Liên kết website
   
Cảng Container quốc tế Hải Phòng
10/05/2019 - 17:59

Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (hay còn gọi là Cảng Lạch Huyện) nằm bên cửa Lạch Huyện (giữa đảo Cát Hải và Cát Bà). Cùng với các dự án như Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đưa Hải Phòng trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi liên kết Việt Nam và thị trường toàn cầu.

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch trên diện tích đất 59 ha thuộc Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng, quy mô vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai hợp phần: Hợp phần xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng (gọi là hợp phần A) và hợp phần xây dựng các bến cảng, lắp đặt máy móc thiết bị để tổ chức khai thác (hợp phần B).

Hạng mục xây dựng khó khăn, độc đáo nhất tại dự án là hơn 10 km đê chắn sóng và chắn cát kéo dài từ đảo Cát Hải hướng ra biển Đông (trong đó, 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát). Đê chắn sóng và chắn cát này nhằm mục đích chắn sóng, dòng nước chảy mạnh vào cửa Lạch Huyện để tàu dễ dàng ra vào cảng. Hệ thống đê này cũng nhằm ngăn cát, phù sa bồi lấp vào luồng tàu ở cửa Lạch Huyện. Hệ thống đê này cũng là phần không gian dự trữ để xây dựng các bến cảng trong tương lai. Với chiều dài hơn 10 km, chiều ngang mặt trên cùng của đê 2,5 m, đây là công trình đê chắn sóng, chắn cát dài nhất nước ta hiện nay.

Năng lực tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng giai đoạn 2020 - 2025 khoảng từ 45 - 50 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn, tàu 100.000 tấn giảm tải; tàu container đến 6.000 TEU, tàu 8.000 TEU giảm tải. Giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030, sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEU.

Có thể khẳng định, cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Về lâu dài, cảng Lạch Huyện sẽ thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế, khu vực. Khi đi vào khai thác, cảng Lạch Huyện sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông. Điều này sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Duy Tân

Một số hình ảnh Cảng Container quốc tế Hải Phòng:






  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào