Liên kết website
   
Wellness – Xu hướng du lịch mới tại Việt Nam
29/05/2019 - 08:49

Trong những năm gần đây, con người ngày càng có xu hướng quan tâm đến các hoạt động bảo vệ và nâng cao sức khỏe - từ việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc organic, hoạt động từ rèn luyện thể thao, dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp, cho đến nơi sinh sống và làm việc đều hướng đến sự gần gũi với thiên nhiên. Tất cả nhằm mang đến một cuộc sống khỏe mạnh và thư thái. Ngành du lịch cũng không nằm ngoài sự dịch chuyển của xu thế này và “Wellness Tourism” chính là sản phẩm được dự đoán sẽ trở thành xu hướng tận hưởng cuộc sống của thế giới trong tương lai. 

“Wellness Tourism” là mô hình du lịch khá mới mẻ và khó có thể định nghĩa một cách cụ thể tại Việt Nam. Nếu “healthy” là sức khỏe về thể chất, “spiritual” là sức khỏe về tinh thần thì “wellness” là sự kết hợp của 2 khái niệm trên. Theo đó, wellness tourism được định nghĩa là loại hình du lịch với mục đích tăng cường sức khỏe và tinh thần thông qua các hoạt động thể chất, tâm lý hoặc tâm linh. Loại hình này chú trọng vào trải nghiệm của du khách tại các điểm tham quan giàu tính nhân văn, linh thiêng hoặc những địa điểm nghỉ dưỡng trong lành, những nơi có thể tạo nên sự thay đổi tích cực và toàn diện trong lối sống của du khách, hướng họ đến cuộc sống lành mạnh, cân bằng hơn.

Chăm sóc sức khỏe - Xu hướng du lịch của tương lai

Trên thế giới, du lịch wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển lâu dài, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khách sạn. Đây là hướng đi thông minh và không quá khó khăn để đầu tư xây dựng nếu các khu nghỉ dưỡng và khách sạn biết tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả, ưu tiên các yếu tố sức khỏe nhằm thu hút du khách, những người muốn thoát khỏi áp lực trong đời sống hoặc chỉ đơn giản muốn tận hưởng cảm giác bình yên.

Wellness là một trong những xu hướng có mức tăng trưởng ấn tượng trên thế giới với lượng du khách ngày càng tăng cao, mô hình trên đang được nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng quan tâm đầu tư. Năm 2017, ngành kinh tế wellness toàn cầu đạt giá trị 4.200 tỉ USD, trong đó, riêng loại hình du lịch wellness đạt giá trị 639 tỉ USD và được dự đoán sẽ đạt mức 919 tỉ USD vào năm 2022. Giai đoạn 2015 - 2017, tốc độ tăng trưởng hàng năm của mô hình du lịch wellness đạt 6,5%, cao gấp đôi tốc độ tăng trưởng của toàn ngành du lịch (đạt 3,2%). Cụ thể, du khách thế giới đã thực hiện 830 triệu chuyến du lịch wellness trong năm 2017.  Trong đó, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch wellness với số lượng chuyến đi được thực hiện tăng 258 triệu chuyến mỗi năm, đạt doanh thu hơn 136 tỉ USD, tạo hơn 10 triệu việc làm trực tiếpNếu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân như hiện tại, đến năm 2022, wellness sẽ đóng góp 18% tỷ trọng cho ngành du lịch toàn thế giới.

Tính đến năm 2018, du lịch wellness đã có mặt tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Việt Nam, với thiên nhiên trong lành, phù hợp phát triển các khu vực thể thao, tập yoga, tập gym ngoài trời, con người thân thiện, mến khách, nền ẩm thực mang đậm triết lý âm dương, và còn gìn giữ được nhiều bài thuốc thảo dược bí truyền, cũng được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ xu hướng mới này. Trong đó, Hà Nội và Hội An là hai thành phố được đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ wellness tại Châu Á. Đặc biệt, thủ đô Hà Nội đứng vị trí thứ 5 (chiếm 87.37% phản hồi tích cực từ du khách).

Giai đoạn 2010 - 2018, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam phát triển mạnh, đặc biệt, phân khúc du lịch nghỉ dưỡng và condotel có sự tăng trưởng mạnh nhất. Số lượng khách sạn từ 3 - 5 sao tăng gấp đôi về số cơ sở và lượng phòng cung ứng. Việc gia tăng số lượng khách sạn cao cấp góp phần đưa hệ thống khách sạn Việt Nam ngang tầm các nước phát triển du lịch trong khu vực, là tiền đề tốt để phát triển loại hình wellness vốn phù hợp với đối tượng khách hàng có mức chi tiêu cao, có nhu cầu dịch vụ chuyên biệt, đặc thù.

Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng phát triển du lịch wellness tốt nhất trên thế giới

Tuy có nhiều lợi thế để phát triển, song loại hình du lịch Wellness tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình khai thác do chưa có chính sách đầu tư cụ thể và bài bản. Mặc dù vài năm gần đây, hệ thống khách sạn từ 4 – 5 sao trong nước đã bắt đầu đầu tư bài bản các dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo cả phương thức truyền thống và hiện đại để du khách có cơ hội khám phá, trải nghiệm, song còn gặp khó khăn vì Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn chính thức cho Wellness. Hiện các khách sạn tại Việt Nam mới chỉ xếp loại theo hạng sao mà chưa có bộ tiêu chuẩn cụ thể cho các khách sạn theo hướng Wellness. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng, du lịch hoàn toàn Wellness hay du lịch thông thường kết hợp thêm yếu tố Wellness, khách sạn sẽ phục vụ với các tiêu chí khác nhau. Mặt khác, về nhân lực, Wellness là dịch vụ rất xem trọng cảm xúc của khách hàng. Khách du lịch đến với Wellness để tìm sự thư giãn, thoái mái... Vì vậy yếu tố nhân viên phục vụ, người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng rất quan trọng. Việc làm hài lòng nhưng đối tượng khách du lịch Wellness không chỉ dừng lại ở kỹ năng phục vụ thông thường của nhân viên, trải khăn bàn, phục vụ bữa ăn... mà đòi hỏi người phục vụ phải nắm bắt tâm lí của khách, có cách cư xử phù hợp... Đó không phải là kiến thức, kinh nghiệm có thể truyền đạt trong thời gian ngắn.

Du lịch wellness hiện đang là xu hướng, nhưng trong tương lai không xa chính là nhu cầu của du khách. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Việt Nam cần tập trung vào phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe, quy hoạch bài bản, hoàn thiện chính sách phát triển loại hình sản phẩm du lịch mà cả du khách trong nước và quốc tế đang hướng đến. 

                                                           Phạm Hà

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng 2018(23/07/2019 - 11:05)
Sơ kết công tác Thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2019 của Cụm Thi đua các Sở Du lịch phía Bắc(23/07/2019 - 10:49)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa.(12/07/2019 - 07:37)
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu du lịch Đồ Sơn(22/06/2019 - 09:47)
Hiệu quả từ việc áp dụng ISO 9001: 2015 vào hoạt động của Sở Du lịch(22/06/2019 - 09:47)
Sở Du lịch đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính(22/06/2019 - 09:47)
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá 2019(06/06/2019 - 14:46)
Đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Âm nhạc ASEAN - Hải Phòng 2019 biểu diễn phục vụ nhân dân và du khách(29/05/2019 - 09:50)
Vườn hoa hướng dương VSIP điểm check in mới của người Hải Phòng(29/05/2019 - 09:43)
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các tàu vận chuyển khách du lịch tại Đồ Sơn(29/05/2019 - 09:38)
Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2019 tại thành phố Hải Phòng(29/05/2019 - 09:20)
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hải Phòng 2019(29/05/2019 - 09:05)
Chuyển trang    
Trang số:  1/11
Số bản ghi trên trang: