Liên kết website
   
Cảng Container quốc tế Hải Phòng
10/05/2019 - 17:59

Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (hay còn gọi là Cảng Lạch Huyện) nằm bên cửa Lạch Huyện (giữa đảo Cát Hải và Cát Bà). Cùng với các dự án như Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đưa Hải Phòng trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi liên kết Việt Nam và thị trường toàn cầu.

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch trên diện tích đất 59 ha thuộc Khu kinh tế Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng, quy mô vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai hợp phần: Hợp phần xây dựng hạ tầng cơ bản cho cảng (gọi là hợp phần A) và hợp phần xây dựng các bến cảng, lắp đặt máy móc thiết bị để tổ chức khai thác (hợp phần B).

Hạng mục xây dựng khó khăn, độc đáo nhất tại dự án là hơn 10 km đê chắn sóng và chắn cát kéo dài từ đảo Cát Hải hướng ra biển Đông (trong đó, 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát). Đê chắn sóng và chắn cát này nhằm mục đích chắn sóng, dòng nước chảy mạnh vào cửa Lạch Huyện để tàu dễ dàng ra vào cảng. Hệ thống đê này cũng nhằm ngăn cát, phù sa bồi lấp vào luồng tàu ở cửa Lạch Huyện. Hệ thống đê này cũng là phần không gian dự trữ để xây dựng các bến cảng trong tương lai. Với chiều dài hơn 10 km, chiều ngang mặt trên cùng của đê 2,5 m, đây là công trình đê chắn sóng, chắn cát dài nhất nước ta hiện nay.

Năng lực tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng giai đoạn 2020 - 2025 khoảng từ 45 - 50 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn, tàu 100.000 tấn giảm tải; tàu container đến 6.000 TEU, tàu 8.000 TEU giảm tải. Giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030, sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEU.

Có thể khẳng định, cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Về lâu dài, cảng Lạch Huyện sẽ thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế, khu vực. Khi đi vào khai thác, cảng Lạch Huyện sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông. Điều này sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Duy Tân

Một số hình ảnh Cảng Container quốc tế Hải Phòng:






  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa.(12/07/2019 - 07:37)
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu du lịch Đồ Sơn(22/06/2019 - 09:47)
Hiệu quả từ việc áp dụng ISO 9001: 2015 vào hoạt động của Sở Du lịch(22/06/2019 - 09:47)
Sở Du lịch đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính(22/06/2019 - 09:47)
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá 2019(06/06/2019 - 14:46)
Đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Âm nhạc ASEAN - Hải Phòng 2019 biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách(29/05/2019 - 09:50)
Vườn hoa hướng dương VSIP điểm check in mới của người Hải Phòng(29/05/2019 - 09:43)
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tàu vận chuyển khách du lịch tại Đồ Sơn(29/05/2019 - 09:38)
Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 tại thành phố Hải Phòng(29/05/2019 - 09:20)
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hải Phòng 2019(29/05/2019 - 09:05)
Wellness – Xu hướng du lịch mới tại Việt Nam(29/05/2019 - 08:49)
Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch: Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ(27/05/2019 - 12:31)
Chuyển trang    
Trang số:  1/11
Số bản ghi trên trang: