Liên kết website
   
Ngày du lịch thế giới 27/9/2018 tập trung vào sáng tạo và chuyển đổi kĩ thuật số
27/09/2018 - 10:36

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) coi những tiến bộ về kĩ thuật số là một giải pháp để giải quyết các thách thức đi kèm với sự tăng trưởng liên tục của ngành du lịch, hướng đến phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm hơn.

Ngày du lịch thế giới năm nay sẽ tạo cơ hội cho ngành du lịch thể hiện sự đóng góp vào phát triển bền vững thông qua những tiến bộ khoa học công nghệ bao gồm cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và nền tảng kĩ thuật số.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó có 35% khách thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Tra cứu Google Trends cho thấy, từ khóa “du lịch” được tìm kiếm tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch,... Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng phát triển trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, với cạch mạng 4.0 đã phủ sống toàn cầu, việc sử dụng facebook hay dùng các phần mềm khác như viber, zalo… cho phép tương tác gần như tức thì, không có chậm trễ ngay cả khi ở nước ngoài.

Với du khách hiện đại ngày nay, di động là thiết bị trung tâm trong mọi kết nối với thế giới số (digital). Báo cáo của Google cho biết 72% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), trung bình mỗi người sẽ dành 2 giờ mỗi ngày để sử dụng internet qua di động. Với số lượng người dùng di động lớn, đây là cơ hội để duy trì và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các công ty ngành du lịch, báo cáo cũng cho biết 3 nhóm ứng dụng hàng đầu khi đi du lịch, người Việt Nam dùng các ứng dụng tìm chỗ ở là phổ biến nhất với 53%, theo sau là tìm hướng dẫn du lịch 44%.  

Nắm bắt xu hướng trên, Sở Du lịch đã không ngừng củng cố, nâng cấp, cập nhật website du lịch để thiết lập kênh quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch; lắp đặt các kios thông tin du lịch tại Sân bay quốc tế Cát Bi; sử dụng phần mềm số hóa các dữ liệu nhằm lưu trữ, quản lý và tra cứu các thông tin về du lịch Hải Phòng; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền về hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của du lịch Hải Phòng trên các bản tin, phóng sự và chương trình chuyên đề về du lịch; liên kết, gắn logo tạo đường link với các website du lịch của các tỉnh, thành phố bạn nhằm hỗ trợ, mở rộng kênh tuyên truyền,...

Thời gian gần đây, bên cạnh hoạt động hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, bản thân các khách sạn, công ty du lịch, khu nghỉ dưỡng… cũng chủ động đầu tư phát triển hệ thống kinh doanh trực tuyến của mình. Các doanh nghiệp nhận thức được rằng việc tham gia vào nền tảng thương mại điện tử sẽ cho doanh nghiệp thêm cơ hội để tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh bán hàng và tăng doanh thu. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch tại Hải Phòng như: Avani Harbourview, Nam Cường, Somerset... đã liên kết và sử dụng phần mềm đặt phòng toàn cầu qua website: agoda.com và booking.com  hay một số website đặt phòng khách sạn online ở Việt Nam như Vivu, Chudu24, MyTour, Vntrip, mang lại lựa chọn phong phú và tiện lợi cho khách hàng. Một số đơn vị lữ hành như Viettravel, Saigontourist, Hải Phòng Toserco, Thiện Nguyện Travel, Alo Tour,.. đã thể hiện được vai trò tiên phong trong ứng dụng website, mạng xã hội... để làm gia tăng đáng kể các giao dịch thương mại trực tuyến về du lịch. Việc ứng dụng e-marketing và e-commerce giúp phạm vi hoạt động của các công ty du lịch của thành phố được mở rộng, vượt ra khỏi giới hạn địa lý, từ đó tiết kiệm chi phí so với các giao dịch cứng đòi hỏi phải trải qua nhiều thủ tục và sự đầu tư về thời gian, vật chất. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng cũng đã bắt đầu từ việc cơ bản - số hóa dữ liệu, bao gồm cập nhật thông tin tua, tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp lên website; ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng; nâng cấp phần mềm điều hành tua; triển khai cổng thanh toán điện tử; thiết lập kênh tương tác trực tiếp với khách hàng...

Cùng với những nỗ lực của ngành du lịch trong quá trình chuyển đổi số, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh, hứa hẹn trong thời gian tới sẽ thu hút đông đảo hơn du khách trong nước và quốc tế đến với Hải Phòng.

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
Sở Du lịch Hải Phòng giành giải ba tại Liên hoan ẩm thực toàn quốc năm 2018(04/10/2018 - 08:19)
Ngày du lịch thế giới 27/9/2018 tập trung vào sáng tạo và chuyển đổi kĩ thuật số(27/09/2018 - 10:36)
Hải Phòng triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch: Xây dựng Du lịch Hải Phòng “Văn minh - Thân thiện - Chuyên nghiệp”(26/09/2018 - 08:24)
Thông điệp Ngày Du lịch Thế giới năm 2018(26/09/2018 - 08:19)
Sở Du lịch Hải Phòng hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ được giao(06/09/2018 - 08:27)
Quảng bá du lịch Hải Phòng tại Festival Biển Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2018(30/08/2018 - 11:14)
Hội nghị Liên kết hợp tác phát triển du lịch thành phố Hải Phòng và tỉnh Thừa Thiên Huế(29/08/2018 - 14:54)
Hội thi tuyển chọn thí sinh suất sắc tham dự Hội thi nghiệp vụ buồng toàn quốc năm 2018(06/08/2018 - 14:53)
Họp Hội đồng thẩm định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cát Bà(30/07/2018 - 14:42)
Chi Đoàn Sở Du lịch thăm tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947-27/7/2018(30/07/2018 - 14:42)
Đối thoại trực tuyến " Hải Phòng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn"(30/07/2018 - 14:42)
Sơ kết công tác Thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2018 của Cụm Thi đua các Sở Du lịch phía Bắc(27/07/2018 - 08:24)
Chuyển trang    
Trang số:  1/4
Số bản ghi trên trang: