Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 321755
Khách trực tuyến : 657
Thành viên trực tuyến : 0
 
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 28/01/2013 – 03/02/2013)
05/02/2013 - 08:54

ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

(Trong tuần từ 28/01/2013 – 03/02/2013)

 1.       Người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm nếu để nông dân gieo cấy trước lịch thời vụ

Để chủ động khắc phục những yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong vụ Xuân 2013, UBND thành phố vừa có Chỉ thị yêu cầu UBND các địa phương có sản xuất nông nghiệp chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ của Sở NN&PTNT.

Đặc biệt, chú ý tập trung gieo mạ Xuân muộn từ ngày 25/01-10/02, cấy lúa Xuân muộn từ 15-28/02, lúa gieo thẳng từ 15-20/02. Địa phương nào để nông dân cấy không đúng lịch thời vụ hướng dẫn, Chủ tịch huyện, quận, xã, phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Các địa phương cần chỉ đạo, điều tiết các tổ đội dịch vụ, chủ máy làm đất, huy động tối đa lực lượng máy làm đất, đẩy nhanh tiến độ cày lật đất, làm đất đúng kỹ thuật, kết hợp bón vôi bột, sử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ, tàn dư thực vật…Hướng dẫn nông dân thực hiện che phủ ni lon đúng kỹ thuật cho toàn bộ diện tích mạ, vườn ươm cây giống rau màu trong những ngày trời rét. Kiên quyết dừng cấy trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Lấy nước đổ ải, làm đất trước và trong tết để sau tết thời tiết ấm tập trung cấy lúa xuân kịp thời vụ.

Để lúa sinh trưởng phát triển nhanh, toàn bộ diện tích lúa Xuân muộn phải được bón lót đầy đủ; khi thời tiết ấm, bón thúc sớm kết hợp làm cỏ sục bùn: Cần bón tăng lượng phân lân, phân hữu cơ, phân vi sinh, phân kaly giúp cho cây lúa hồi phục nhanh, đẻ nhánh sớm, đạt dảnh hữu hiệu cao, đặc biệt lưu ý trên đất chua phèn và các giống mới. Chuẩn bị lượng giống lúa dự phòng 5-10%, gieo mạ dự phòng vào cuối lịch trà xuân muộn, bằng các giống ngắn ngày để chủ động khắc phục khi thời tiết bất lợi xảy ra.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc quy vùng sản xuất, tạo điều kiện cho nông dân đổi điền, dồn thửa, mở rộng diện tích gieo thẳng lúa, đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất… (Báo Hải Phòng 28/01, tr1)

2.                   Trồng hoa, cây cảnh phục vụ Tết: Thời tiết không thuận, chất lượng giảm sút

Tại làng Minh Kha, xã Đồng Thái, huyện An Dương, vào giữa tháng 1, trên từng thửa ruộng, những người nông dân vẫn mải mê chăm bón từng gốc đào; tất cả nhằm chống chọi lại cái rét cắt da, cắt thịt với hy vọng sắp tới trời sẽ nắng ấm và những cây đào sẽ ra hoa kịp  đưa ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Trung Bằng - người trồng hoa ở đây cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 100 gốc đào, nhưng năm nay thời tiết đỏng đảnh nên chưa biết kết quả thế nào? Hiện có những cây đã nở hoa khá nhiều. Ngược lại có cây do gặp rét đậm, rét hại nên nụ bé. Đào thường bị các bệnh rệp, rầy, sâu ăn búp, ăn lá, nấm, nhện đỏ nên việc chăm bón đào vất vả lắm. Cứ 10 đến 15 ngày chúng tôi lại phải phun thuốc cho đào. Mỗi lần phun như thế cũng khá tốn kém, chi phí từ 200 đến 400 nghìn đồng/sào/lần phun. Trong những ngày rét đậm, rét hại, phải bón thêm phân lân và tro bếp. Đối với các cây nụ nhỏ, tôi phải cho đào “mặc áo” bằng việc trùm ni-lông, thắp điện 24/24 giờ để giữ ấm”.

Cách không xa ruộng nhà ông Bằng là ruộng đào của gia đình ông Lẫm.  Tại đây, một số cây đào có nụ nhỏ, ông Lẫm đã phải trùm ni-lông cho từng cây khi nhiệt độ xuống thấp. Cũng như nhiều nông dân ở đây, ông Lẫm hy vọng sắp tới trời sẽ ấm lên và có nắng khoảng 10-15 ngày thì đào sẽ phát triển tốt. Ngược lại, nếu vẫn rét đậm kéo dài, theo kinh nghiệm lâu năm, nhiều hộ sẽ phủ ni-lông, thắp điện sưởi. Đối với những cây đào đã nở hoa sớm, gặp nhiệt độ ấm, nhiều hộ phải buộc dây thép hoặc dùng dao rạch ở cành cây, che lưới đen để hạn chế tốc độ ra hoa.

Theo anh Nguyễn Văn Thùy - người trồng hoa ở xã Đồng Thái, năm nay, gia đình anh trồng hơn 2000 gốc hoa ly Hà Lan. Để tránh sự “đỏng đảnh” của thời tiết, ngay từ khi bắt đầu đưa củ ly vào trồng, anh đã cho che phủ ni- lông, che lưới và thắp đèn sưởi cho hoa.

Cùng với nông dân An Dương, người trồng hoa hồng ở xã An Thọ (An Lão) cũng đang thấp thỏm không yên vì đợt rét đậm, rét hại vừa rồi khiến hồng không đâm được mầm nên không có nụ, hoa. Mấy ngày vừa rồi thời tiết có ấm lên và trời đã hửng nắng người dân cũng bớt lo lắng phần nào, tuy nhiên, thời tiết như vậy cũng có thể xuất hiện sương muối khiến hồng bị cháy và rụng lá, nếu không kịp thời rửa sương, phun thuốc thì sẽ trắng tay.

Lo mất giá do thời tiết

Anh Bùi Hùng - người trồng hoa, cây cảnh ở Đồng Thái, An Dương chia sẻ: “Sự lệ thuộc vào thời tiết khiến nhiều năm nay, thị trường đào, hoa, cây cảnh phục vụ Tết luôn mất ổn định. Khi thời tiết thuận lợi thì thị trường hoa, đào dồi dào nhưng người bán lại bị mất giá và ngược lại. Năm nay thời tiết không thuận, hơn 1,5 vạn lay ơn và 3 vạn hoa loa kèn trái vụ của tôi cũng kém phát triển, hoa và lá không được đẹp. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều vùng trồng hoa khác. Như vậy, hoa lay - ơn năm nay sẽ được giá nhưng lại không có hàng đẹp để bán. Năm nay, chỉ có quất là có vẻ chắc ăn, cây đẹp nhưng lại lo giá giảm vì khó cạnh tranh với quất từ các địa phương khác đưa về”.

Trước những khó khăn trên của người dân, rất mong các ngành chức năng có những dự báo và các biện pháp kỹ thuật giúp người dân bớt lệ thuộc vào thời tiết, góp phần ổn định thị trường đào, hoa, cây cảnh ngày Tết và giữ người dân gắn bó với nghề. (Hoàng Yên, Báo Hải Phòng 28/01, tr6)

3.       Thị trường hàng Tết Quý Tỵ: Giá cả tăng từng ngày

Thời tiết chuyển rét đậm, kèm theo mưa khiến không khí mua, bán tại các chợ càng thêm hối hả. Thế nhưng, các hộ kinh doanh cũng không mấy hào hứng bởi nguồn hàng ít đi mà giá thì tăng thêm hằng ngày.

Một chủ hộ kinh doanh cá, tôm ở chợ Lương Văn Can cho biết, thời tiết rét đậm nên việc đánh bắt cá, tôm không thuận lợi, nhiều ngày nguồn hàng khan hiếm, có khi cả buổi chợ chỉ có vài kg tôm, 2-3 con cá to và một mớ cá nhỏ. Đặc biệt là tôm rảo trở nên khan hiếm, cả chợ hầu như không có.

Tình trạng này cũng phổ biến ở các chợ khác trong thành phố. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là giá cả thực phẩm tươi sống đang tăng từng ngày. Tại chợ Lương Văn Can cuối tuần qua, tôm rảo không những hiếm mà giá khá cao, lên tới 320.000 đồng/kg loại nhỏ. Các chủ kinh doanh cho biết, cứ tình hình này, tới Tết giá tôm rảo có thể lên tới 400.000- 500.000 đồng/kg mà cũng rất khó có đủ nguồn cung ứng.

Còn cá trắm cỏ loại 4- 5 kg trở lên/ con cũng đã tăng giá 5000 đồng/kg, so với thời điểm trước tăng tổng cộng khoảng 15.000 đồng/kg, lên 100.000- 105.000 đồng/kg. Tôm chà tươi sống cũng lên tới 300.000- 350.000 đồng/ kg. Tôm biển loại to lên tới 550.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn tới thời điểm này chưa có nhiều dấu hiệu tăng cao nhưng vẫn đang đứng ở mức giá cao, trung bình 100.000- 110.000 đồng/kg. Thịt bò cũng khá cao, giá 250.000- 280.000 đồng/kg. Còn gà ta vẫn giữ giá 140.000- 150.000 đồng/kg nhưng nguồn cung ứng cũng không phong phú. Giá rau xanh tuy có giảm nhưng không nhiều. Hiện tại, cà chua vẫn có mức giá 25.000 đồng/kg, su hào 5000-7000 đồng/củ, rau cải các loại 5000- 6000 đồng/bó, bắp cải 15.000- 20.000 đồng/chiếc, bí xanh 18.000 đồng/ kg…

Cùng với đó, giá một số hàng thực phẩm công nghệ cũng đang tăng từng ngày, điển hình là mặt  hàng bia lon, bia chai.  Một chủ đại lý hàng thực phẩm công nghệ tại quận Kiến An cho biết, giá bia lon Hà Nội đã lên tới 230.000 đồng/thùng, (trước đó, 200.000 đồng). Chị không biết giá bia có còn tăng nữa hay không nhưng tại thời điểm này vẫn chưa muốn bán ra nhiều với tâm lý chờ giá lên cao hơn để thu lãi nhiều hơn.

Cũng như vậy, giá bia Heineken cũng tăng chóng mặt. Bia Heineken xuân 2013 bán lẻ đã lên tới  376.000- 380.000 đồng/ thùng, tăng 15.000-19.000 đồng/thùng so với cuối tuần trước nhưng có nơi đã nói giá lên tới 400.000 đồng/thùng.

Giá một số loại hàng hóa tiêu dùng nhiều trong Tết như hạt dưa, hạt bí, bánh kẹo, mứt Tết cũng đã tăng đáng kể. Nhiều người tiêu dùng đã lo sắm Tết sớm vì sợ giá lên, nhưng những người chưa có điều kiện về kinh tế thì thực sự lo ngại bởi có khi tới tận sát Tết họ mới nhận được một chút lương, thưởng để lo Tết thì giá đã tăng cao.

Điều đáng suy nghĩ là thông thường hằng năm, giá thực phẩm tươi sống tới sát Tết mới tăng nhưng năm nay không những tăng sớm mà còn tăng với tốc độ cao trước Tết cả tháng. Cũng như vậy, mặt hàng bia trên thị trường thời gian qua gần như bão hòa, nguồn cung không thiếu, lại phong phú đủ chủng loại nhưng giá vẫn tăng. Ngoài lý do thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng bia tăng từ 45% lên 50%, áp dụng từ ngày 01/01, khiến các loại bia tăng giá 5%, còn có thể có lý do "làm giá" mà các cơ quan chức năng chưa phát hiện, xử lý được.

Với người tiêu dùng, nỗi lo lớn nhất vẫn là giá lương thực, thực phẩm. Nếu giá tiếp tục tăng, đời sống của đại bộ phận người dân sẽ ngày càng khó khăn vì tiền chợ hằng ngày cứ mãi phình ra trong khi nguồn thu nhập thì ít hơn. Đây cũng chính là thời điểm cần tăng cường hơn vai trò quản lý của các ngành chức năng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng “làm giá”, “thổi giá” nếu có và xử lý nghiêm để góp phần bảo đảm sự ổn định của thị trường trong dịp Tết. (Thanh Hiệp, Báo Hải Phòng Online 28/01)

4.       Huyện An Dương: Tổng thu ngân sách tăng 5,7% so với năm trước

489,347 tỷ đồng là kết quả thực hiện thu ngân sách trên địa bàn huyện An Dương trong năm 2012. Số thu trên đạt 107% dự toán năm thành phố giao, tăng 5,7% so với năm 2011. Trong đó, thu trên địa bàn đạt 141,43 tỷ đồng, đạt 71,8% dự toán, tăng 23,5% so với năm 2011. Cùng với kết quả trên, tổng thu ngân sách Nhà nước qua kho bạc huyện cũng tăng 19% so với năm 2011.

Có được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện chủ động chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giao chỉ tiêu thu phù hợp với thực tế. Đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thu ngân sách; tuyên truyền, vận động các đối tượng nộp thuế thực hiện nghiêm chính sách thuế; đẩy nhanh tiến độ đấu giá một số diện tích đất xen kẹt trên địa bàn. (Báo Hải Phòng Online 28/01)

5.       Chỉ số giá tiêu dùng thành phố tháng 1 tăng 1,69%

Theo Cục Thống kê Hải Phòng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn thành phố tăng 1,69% so với tháng 12/2012.

Đây là tháng có CPI có tốc độ đột biến tăng cao nhất kể từ tháng 2/2012. Nguyên nhân chủ yếu làm cho CPI tăng do nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao. (Báo Hải Phòng 28/01, tr2)

6.       Quận Kiến An: Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 95% kế hoạch

Theo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của quận Kiến An được 79,7 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch, tăng 9% so với cùng kỳ.

Thời gian tới, quận Kiến An quan tâm, khuyến khích cá doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch, tăng trưởng cao về giá trị sản xuất, doanh thu và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. (NTH, An Ninh Hải Phòng 28/01, tr4)

7.       Tận dụng ưu đãi FTA Việt Nam – Hàn Quốc

Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP) vừa phối hợp với Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu về việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – Hàn Quốc” tại Hải Phòng.

Đây là cơ hội mở ra cho các nhà đầu tư 2 nước và một lần nữa, Hàn Quốc khẳng định vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại đối với Việt Nam.

Tổng hợp số liệu từ Tổng cục Hải quan đưa ra tại Hội thảo, tính đến ngày 31/12/2012, Hàn Quốc là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 4 sau Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và là quốc gia nhập khẩu lớn thứ 2 sau Trung Quốc của Việt Nam. Bộ KH&ĐT cũng cho hay, tính lũy kế đến ngày 15/12/2012, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 3 tại Việt Nam với 3.186 Dự án, vốn đăng ký đạt gần 25 tỷ USD.

Tại Hội thảo, ông Võ Thanh Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương đã phân tích về những tác động của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) đối với quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo ông Hà, tại thời điểm này, do năng lực cạnh tranh hạn chế nên doanh nghiệp Việt Nam chưa có khả năng tận dụng các cam kết mở cửa thị trường của Hàn Quốc và đây chính là nguyên nhân khiến các nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam chưa được hưởng lợi từ các cam kết của Hàn Quốc. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ Hàn Quốc đã cung cấp và tỏ ra có sức cạnh tranh mạnh ở một số lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, vận tải hàng không… tại thị trường Việt Nam.

Ông Hà đánh giá, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh từ năm 2006 và đến năm 2012, quốc gia này là nhà đầu tư đứng thứ 1 tại Việt Nam, xét theo số lượng Dự án FDI. Tuy vậy, điều này khó có thể đánh giá các tác động trực tiêp của AKFTA đối với trao đổi đầu tư song phương, do sự phức tạp của các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đầu tư như việc tự do hóa đơn phương trong nội luật của nước tiếp nhận đầu tư, trình độ phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở… Mặt khác, lộ trình cam kết chi tiết của AKFTA tới nay vẫn chưa được 2 bên thảo luận và việc áp dụng các nghĩa vụ tiếp cận thị trường vẫn chưa có hiệu lực. Việc Hàn Quốc và ASEAN kết thúc sớm các cuộc thảo luận, hiệp định đầu tư sửa đổi sẽ tạo ra một môi trường pháp lý ổn định, minh bạch hơn cho nhà đầu tư của các bên tham gia ký kết, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Văn phòng Ủy ban Quốc gia hợp tác kinh tế Quốc tế cũng chỉ ra những cơ hội từ FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo đó, khoảng 90% biểu thuế của các đối tác sẽ được loại bỏ trong vòng khoảng 3 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực. Sau khi hoàn thành FTA, trong thời gian từ 2015-2018, sẽ có gần 98% biểu thuế được tự do hóa. Việt Nam được hưởng lộ trình dài hơn 5 năm so với các đối tác khác của Hàn Quốc và đây là cơ hội để nhà đầu tư Việt Nam tăng sức mạnh cạnh tranh tại thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, FTA Việt Nam – Hàn Quốc sẽ giải quyết một số quyền lợi thương mại của Việt Nam như việc Hàn Quốc công nhận quy chế kinh tế thị trường, xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc được nới lỏng hơn hiện nay… (Công Lê, Thời Báo Kinh Tế Việt Nam 29/01, tr1+6)

8.       Công ty Cổ phần Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng: Thương hiệu mạnh trên đất Cảng

Với hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng thông qua các sản phẩm nhôm, nhôm lá, sắt tráng men, men và inox, Công ty Cổ phần Sắt tráng men – Nhôm Hải Phòng (Haleco) đã từng bước chinh phục người tiêu dùng, được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và trở thành thương hiệu mạnh trên Đất Cảng.

Được thành lập từ cuối những năm 1950, đến năm 2004, Công ty sắt tráng men nhôm Hải Phòng được Nhà nước cổ phần hóa, chuyển thành Công ty Cổ phần sắt tráng men nhôm Hải Phòng.

Có thể kể đến một số sản phẩm truyền thống của Công ty như: Nồi, ấm, chõ xôi, chậu, mâm, cặp lồng, xoong, chảo, lập là, khay, bát, đĩa, ca, liễn cơm, hàng gia dụng kim khí và bảng, biển... rất gần gũi với người tiêu dùng Việt.

Cho đến ngày này, dưới sức ép của các mặt hàng trong nước và nước ngoài vô cùng phong phú, đa dạng về kiểu dáng cũng như giá thành, Haleco vẫn từng bước vượt qua khó khăn, cổ phần hóa để khẳng định thương hiệu cũng như chất lượng các sản phẩm của mình. Ngoài các sản phẩm thế mạnh về nhôm và sắt tráng men, để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay, Haleco đã cho ra đời thêm các sản phẩm inox như: Bộ nồi inox, bộ bát trụ inox, chảo siêu bền… với mẫu mã bắt mắt và đảm bảo yêu cầu về chất lượng, yên tâm cho người sử dụng.

Có thể thấy, với các sản phẩm có độ bền cao, chất lượng tốt, Công ty cổ phần sắt tráng men nhôm Hải Phòng đã trở thành thương hiệu thân thiết, thương hiệu mạnh trên Đất Cảng nói riêng và Việt Nam nói chung. (Duyên Duyên, Đất Việt Online 28/01)

9.       Hải Phòng hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển

Năm 2012, Hải Phòng nỗ lực đạt mức tăng trưởng GDP 8,12%, gấp 1,56 lần mức tăng bình quân chung của cả nước.

Năm 2013, Hải Phòng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP từ 8,5-9%. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện.

Trong điều kiện tổng cầu của nền kinh tế giảm mạnh, chi phí đầu vào cho sản xuất gia tăng, hàng tồn kho lớn, nhiều cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn thành phố đình trệ hoạt động, hiệu quả sản xuất - kinh doanh giảm sút. Ðặc biệt, các ngành công nghiệp có thế mạnh của Hải Phòng như sản xuất xi-măng, luyện cán thép, đóng tàu... lại đều là những ngành, hàng nằm trong diện khó khăn đó. Theo thống kê, toàn thành phố có khoảng 35% số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và tạm đóng mã số thuế.

Trước tình hình đó, việc tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Vũ Công Nhĩ cho biết: Cục đã triển khai và làm thủ tục giãn thuế cho 2.500 lượt doanh nghiệp với tổng số thuế giãn hơn 180 tỷ đồng; giảm tiền thuế hơn 179 tỷ đồng, gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho 30 đơn vị với số tiền hơn 13,5 tỷ đồng, miễn thuế môn bài cho 344 hộ đánh bắt hải sản, gia hạn nộp thu tiền sử dụng đất cho các đơn vị kinh doanh phát triển nhà...

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố cùng các ngành chức năng trực tiếp xuống các đơn vị, doanh nghiệp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và trực tiếp chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo các ngành trung ương có giải pháp tháo gỡ. Trong đó, tập trung bố trí địa điểm sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, thực hiện các cơ chế, chính sách của Chính phủ về bảo lãnh, về hỗ trợ lãi suất, các giải pháp giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, miễn thuế và các chính sách khác...

Theo Phó Chủ tịch thành phố Ðan Ðức Hiệp, để đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP từ 8,5-9% trong năm 2013, Hải Phòng tập trung cao cho công tác chính trị tư tưởng, để toàn Ðảng bộ, chính quyền, quân, dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp tăng cường đoàn kết, nhất trí, thống nhất cao cùng hướng tới mục tiêu phát triển. Thành phố xây dựng và triển khai chương trình hành động cụ thể với các giải pháp về tiếp cận vốn, tăng tổng cầu của cả nền kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa nền hành chính.

Ðồng thời, tiếp tục tập trung nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là những điểm nghẽn trong giao thông vốn gây bức xúc cho doanh nghiệp, người dân, góp phần tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh vượt trội của Hải Phòng trong thu hút đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, chủ động tăng cường xúc tiến đầu tư và hợp tác quốc tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi, chủ động chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới từ nước ngoài nhất là từ Nhật Bản, Hàn Quốc…. (Ngô Quang Dũng, Nhân Dân 30/01, tr2)

10.    Thu hút 122 dự án FDI

Theo ông Phạm Thuyên – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, năm 2012, Hải Phòng đã thu hút được gần 1,3 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, riêng các Khu công nghiệp là 1,2 tỷ USD (vượt gấp 2 lần chỉ tiêu).

Như vậy, tính đến thời điểm này, các Khu công nghiệp Hải Phòng đã thu hút 122 Dự án FDI với 3,5 tỷ USD và 60 Dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 40.000 tỷ đồng. (Thu Lê, Đầu Tư 30/01, tr2)

11.    Tháng 1: Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm ở tất cả các ngành cấp I

Tổng cục Thống kê cho biết: Tháng 1, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 3,2% so với tháng trước và giảm ở tất cả các ngành công nghiệp cấp I. Tuy nhiên, tại các Trung tâm công nghiệp lớn, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước vẫn tăng: TPHCM tăng 19,4%; Hải Phòng tăng 1,8%, Bình Dương tăng 16,8%, Đà Nẵng tăng 5,9%...

Chỉ số  sản xuất công nghiệp giảm, biểu hiện cụ thể như sau: Ngành khai khoáng giảm 4,7%, công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,0%; sản xuất và phân phối điện giảm 1,0%; cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải giảm 0,4%... (Quân Đội Nhân Dân 30/01, tr4; Anh Nhi, Thời Báo Kinh Tế Việt Nam 30/01, tr5)

12.    Vinalines: Trực diện khó khăn, “thận trọng” lên kế hoạch 2013

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines Nguyễn Cảnh Việt cho rằng, năm 2013 chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn, thậm chí khó hơn rất nhiều so với năm 2012. Doanh thu sẽ giảm, nguồn hàng ít đi, giá nhiên liệu thay đổi bất thường, sức chịu đựng của doanh nghiệp suy giảm... là thực tế mà các doanh nghiệp trong Tổng Công ty phải thẳng thắn nhìn nhận.

Theo ông Việt, hầu hết các cảng biển trong Tổng Công ty đều đang gặp khó khăn. Các doanh nghiệp cảng 100% vốn Nhà nước như Hải Phòng, Sài Gòn, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nghệ Tĩnh, Nha Trang, Cam Ranh, Quy Nhơn, Cần Thơ, Cái Cui (được đầu tư chủ yếu bằng vốn ngân sách) dù có lãi nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp.

Các cảng liên doanh với nước ngoài như CICT, SSIT, SP-PSA và CMIT hiện đều lỗ lớn do được đầu tư vào giai đoạn phát triển nóng.

Năm 2013 theo dự báo sẽ tiếp tục là một năm vô vàn khó khăn với Vinalines khi giá cước vận tải sẽ chưa có khả năng phục hồi, nhất là đối với thị trường hàng rời. Cùng với đó là những khó khăn đến từ gánh nặng vay nợ, các khoản nợ quá hạn tạo sức ép đòi nợ, đe dọa bắt giữ tàu và tình hình thiếu hụt vốn lưu động...

Vinalines xác định, mục tiêu chủ yếu của năm 2013 là tiếp tục thực hiện kế hoạch sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người lao động. Nhìn trực diện khó khăn, Vinalines dự kiến, năm 2013, lợi nhuận của Tổng Công ty sẽ vẫn tiếp tục là một con số âm với khoản lỗ dự kiến lên tới 2.100 tỷ đồng.

Trong năm, Tổng Công ty sẽ tập trung hoàn thiện các Dự án đóng mới tàu biển dở dang đưa vào khai thác, tạo nguồn thu đồng thời quyết liệt thực hiện kế hoạch bán, thanh lý các tàu già, các tàu khai thác không hiệu quả, không phù hợp với quy mô, cơ cấu đội tàu của Tổng Công ty và không phù hợp với yêu cầu của thị trường. Về cơ sở hạ tầng, đơn vị sẽ hoàn tất công tác bàn giao Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong, Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, thực hiện hoãn, giãn tiến độ một số hạng mục các Dự án.

Để đạt mục tiêu trên, Vinalines đặt ra 5 nhóm giải pháp gồm rà soát, tiết kiệm chi phí; nhóm giải pháp về tài chính (gồm cơ cấu các khoản nợ, rà soát lại vốn điều lệ, nâng cao vai trò quản trị tài chính); nhóm giải pháp về nguồn lực; nhóm giải pháp về thị trường và giải pháp nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2013 của Vinalines, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Tình trạng hoạt động kinh doanh chưa hiệu quả của Vinalines ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thị trường giảm sút, cạnh tranh ngày càng gay gắt... thì còn phải kể đến những nguyên nhân chủ quan như đầu tư dàn trải, đội tàu cơ cấu bất hợp lý, quản trị yếu kém...

Bước sang năm 2013, Thứ trưởng đề nghị, Vinalines cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Cụ thể, phải nhanh chóng tái cơ cấu đội tàu, bán tàu cũ, tàu khai thác không hiệu quả. Về cảng biển, Thứ trưởng yêu cầu, thời gian tới phải cổ phần hóa triệt để các doanh nghiệp cảng, có biện pháp tổng thể để xử lý với các cảng liên doanh. Thứ trưởng cũng nhắc nhở Vinalines phải triệt để tiết kiệm chi phí để giảm lỗ; triển khai tái cơ cấu lao động, lưu ý giải quyết chế độ chính sách đúng quy định pháp luật. Cuối cùng, Vinalines phải nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo để đưa ra những chính sách phù hợp hơn. (Thanh Bình, Giao Thông Vận Tải 30/01, tr4)

13.    GP.Bank cung cấp thêm tiện ích trên dịch vụ GP.Mplus

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, GP.Bank bổ sung tiện ích thanh toán tiền điện (đối với khách hàng tại TPHCM) và cước dịch vụ của VNPT tại Hải Phòng qua dịch vụ GP.Mplus.

Các khách hàng tại TPHCM có thể dễ dàng thanh toán hoá đơn tiền điện qua GP.Mplus mà không mất thời gian trực tiếp đến điểm thu tiền điện. Cách thức thanh toán đơn giản: Quý khách chỉ cần nhập Mã khách hàng (bắt đầu bằng PE...) trên hóa đơn tiền điện và chọn thanh toán. Sau đó, hệ thống sẽ thông báo số tiền cước và hoàn thiện việc thanh toán cước trong vòng 5 giây.

Tương tự, các khách hàng tại Hải Phòng thanh toán cước cho tất cả các dịch vụ VNPT mà VNPT Hải Phòng đang cung cấp bằng cách nhập mã khách hàng và thanh toán. Từ những lần thanh toán sau, hệ thống sẽ tự động lưu lại các Mã khách hàng đã thanh toán. Do đó, khách hàng chỉ cần chọn mã từ danh sách này để thanh toán các hoá đơn dịch vụ. GP.Bank đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử với việc cung cấp nhiều tiện ích mới cho các sản phẩm GP.Mplus, GP.Ecom, GIB (Internet Banking), GP.Mobile. Dịch vụ Ngân hàng điện tử của GP.Bank giúp khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. (Anh Thư, Diễn Đàn Doanh Nghiệp Online 29/01)

14.    Đầu tư cho những mùa Tết sau

Bên cạnh chuẩn bị đón khách thăm vườn, bán sản phẩm, các nhà vườn ở làng nghề trồng hoa, cây cảnh Đồng Dụ (xã Đặng Cương, huyện An Dương) cũng đang chuẩn bị cho vụ Tết mới.

Ông Nguyễn Đình Phi – một người làm nghề trồng hoa ở Đồng Dụ cho biết, ông mới mua được 50 gốc đào rừng về trồng phục vụ Tết năm sau. Để có những gốc đào vừa ý này, ông phải mất hơn 1 tuần ở Sơn La. Tính trung bình mỗi gốc 1,5 triệu đồng, cộng cả chi phí đi đường lên tới hơn một trăm triệu đồng.

Theo ông Phi, đây là công việc thường niên của người trồng đào. Bởi, để có đào phục vụ Tết sau, dịp này người trồng đào phải đi lên các tỉnh như Sơn La, Lạng Sơn… để mua đào gốc về ghép. Ghép vào dịp này khả năng sống của đào mới cao.

Mua được gốc đào, mang về ghép nhưng không phải được “ăn ngay”. Người trồng đào phải bỏ công, sức để tạo dáng cho gốc rồi ghép cho thích hợp để tạo được thế.

Ông Phạm Như Thành – chủ vườn đào ở Đồng Dụ cho hay, cách đây khoảng 10 năm, người dân trong xã thấy ghép cành đào phai hoặc đào bích lên gốc cũ đẹp và hoành tráng hơn rất nhiều nên đầu tư công, của tạo ra gốc đào độc đáo. Ghép vào những gốc đào lớn, có thế thì càng đẹp hơn (người dân An Dương gọi là gốc đào khầm khì). Những gốc đào vừa ấn tượng, vừa lạ mắt nên nhanh chóng được thuê, bán với giá cao. Thấy có thu nhập nên nhiều người dân ở Đồng Dụ bắt đầu đi kiếm gốc đào về ghép tạo thành những gốc đào thế sao đẹp hơn. Để có gốc đào đẹp, phải tìm được gốc đào rừng mang về trồng, sau đó ghép đào ta vào gốc đào rừng ấy. Quá trình ghép kéo dài khoảng 1 năm. Người trồng đào phải lựa vào thế của gốc đào đã có rồi uốn những cành đào ta, để tạo hình dáng hài hòa mới cho thu nhập cao. (Minh Châm, Báo Hải Phòng 30/01, tr4)

15.    Phối hợp quản lý Nhà nước về cảng biển tại Hải Phòng: Ngày càng hiệu quả

Năm 2012, cảng biển Hải Phòng có nhiều khởi sắc với lượng hàng hóa thông qua cảng vượt hơn 15% so với năm 2011. Kết quả đó đánh dấu sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp cảng biển cũng như sự đầu tư đúng hướng của Chính phủ trong nạo vét, duy tu luồng tàu. Thành công có sự góp phần từ công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển, trong đó nổi bật là sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tạo thông thoáng cho doanh nghiệp

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng là đơn vị đầu mối trong công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển Hải Phòng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, đơn vị hoàn thành tốt vai trò chủ trì, điều hành việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành khu vực tại cảng biển Hải Phòng, tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Đơn vị tham gia giải quyết những khó khăn, tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực hàng hải trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, năm 2012, các cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng gồm: Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động vật - thực vật và các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, tiến hành giải quyết thủ tục đối với 3.673 lượt tàu thuyền ra, vào an toàn, đạt hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật. Trong số tàu đến và đi, tàu thuyền nước ngoài xuất nhập cảnh đạt 1.740 lượt, tàu Việt Nam xuất nhập cảnh 381 lượt, tàu Việt Nam chạy tuyến nội địa là 1.552 lượt. Ngoài ra, các cơ quan còn phối hợp kiểm tra giám sát cấp phép cho 2.222 lượt phương tiện thủy nội địa; bắt giữ 2 tàu biển nước ngoài theo quyết định của TAND thành phố.

Việc phối hợp giữa các cơ quan liên quan ngày càng hiệu quả, phát huy công tác quản lý chuyên ngành. Trong năm 2012, các mặt công tác từ cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải, tổ chức cho tàu ra vào cảng, bảo đảm an toàn hàng hải, kiểm tra Nhà nước về cảng biển, kiểm tra tàu chạy tuyến quốc tế, điều tra tai nạn, giám sát hoạt động hàng hải, điều tiết tàu thuyền, cũng như công tác phối hợp phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn được các đơn vị tập trung triển khai đồng bộ và tăng cường.

Đặc biệt, các cơ quan phối hợp triển khai lực lượng, phương tiện nắm chắc tình hình trên biển, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, chủ quyền vùng biển, cửa khẩu cảng và buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng còn chủ động cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra trên tuyến luồng, xử lý các phương tiện thủy nội địa neo đậu cản trở giao thông, các phương tiện phun hút cát trên sông.

Quản lý tốt phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh

Để phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển Hải Phòng, công tác quản lý cảng luôn được đề cao, bởi đó là mấu chốt cho thành công. Trong giám sát quy hoạch xây dựng phát triển cảng biển, bến thủy nội địa trong vùng nước hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát vị trí xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Năm qua, những bến cảng được xây dựng trong vùng nước như: bến công ten nơ hóa dầu VIPCO, bến số 7 cảng Đình Vũ, cảng 189 mở rộng, vũng quay tàu cảng Green Port, cảng Sông Đà 12/4 kéo dài, cảng Lê Quốc đều được giám sát chặt chẽ, vị trí, quy mô xây dựng phù hợp với quy hoạch chung. Cùng với hoạt động hàng hải, việc kiểm tra, giám sát hoạt động các phương tiện, bến thủy nội địa cũng được các đơn vị đẩy mạnh. Từ đó, các chủ bến, chủ phương tiện hoạt động trong vùng nước hàng hải chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Quản lý hoạt động của hệ thống cảng biển Hải Phòng ngày càng đi vào nền nếp, tạo dựng niềm tin của các chủ phương tiện, bến cảng, đồng thời tạo điều kiện cho công tác kiểm tra Nhà nước nhằm phát hiện khiếm khuyết để điều chỉnh kịp thời.

Ông Minh thông tin thêm, là quốc gia ven biển, thành viên của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) từ năm 1983, Việt Nam tham gia nhiều công ước Quốc tế và hệ thống pháp luật hàng hải của Việt Nam toàn diện, không mâu thuẫn với luật pháp quốc tế, tạo điều kiện cho ngành hàng hải phát triển, trong đó Hải Phòng được hưởng lợi lớn. Sự phối hợp kịp thời của các cơ quan liên quan cũng là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải biển. Năm 2012, các đơn vị kiểm tra 200 tàu nước ngoài đến cảng, phát hiện gần 500 khiếm khuyết.

Từ hoạt động phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hàng hải trong khu vực tiếp tục nỗ lực trong điều hành sản xuất kinh doanh.

Theo thông tin chính thức từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, năm 2012, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp nhận 14.938 lượt tàu, tương ứng với lượng hàng hóa qua cảng đạt 50,06 triệu tấn. Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt 44,67 triệu tấn, bằng phương tiện thủy nội địa đạt 7,39 triệu tấn. Riêng hàng công ten nơ đạt gần 2,5 triệu TEUs, chiếm 1/3 sản lượng toàn quốc. (Mai Lâm, Báo Hải Phòng 30/01, tr3)

16.    Xúc tiến triển khai hệ thống VTS trên luồng Hải Phòng

Để phục vụ công tác quản lý, giám sát tàu, tuyến trên luồng tuyến Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đang xúc tiến triển khai xây dựng hệ thống VTS trên luồng Hải Phòng. Đề án này đã được ghi vốn khoảng 100 tỷ; bao gồm xây dựng 5 Trạm và lắp đặt hệ thống rada, camera, giám sát tự động AIS.

Thông qua hệ thống VTS, các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về cảng biển có thêm điều kiện hoàn thành tốt phòng ngừa ô nhiễm môi trường. (Báo Hải Phòng 30/01, tr3)

17.    Đề nghị nghiên cứu giải pháp cho tàu đến 55.000 tấn vào cảng biển Hải Phòng

Năm 2012, mặc dù số lượt tàu biển ra, vào không cao so với năm 2011 nhưng do độ sâu luồng vào cảng được duy tu nạo vét đến chuẩn tắc thiết kế -7,2m, các cầu cảng trong khu vực nâng cấp, cải tạo và được các cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải 40.000 tấn giảm tải nên đã tạo điều kiện cho các tàu biển có trọng tải lớn ra vào cảng biển, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng cao.

Để phát huy thế mạnh về cảng biển Hải Phòng, các cơ quan chức năng cảu thành phố đang đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam triển khai Đề án nghiên cứu giải pháp cho tàu biển trọng tải đến 55.000 tấn giảm tới với mớn nước phù hợp lớn vào cảng biển Hải Phòng để có cơ sở cho các doanh nghiệp, chủ tàu có kế hoạch đưa tàu vào khai thác trong thời gian tới. (Báo Hải Phòng 30/01, tr3)

18.    Quận Kiến An: Giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn

Năm 2012, mặc dù ảnh hưởng suy thoái kinh tế nhưng quận Kiến An vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, thu ngân sách ở top cao của thành phố. Báo Hải Phòng đã phỏng vấn ông Trần Văn Quý – Chủ tịch quận Kiến An về những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Ông Quý cho biết, để tháo gỡ khó khăn, tăng nguồn thu ngân sách, năm qua quận đã hỗ trợ, phối  hợp cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn – đây là một trong những giải pháp quan trọng của quận. Theo đó có nhiều giải pháp cụ thể đã được quận triển khai.

Sang năm 2013, quận xác định nhiệm vụ, giải pháp là: Ưu tiên các sản phẩm có lợi thế và có khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh được thị trường, quan tâm, chỉ đạo khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và xuất khẩu phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch, tăng trưởng cao về giá trị sản xuất, doanh thu và giải quyết được việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn… (Thu Thủy, Báo Hải Phòng 31/1, tr4)

19.    Hà Nội ký kết với 16 tỉnh về cung cấp rau, thịt sạch: Mở lối vào thị trường 10 triệu dân

Ngày 30/1, Sở NN&PTNT Hà Nội và 16 tỉnh, thành ở khu vực phía Bắc ký kết thỏa thuận hợp tác về “Phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật” và “Sản xuất tiêu thụ rau an toàn”.

Nhiều cam kết cụ thể

Cụ thể, Hà Nội đã ký kết với 7 tỉnh gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Sơn La ở cả 2 nội dung. 9 tỉnh khác gồm Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình và thành phố Hải Phòng cam kết “Phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật”.

Qua nhiều vòng “đàm phán”, thỏa thuận được ký gồm nhiều điểm cụ thể. Nội dung phối hợp trong chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh bao gồm: Trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chính sách quản lý; tăng cường phối hợp quản lý; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bằng cách đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối các doanh nghiệp, phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và xúc tiến các dự án đầu tư từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Hợp tác về tiêu thụ rau an toàn gồm các nội dung chính: Xây dựng đề án, lựa chọn sản phẩm có thế mạnh để đưa vào thị trường; xây dựng, phối hợp kiểm tra vùng nguyên liệu tập trung có sự thống nhất về quản lý, chỉ đạo sản xuất. Các hoạt động xúc tiến thương mại gồm: Mở cửa hàng, điểm phân phối, đẩy mạnh thông tin quảng bá...

Lợi cho nông dân

Hiện tại, tổng dân số của Hà Nội khoảng 7 triệu người, cộng với khách vãng lai, Hà Nội thường xuyên có khoảng gần 10 triệu dân sinh sống. Đây là một thị trường thực phẩm hết sức quan trọng. Trong khi đó, nông nghiệp Hà Nội đáp ứng trung bình chỉ khoảng 60% nhu cầu; có những sản phẩm đạt tỷ lệ cung ứng nội bộ rất thấp như cá, tôm 32%, sữa 19%...

Tại lễ ký kết, các lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh đều rất đồng tình với các nội dung ký kết và nêu rõ quyết tâm thực hiện bản cam kết này. Ông Ma Quang Trung - Giám đốc Sở NNPTNT Lào Cai cho rằng: “Lâu nay các doanh nghiệp vẫn thực hiện cung ứng sản phẩm cho thủ đô nhưng chưa thực sự hiệu quả vì thiếu bàn tay của Nhà nước.

Nếu lập đề án, Lào Cai sẽ nhận nhiệm vụ trồng và cung cấp các loại rau vụ đông vào mùa hè cho Hà Nội. Điều này sẽ làm cho nông dân Lào Cai có lợi và người dân Hà Nội có rau ngon để ăn. Việc này, doanh nghiệp nhỏ lẻ rất khó thực hiện.

Đáp lại, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân cam kết sẽ cùng các địa phương thực hiện thành công các cam kết bằng những nội dung, đề án và con người thực hiện cụ thể. (Hồ Thường, Nông Thôn Ngày Nay 31/1)

20.    Doanh thu thương mại đạt 217 tỷ đồng

Năm 2012, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quận Kiến An đạt 217 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2011.

Lượng hàng hóa cung ứng tại các chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh cá thể bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. UBND quận tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý giá các mặt hàng thiết yếu; quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của UBND thành phố. (Báo Hải Phòng 31/1, t r4)

21.    Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, vượt mức từ 2- 4%

Đây là mục tiêu được Cục Thuế phát động thi đua và các đơn vị trong ngành hưởng ứng tại hội nghị triển khai công tác thu ngân sách năm 2013. Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp; Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nhà nước Lê Hồng Hải tới dự.

Xác định nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thử thách, các đơn vị thuộc Cục Thuế đều thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện dự toán thu ngân sách; tiếp tục thực hiện đề án cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011- 2020; quyết liệt hơn trong chống các biểu hiện tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, xây dựng đội ngũ cán bộ thuế đúng với mục tiêu chiến lược và tuyên ngôn của ngành Thuế là minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; chủ đề năm 2013 của Cục Thuế là trách nhiệm, chuyên nghiệp, hiệu quả… Từ đó, Cục Thuế triển khai nhiều giải pháp chủ yếu như quản lý chặt chẽ và khai thác các nguồn thu; giảm các khoản nợ thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cải cách hành chính…

Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp ghi nhận kết quả thu ngân sách của ngành Thuế trong năm 2012 và nhấn mạnh một số yếu tố cần quan tâm hơn trong năm 2013. Theo đó, Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc cần phát huy hơn nữa vai trò tham mưu, đề xuất với thành phố về thu ngân sách, bảo đảm sát, đúng trong từng thời điểm để kịp thời có các giải pháp phù hợp; chú trọng quản lý các nguồn thu lớn nhưng còn bị bỏ sót như dịch vụ Cảng biển, hoạt động vận tải tư nhân; xây dựng cơ bản…; đôn đốc thu các khoản thu từ đất; các khoản thuế nợ đọng;  mang lại kết quả thu cao hơn, đáp ứng nhu cầu chi ngân sách của thành phố.

Nhân dịp này, UBND thành phố trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị được bầu chọn lá cờ đầu công tác thu thuế năm 2012. (Báo Hải Phòng Online 30/1)

22.    Chủ tịch HPC vừa mua thêm 1 triệu cổ phiếu

Ông Vũ Dương Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng Khoán Hải Phòng (mã HPC - HNX) vừa tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ tại công ty lên 2.056.848 cổ phiếu.

Ngày 25/1/2013, ông Vũ Dương Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị HPC đã mua thêm 1 triệu cổ phiếu HPC và nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu lên 5,18%, tương đương 2.056.848 cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu ông Hiền nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch là 1.056.848 cổ phiếu (tỷ lệ 2,66%).

Được biết, doanh thu năm 2012 của HPC đạt hơn 31 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2011. Lợi nhuận sau thuế năm 2012 của HPC đạt hơn 12,45 tỷ đồng, trong khi năm 2011 lỗ hơn 94 tỷ đồng.

Trong một tháng qua, giá cổ phiếu HPC dao động trong biên độ 4.000 – 4.500 đồng/cp, khối lượng giao dịch bình quân là 729.400 đơn vị, trị giá giao dịch bình quân là 3 tỷ đồng/phiên. (Quang Minh, NDHMoney.vn 31/1)

23.    BHP tạm ứng 14% cổ tức

Công ty sẽ bắt đầu thanh toán cổ tức kể từ ngày 1/3.

Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng (mã BHP - HNX) vừa thông báo kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2012 bằng tiền.

Cụ thể, 18/2 là thời hạn đăng ký cuối cùng và đến ngày 1/3, BHP sẽ thực hiện tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 14%/cổ phiếu, tương đương với mỗi cổ phiếu sở hữu, cổ đông được nhận 1.400 đồng.

Địa điểm thực hiện: Đối với chứng khoán lưu ký, người sở hữu chứng khoán làm thủ tục nhận cổ tức tại Thành viên nơi mở tài khoản lưu ký.

Đối với chứng khoán chưa lưu ký, người sở hữu chứng khoán làm thủ tục nhận cổ tức tại phòng Kế toán – Tài chính công ty, địa chỉ tại số 16 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. (Trần Thúy, NDHMoney.vn 31/1)

24.    Hải Phòng cấp giấy phép đầu tư cho Dự án gần 48 triệu USD

Sáng 31/01, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH IHI Infrastructure Asia thành lập Chi nhánh trong khu công nghiệp Đình Vũ.

Dự án có mức vốn đăng ký 47,7 triệu USD; nhu cầu tuyển dụng gần 300 lao động; sử dụng 140.000 m2 đất. Quy mô Dự án là sản xuất kết cấu thép với công suất 6.000 tấn/năm; bê tông 80.000 m3/năm; chế tạo máy móc, thiết bị 90 chiếc/năm. Dự án có thời gian hoạt động 45 năm; tiến độ thực hiện dự kiến 5 năm. Khoảng tháng 2, Công ty sẽ tiến hành khởi công xây dựng nhà máy; tháng 1/2015 vận hành chính thức.

Công ty IHI Infrastructure Asia đến từ nhà đầu tư Nhật Bản, hoạt động tại Việt Nam được 7 năm, là nhà thầu xây dựng và sửa chữa cầu Bính, đang xây dựng cầu Nhật Tân (Hà Nội). Công ty đã cung cấp thiết bị cho một số công trình của cảng Hải Phòng, Đà Nẵng và đang cung cấp và bảo dưỡng hệ thống cảng hàng không cho cảng Hàng không Việt Nam. (Cafef.vn 01/02; Đầu Tư 01/02, tr2; Báo Hải Phòng 01/02, tr1)

25.    Ngành Công Thương Hải Phòng: Vững đà tăng trưởng

Một năm nhìn lại, bức tranh phát triển ngành Công Thương Hải Phòng cũng khoác chung sắc màu sáng – tối của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, “vững đà tăng trưởng” là kết quả đáng mừng mà Công Thương Hải Phòng đạt được sau những nỗ lực thực hiện các gói giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Ông Phạm Văn Phương - Giám đốc Sở Công Thương cho rằng: Năm 2012 là một năm đầy khó khăn cho hoạt động phát triển ngành. Thực tế, việc thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô với chính sách tiền tệ chặt chẽ đã khiến cầu nội địa giảm, hàng tồn kho lớn, sản xuất suy giảm, lãi suất tín dụng vẫn còn cao. Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn dẫn đến việc tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất. Thực tế, số doanh nghiệp phá sản, tạm đóng mã số thuế hoặc giải thể tăng cao. Tuy nhiên, năm qua, ngành Công Thương Hải Phòng vẫn giữ đà tăng trưởng ổn định. So với năm 2011, năm 2012, sản xuất công nghiệp ước tăng 5,4% (cao hơn bình quân chung của cả nước, ước tăng 4,8%); hoạt động thương mại nội địa thể hiện ở tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2012 ước tăng 21,5%; xuất khẩu tăng 13,2%; nhập khẩu tăng 14%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 9,24%. Lĩnh vực kinh doanh điện cũng thể hiện đà tăng trưởng với điện mua vào và điện thương phẩm bán ra tăng từ 2,7% và 2,9%.

Bức tranh phát triển khả quan của ngành Công Thương Hải Phòng được xây dựng từ các sản phẩm chính: Bia, vải dệt tráng phủ plastic, quần áo, giày dép, thức ăn gia súc, xi măng, sắt thép, ống nhựa, quạt điện, túi khí an toàn, phân bón, các sản phẩm bằng cao su...

Năm 2013 đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi lớn hơn đối với ngành Công Thương Hải Phòng khi đây là năm bản lề thành phố thực hiện kế hoạch 5 năm 2011- 2015, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị. Nhiệm vụ trọng tâm của ngành là nhanh chóng triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt như: Quy hoạch phát triển thương mại, chợ, phát triển mạng lưới xăng dầu; điện lực; tập trung nghiên cứu, tham mưu đề xuất với thành phố phát triển ngành công nghiệp chủ lực; bảo đảm cung ứng điện đầy đủ cho sản xuất - kinh doanh...

Trước mắt, tập trung lo đủ nguồn hàng với giá cả ổn định phục vụ Tết Nguyên đán và cả năm 2013, tránh tình trạng khan hàng, sốt giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý kiên quyết các hành vi buôn lậu, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. (Lê Xuyến, Báo Công Thương Điện Tử 31/01)

26.    Vật tư bán theo phương thức chậm trả không cao hơn giá thị trường

Ông Đào Mạnh Táu - Giám đốc Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp và xây dựng Hải Phòng vừa trả lời phỏng vấn của báo Hải Phòng về việc nông dân phản ánh, phải mua vật tư chậm trả cao hơn giá thị trường.

Ông Táu khẳng định, giá bán phân bón chậm trả của Công ty luôn thấp hơn giá thị trường. Cụ thể vụ mùa vừa qua, giá phân đạm bán chậm trả thấp hơn giá thị trường 200 đồng/kg, giá phân lân thấp hơn 30 đồng/kg. Năm 2012 là năm thứ 15 Công ty thực hiện nhiệm vụ cung ứng vật tư chậm trả cho nông dân theo Chỉ thị số 27 của UBND thành phố và được thực hiện cơ chế hỗ trợ mới theo Nghị quyết 14 của HĐND thành phố.

Thành phố đã trích từ ngân sách tạm ứng cho Công ty 20 tỷ đồng (gấp 2 lần so với mọi năm) để mua vật tư phân bón bán trả chậm cho nông dân với lãi suất thấp. Trên cơ sở nguồn vốn trên, Công ty phối hợp với Hội Nông dân Hải Phòng và các Hợp tác xã nông nghiệp cung ứng 6.193 tấn phân bón theo phương thức chậm trả cho 49.445 lượt hộ nông dân, tổng kinh phí lên tới hơn 38 tỷ đồng, tăng hơn 18 tỷ đồng so với kinh phí của thành phố.

Vụ mùa năm nay, các hộ nông dân mua phân bón chậm trả được hưởng lợi lớn do giá phân bón tăng 10-15% so với năm trước trong cả 2 vụ lúa. Nông dân được mua phân bón chậm trả ngay từ đầu vụ với giá thấp hơn giá thị trường, không chịu tác động của các đợt tăng giá phi mã của các loại phân bón khi vào thời điểm chính vụ.

Hơn nữa, từ năm 2012, ngoài việc ký hợp đồng với Hội Nông dân và Hợp tác xã nông nghiệp các huyện, Công ty còn yêu cầu các cấp Hội và Hợp tác xã nông nghiệp ký biên bản xác định giá cụ thể từng loại phân bón mua theo yêu cầu, với giá thấp hơn giá thị trường, trên cơ sở các xã đã khảo sát giá thị trường vào thời điểm đó. Việc này giúp cho giá bán vật tư chậm trả thể hiện rõ trên hợp đồng, luôn thấp hơn giá thị trường ở thời điểm ký hợp đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Công ty phát hiện, có một số Hợp tác xã và Hội Nông dân cấp cơ sở đã tự ý cộng thêm chi phí dịch vụ vào, khiến giá vật tư chậm trả đến tay nông dân có cao hơn giá thị trường ở những thời điểm nhất định. Công ty đã yêu cầu các đơn vị có tình trạng này chỉnh sửa, nếu không, sẽ không cung ứng vật tư chậm trả cho họ trong những vụ tới, ông Táu nói.

Cũng theo ông Táu, trong vụ mùa vừa qua, khi thị trường khan hiếm phân đạm urê thì các hộ nông dân mua phân bón chậm trả của Công ty vẫn có đủ lượng phân đạm urê phục vụ chăm bón. Đó là nhờ Công ty khai thác được nguồn phân đạm urê từ Nhà máy phân đạm Hà Bắc ưu tiên bố trí từ khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc cho Hải Phòng. Từ đầu vụ sản xuất, Công ty đưa toàn bộ lượng hàng ký với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phân bón về kho tại các trạm.

Để triển khai việc bán vật tư theo phương thức chậm trả đạt hiệu quả, đến được với nông dân nghèo, những năm qua, các cấp Hội Nông dân phối hợp với Công ty mở 150 lớp tập huấn về các quy định, văn bản hợp đồng, phương thức thanh toán vật tư chậm trả đến 15.000 lượt nông dân và mở hàng chục lớp tập huấn hướng dẫn nông dân sử dụng vật tư nông nghiệp hợp lý, đưa giống cây mới, phương thức canh tác mới vào sản xuất. (Kim Oanh, Báo Hải Phòng 01/02, tr3)

27.    Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải: Thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI và gần 6.104 tỷ đồng vốn DDI

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, năm 2012, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thu hút hơn 1.088 triệu USD vốn FDI. Có 11 Dự án cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký gần 1.076 triệu USD và 5 Dự án tăng vốn thêm 12,3 triệu USD. Có một số Dự án quy mô vốn đầu tư lớn như nhà máy sản xuất lốp xe ô tô của Tập đoàn Bridgestone (vốn đầu tư 574,8 triệu USD, nhà máy sản xuất dược phẩm của Tập đoàn Nipro Pharma (vốn đầu tư 250 triệu USD)…

Tổng vốn FDI đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đến hết năm 2012 là gần 1.741 triệu USD. Hiện có 26 Dự án FDI thứ cấp hoạt động trong các Khu công nghiệp và khu chức năng của Khu kinh tế.

Trong năm 2012, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải cũng thu hút 6.104 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (DDI). Trong đó, có 6 Dự án cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký gần 3.006 tỷ đồng và 2 Dự án tăng vốn thêm gần 3.098 tỷ đồng. Hầu hết các Dự án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng các khu đô thị, Khu công nghiệp và các khu chức năng của Khu kinh tế. (Báo Hải Phòng 01/02, tr1)

28.    Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng: Thu hút 9.200 lượt khách trao đổi, tìm kiếm thông tin

Hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng đã được củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian qua. Đặc biệt, Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến đã được nâng cấp hiệu quả.

Năm 2012, Sàn đã thu hút được trên 9.200 lượt khách đến tham quan, trao đổi và tìm kiếm các sản phẩm khoa học công nghệ; cung cấp 57 thông tin công nghệ có giá trị thương mại, môi giới; kết nối 55 cuộc cho các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, đàm phán, ký hợp đông. Các doanh nghiệp tại Sàn cũng hoạt động hiệu quả. (Hải Hậu, An Ninh Hải Phòng 01/02, tr4)

29.    Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Hải Phòng: Triển khai thẻ thanh toán taxi trả trước, trả sau

Để phục vụ hành khách đi xe được thuận tiện hơn, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Hải Phòng đã triển khai dịch vụ thẻ thanh toán Voucher trả trước và thẻ MCC trả sau đến với người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thẻ trả trước Voucher là loại thẻ thanh toán giống như thẻ cào điện thoại, người sử dụng loại thẻ này sau khi hưởng lợi từ dịch vụ của Công ty sẽ sử dụng để thanh toán. Căn cứ theo đồng hồ tính tiền, lái xe taxi sẽ trừ tài khoản sẵn có trong thẻ và hoàn lại tiền dư cho khách hàng. Thẻ MCC trả sau là hình thức thanh toán theo hợp đồng, lái xe sẽ tính toán theo đồng hồ tính tiền và tính tiền xác nhận công nợ thanh toán sau. (Báo Hải Phòng 01/02, tr4)

30.    Vướng mắc áp dụng mẫu tờ khai mới

Trong quá trình triển khai thực hiện các biểu mẫu kèm theo Thông tư 15/2012và Thông tư 51/2012 của Bộ Tài chính về việc áp dụng mẫu tờ khai mới kể từ ngày 01/01, một số cục Hải địa phương đã gặp vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Cục Hải quan Quảng Bình phản ánh, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hòn La – nơi đang thực hiện thủ tục hải quan theo phương thức thủ công đối với hàng hoá nhập khẩu chuyển cửa khẩu và đang gặp vướng mắc trong việc thực hiện xác nhận nội dung “chuyển cửa khẩu” tại ô 37 tờ khai hải quan nhập khẩu.

Cụ thể, tại tờ khai chuyển cửa khẩu từ Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) về Cảng Hòn La (Quảng Bình) và tờ khai chuyển cửa khẩu từ Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) về Cảng Hòn La thì công chức Chi cục Hải quan tại Cảng Đình Vũ và Sân bay Quốc tế Nội Bài đề nghị không xác nhận nội dung “chuyển cửa khẩu” tại ô 37 mới cho nhận hàng. Thế nhưng, tại tờ khai từ Cảng Hòn La về Cảng Đình Vũ, công chức Chi cục Hải quan Cảng Đình Vũ đề nghị phải có xác nhận nội dung tại ô 37 mới được nhận hàng.

Như vậy, trong việc giải quyết cùng một thủ tục nhưng giữa các đơn vị hải quan trong ngành có nhiều cách hiểu và giải quyết khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi đến nhận hàng.

Cục Hải quan Quảng Bình đang hướng dẫn các Chi cục thực hiện xác nhận nội dung “chuyển cửa khẩu” tại ô 37 đối với hàng nhập khẩu chuyển cửa khẩu. Tuy nhiên, để thống nhất thực hiện trong toàn ngành, Tổng cục Hải quan cần hướng dẫn cụ thể việc xác nhận tại ô 37 tờ khai hải quan nhập khẩu, trường hợp nào phải xác nhận, do hải quan ngoài cửa khẩu hay hải quan cửa khẩu xác nhận. Tình trạng trên cũng diễn ra ở Cục Hải quan Hà Giang… (Thu Trang, Báo Hải Quan 31/01, tr8)

31.    Chợ hoa Tết Nguyên đán Quý Tỵ: Muôn hoa khoe sắc

Trước Tết khoảng 10 ngày, chợ hoa Tết trên đường Lê Hồng Phong bắt đầu nhộn nhịp. Đào, lan, mai, cúc… đua nhau khoe sắc đem mùa Xuân đến sớm với đất Cảng.

Không thiếu “hàng khủng”

Một điều dễ nhận thấy tại chợ hoa Tết Nguyên đán Quý Tỵ là ngoài những cây cảnh, hoa có giá “bình dân” từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, không thiếu những cành đào đá, chậu phong lan có giá trên dưới 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Khách mua những loại “hàng khủng” này thường là những người có điều kiện kinh tế mua bày trong nhà hay cơ quan.

Đặc biệt, ở trước cửa khách sạn Sao Biển ở phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) có trưng bày 2 gốc đào đá được nhiều người sành chơi hoa, cây cảnh rất thích. Theo họ, 2 gốc đào đá này có thế “Long - Phụng sum vầy” quý, hiếm.

Nên đi chợ hoa sớm

Tết Nguyên đán Quý Tỵ, chợ hoa được chuyển về đường Lê Hồng Phong khiến tuyến đường này, ngày thường tương đối đông, nay nhộp nhịp hẳn lên. Tấp nập cảnh người mua, kẻ bán, người dạo chơi ngắm hoa. Từ giữa tháng Chạp nhiều loại hoa theo chân thương lái từ những vùng trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng của thành phố  như xã Đồng Dụ, Hồng Thái (huyện An Dương), làng hoa Đằng Hải (quận Hải An), đến các tỉnh xa, như Văn Giang (Hưng Yên), Nhật Tân (Hà Nội), Sơn La, Lai Châu, Đà Lạt (Lâm Đồng)… về bày bán dọc 2 bên đường, từ hoa lan, mai vàng đến đào rừng (đào đá), đào thế, quất…

Anh Nguyễn Văn Thực (tỉnh Hải Dương) cho biết, từ sáng sớm ngày 18 tháng Chạp chuyến xe chở hơn 100 cành đào đá anh đặt mua từ vùng Tây Bắc về đến Hải Phòng. Mấy ngày đầu, nhiều người đến nhưng chủ yếu ngắm hoa, hỏi giá chứ ít người mua, nên mỗi ngày anh chỉ bán được từ 5 đến 7 cành đào. Tìm hiểu được biết, giá hoa, cây cảnh năm nay không cao hơn mọi năm. Trung bình 1 cây quất cảnh có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây, quất thế có giá dao động từ 1 đến 3 triệu/cây, đào đá có giá 700.000 đồng đến trên dưới 10 triệu đồng/cành…

Một người đi mua hoa cho biết, trước 22 tháng Chạp, do hoa chưa về nhiều nên người bán tha hồ “hét” giá. Càng gần Tết, khi hàng về nhiều, giá hoa, cây cảnh sẽ rẻ hơn. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy”- Mua sớm giá cao hơn một chút sẽ được những cây hoa tươi có thế đẹp. Khoảng 28, 29 Tết, các chủ hàng “bán tống bán tháo” giá rẻ thì toàn những cây có thế xấu, hoa và lộc non thường bị héo. Vì thế, mọi người nên sắp xếp thời gian hợp lý để đi chợ hoa Tết sớm, vừa được ngắm hoa lại vừa tham khảo giá kỹ càng. Với những loại hoa, cây cảnh để được lâu như đào, mai…, mua sớm sẽ chọn được những cây tươi có thế đẹp. (Thái Phan, Báo Hải Phòng 02/02, tr7)

32.    Ga Hải Phòng Mở bán vé tàu từ 5 giờ 30 hằng ngày trong dịp Tết Nguyên đán

Trưởng Ga Hải Phòng Trần Văn Nam cho biết, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân có nhu cầu di chuyển dịp Tết bằng tàu hỏa, Ga Hải Phòng chính thức mở dịch vụ bán vé tàu trong ngày, vé chờ và vé đi ngay từ 5 giờ 30-19 giờ hằng ngày. Ga Hải Phòng yêu cầu các lực lượng trực dịp Tết luôn sẵn sàng để phục vụ lập tàu, đáp ứng nhiệm vụ vận tải dịp Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Dịp Tết, Ga Hải Phòng thông báo rộng rãi về kế hoạch cắt nối toa xe, phát thanh thường xuyên giờ tàu đi/đến, tổ chức lực lượng ngăn chặn vận chuyển hàng hóa nhập lậu, các chất cháy nổ, bảo đảm an ninh trật tự tại sân Ga và trên các đoàn tàu.

Hằng ngày, Ga bố trí 4 đôi tàu khách nhanh tuyến Hải Phòng-  Hà Nội và ngược lại, các đoàn tàu đều được nối thêm toa chở hành khách, xe đạp, xe máy. Vào những ngày cao điểm, Ga sẽ nối thêm toa khách để phục vụ nhân dân. Trong những ngày Tết, Ga Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm việc trả lại tiền thừa cho người mua vé bằng các hình thức khác và bán vé trùng chỗ. (Báo Hải Phòng Online 01/02)

 

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 04/02/2013 – 10/02/2013) (20/02/2013 - 09:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 28/01/2013 – 03/02/2013)(05/02/2013 - 08:54)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 21/01/2013 – 27/01/2013)(31/01/2013 - 09:19)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 14/01/2013 – 20/01/2013)(23/01/2013 - 14:37)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 07/01/2013 – 13/01/2013)(18/01/2013 - 08:01)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 31/12/2012 – 06/01/2013)(08/01/2013 - 16:09)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 24/12 – 30/12/2012)(04/01/2013 - 08:20)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 17/12 – 23/12/2012)(26/12/2012 - 16:39)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 10/12 – 16/12/2012)(17/12/2012 - 13:27)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 03/12 – 09/12/2012)(10/12/2012 - 12:34)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 19/11 – 25/11/2012)(27/11/2012 - 14:15)
ĐIỂM TIN KINH TẾ TỔNG HỢP VỀ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG (Trong tuần từ 12/11 – 18/11/2012)(18/11/2012 - 07:13)
Chuyển trang    
Trang số:  1/2
Số bản ghi trên trang: