ngoài đang hoạt động, chưa bị rút cấp đăng kiểm.

Tuy nhiên, thực tế, tàu này đang bị phá dỡ làm sắt vụn. Theo một lãnh đạo Sở TN&MT, cho đến nay, Sở chưa tiếp nhận phương án phá dỡ tàu Hufa Star 01 do doanh nghiệp trình lên. “Mặt khác, dù có xin thì cũng không được cho phép phá dỡ tại bất kỳ địa phương nào, chứ không riêng tại Hải Phòng”, ông nói. Lý do, theo luật Bảo vệ môi trường áp dụng từ năm 2006, tàu biển của nước ngoài đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu về phá dỡ tại Việt Nam.

Nói cách khác, điều đó có nghĩa tàu Hufa Star 01 đang được phá dỡ... chui. Không có cơ chế xử lý tàu biển của chủ tàu Việt Nam treo cờ nước ngoài đang làm các ngân hàng, Công ty cho thuê tài chính và công ty vận tải biển bị thiệt hại lớn. Hiện, vì không bán được tàu cũng không dám phá dỡ, nhiều Ngân hàng, Công ty cho thuê tài chính hay chủ tàu buộc phải chấp nhận neo tàu vạ vật ở các vùng nước nội thuỷ hoặc đưa tàu tới Quốc gia có giá neo đậu thấp để đỗ. (Quốc Dũng, Sài Gòn Tiếp Thị 05/01, tr9)

28.    Quận Đồ Sơn: Phường Vạn Sơn dẫn đầu thu ngân sách khối phường

Khối thi đua 7 phường của quận Đồ Sơn vừa tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách cảu các phường trong năm 2012.

Theo đó, phường Vạn Sơn dẫn đầu khối, hoàn thành 100% kế hoạch thu ngân sách được giao trước một tháng, số thu đạt 2.476 triệu đồng. (Báo Hải Phòng 06/01, tr2)

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 04/02/2013 – 10/02/2013) (20/02/2013 - 09:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 28/01/2013 – 03/02/2013)(05/02/2013 - 08:54)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 21/01/2013 – 27/01/2013)(31/01/2013 - 09:19)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 14/01/2013 – 20/01/2013)(23/01/2013 - 14:37)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 07/01/2013 – 13/01/2013)(18/01/2013 - 08:01)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 31/12/2012 – 06/01/2013)(08/01/2013 - 16:09)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 24/12 – 30/12/2012)(04/01/2013 - 08:20)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 17/12 – 23/12/2012)(26/12/2012 - 16:39)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 10/12 – 16/12/2012)(17/12/2012 - 13:27)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 03/12 – 09/12/2012)(10/12/2012 - 12:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 19/11 – 25/11/2012)(27/11/2012 - 14:15)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 12/11 – 18/11/2012)(18/11/2012 - 07:13)
Chuyển trang    
Trang số:  1/2
Số bản ghi trên trang: