Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 66744
Khách trực tuyến : 917
Thành viên trực tuyến : 0
 
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 10/2018
31/10/2018 - 16:37

 Chính sách nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 10/2018

I. Miễn gửi thang, bảng lương đối với doanh nghiệp dưới 10 lao động

Đây là nội dung nổi bật tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 49/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về tiền lương.

Theo đó, doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động được miễn thủ tục gửi các tài liệu sau đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp:

- Thang lương, bảng lương

- Định mức lao động.

Nghị định 121/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

II. Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử bị sai sót

Ngày 01/11/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu có sai sót, cơ sở kinh doanh thực hiện như sau:

- Nếu phát hiện hóa đơn sai khi chưa gửi cho người mua:

 + Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về hủy hóa đơn đã lập có sai sót;

+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.

- Nếu phát hiện hóa đơn sai sau khi đã gửi cho người mua:

+ Người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về hóa đơn sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của bên bán);

+ Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này để hủy hóa đơn lập sai;

+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.

III. Hướng dẫn thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của TCTD

Ngày 05/9/2018, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 22/2018/TT-NHNN về thủ tục, hồ sơ chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng (TCTD) và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của TCTD được thực hiện như sau:

- TCTD lập 01 bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự theo quy định gửi NHNN.

- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, NHNN có văn bản yêu cầu TCTD bổ sung hồ sơ.

- TCTD bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của NHNN trong thời hạn tối đa 45 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.              

- Quá thời hạn này, TCTD phải nộp lại hồ sơ theo quy định tại Thông tư này để NHNN xem xét, chấp thuận.

- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, NHNN có văn bản chấp thuận dự kiến nhân sự của TCTD; nếu không chấp thuận, phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Thông tư 22/2018/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào

d