W3Counter













Đối thoại chính sách: Định hướng phát triển kinh tế Hải Phòng
12/02/2014 - 09:13

Đối thoại chính sách: Định hướng phát triển kinh tế Hải Phòng

Chương trình Đối thoại chính sách của Đài Truyền hình Việt Nam vừa thực hiện cuộc đối thoại với TS. Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; PGS, TS. Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và PGS, TS. Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về những định hướng lớn phát triển kinh tế thành phố trong thời gian tới. Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng trân trọng giới thiệu tới bạn đọc nội dung cuộc đối thoại này.


Dẫn chương trình (MC): Hải Phòng vừa tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong 10 năm đó, Hải Phòng đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất khu vực phía Bắc, một trong ba thành phố lớn nhất Việt Nam và trung tâm kinh tế vùng Duyên hải Bắc Bộ. Trong những ngày đầu năm, chúng tôi đã có mặt tại thành phố Cảng Hải Phòng để đối thoại với lãnh đạo thành phố về những định hướng lớn phát triển kinh tế thành phố trong 2 năm cuối nhiệm kỳ 2011-2015 cũng như những năm tiếp theo.

Xin được giới thiệu ông Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng. Ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng và ông Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tham dự chương trình Đối thoại chính sách của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trước hết xin cảm ơn các vị khách mời đã tham dự chương trình  Câu hỏi đầu tiên xin được dành cho ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy. Một cách ngắn gọn nhất thì ông có thể nói gì về 10 năm triền khai Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội Hải Phòng?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Sau 10 năm, Bộ Chính trị đã đánh giá về kết quả thực hiện Nghị quyết 32. Những kết quả lớn nhất là tổng lực kinh tế của thành phố Hải Phòng đã tăng gấp 2,8 lần. Thứ 2 là quy mô của thành phố là công nghiệp và dịch vụ đạt trên 90%. Vấn đề thứ 3 là thành phố Hải Phòng thu hút đầu tư nước ngoài hiện nay đã đạt gần 9 tỷ đô la Mỹ. Đặc biệt đã có những điều chỉnh chiến lược lớn là đầu tư vào thu hút các doanh nghiệp có sức cạnh tranh mang tính chất toàn cầu. Một vấn đề nữa, đối với thành phố Hải Phòng, lượng hàng qua Cảng tăng rất nhanh, năm 2013 đã đạt 55,5 triệu tấn. Thứ năm, thành phố Hải Phòng đã tổ chức được những sự kiện lớn và đảm bảo được những yêu cầu đặt ra của một thành phố trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Có những sự kiện chưa từng tổ chức ở khu vực Đông Nam Á như Hội nghị khoa học hệ thống thế giới từng tổ chức duy nhất chỉ ở Mỹ, Châu Âu, Úc, Anh nhưng lần này đã tổ chức Hội nghị thứ 57 tại thành phố Hải Phòng và được các nhà khoa học, các nhà chính trị, các nhà quản lý đánh giá rất cao.

MC: Xin được hỏi ông Đan Đức Hiệp. Ông là Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách mảng công nghiệp. Ông đánh giá như thế nào về tác động của Nghị quyết 32 đối với sự thay đổi công nghiệp của thành phố Hải Phòng?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Trong suốt 10 năm vừa qua, Nghị quyết 32 đã định hướng phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy một trong những mục tiêu đặt ra là công nghiệp phải tăng trưởng nhanh và không những là trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước mà có tác động lan tỏa đến vùng kinh tế động lực phía Bắc, vùng kinh tế Đồng bằng sông Hồng phía Bắc. Có thể nói, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 32, chúng ta đã đạt được những điều mong muốn, những chỉ tiêu, những tiêu chí đặt ra. Công nghiệp của Hải Phòng thường xuyên tăng trưởng ở  mức 18-20%. Tổng giá trị công nghiệp đã tăng gấp khoảng gần 30 lần so với thời điểm đầu thực hiện Nghị quyết. Vấn đề quan trọng nữa là cơ cấu kinh tế đã phát huy tốt các tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, tạo điều kiện, tạo động lực cho phát triển kinh tế Hải Phòng. Đồng thời công nghiệp của Hải Phòng còn thúc đẩy cho công nghiệp trong vùng,  gắn với các địa phương khác để cùng phát triển.

MC: Xin hỏi ông Chu Hồi, ông là một nhà kinh tế biển rất gắn bó với Hải Phòng và ông cũng chứng kiến sự phát triển của Hải Phòng trong rất nhiều năm vừa qua. Và nói đến Hải Phòng thì người ta vẫn nói đến thành phố Cảng nhưng quan điểm về thành phố Cảng xưa khác so với bây giờ. Vậy ông nhìn nhận như thế nào về sự thay đổi của Hải Phòng theo hướng đó ở cả khía cạnh cơ cấu kinh tế lẫn đô thị.

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi: Tôi có vinh dự học nghề biển, mà Hải Phòng là một thành phố biển, vì vậy suốt 25 năm liên tục từ lúc tốt nghiệp đại học tôi sống ở Hải Phòng. Có thể nói rằng vị mặn của biển cả Hải Phòng đã ngấm vào máu thịt rồi. Cứ mỗi lần trở lại thành phố và cộng tác với thành phố, nghiên cứu về thành phố, kể cả khi năm 2001 rời khỏi Hải Phòng để lên Hà Nội làm những việc khác về biển, thì tôi có một niềm phấn khởi rằng, Hải Phòng vẫn tiếp tục khẳng định được vị trí là một thành phố Cảng, cửa ngõ hướng biển của miền Bắc và của cả nước. Đồng thời Hải Phòng cũng là một thành phố tiếp tục khẳng định được vị thế địa lý chính trị của mình trong tổng sơ đồ phát triển chiến lược của đất nước về biển, đây là vấn đề tôi cho là hết sức quan trọng. Khoảng 127 năm về trước, khi nhà địa lý người Pháp từ Vũng Tàu đi ra tìm nơi để làm cảng ở phía Bắc đã không nhầm lẫn, đã cắm sào tại đây, gọi là bến nhỏ Ninh Hải và nói rằng đây là vùng cửa Nam Triệu, vùng sông hình phễu này là nơi có tiền đề làm cảng nước sâu của vùng Đông Bắc châu thổ sông Hồng, cũng là cửa ngõ của rất nhiều các địa phương ở miền Bắc. Quá trình tăng trưởng của Hải Phòng, nhịp độ đô thị hóa đã gắn với nhịp độ thăng trầm của cảng Hải Phòng. Bây giờ, với tâm thức mới về phát triển, Hải Phòng đã trở thành mô hình cảng đô thị biển và gần đây là công nghiệp. Sở dĩ Hải Phòng vẫn giữ được vị thế, chính là nhờ những chiến lược, chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ, được cụ thể hóa trong nghị quyết của Thành ủy và Chương trình hành động của UBND thành phố. Đã nhiều năm rồi Hải Phòng vẫn giữ được mô hình như vậy, tôi nghĩ rất là tốt.

MC: Nhưng tôi nghĩ rằng quan điểm về thành phố cảng ở trong quá khứ và hiện đại là khác nhau. Ví dụ như Singapo cũng là thành phố cảng nhưng rất khác với cảng Hải Phòng. Vậy thì theo quan điểm của ông, một thành phố cảng hiện đại phải như thế nào, liệu có phải Hải Phòng như bây giờ không?

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi: Về thành phố cảng hiện đại có thể nói như thế này: Trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2010, chúng ta quy hoạch trên 80 cảng và bây giờ lại tiếp tục điều chỉnh quy hoạch. Tiềm năng về cảng ở nước ta có nhiều, nhưng khi quy hoạch chúng ta phải phân kỳ, không phải dùng hết tiềm năng trong một giai đoạn 10 năm, làm như thế chúng ta sẽ không đầu tư được. Một số chuyên gia nước ngoài về địa lý hàng hải cũng như những nhà quy hoạch cảng biển có nói với tôi rằng, trong 80 cảng biển đó, chưa có bao nhiêu cái gọi là port, bởi sự đầu tư dàn trải, không đúng hướng. Nhưng bản thân tôi thấy Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu vẫn được khẳng định là 3 cảng – port, mà trong tầm cỡ và đẳng cấp của khu vực và quốc tế cần phải phát huy. Những gì chưa làm được, chúng ta sẽ cần phải làm tiếp.

MC: Xin được hỏi ông Nguyễn Văn Thành. Tôi được biết là gần đây kênh Asia new center của Singapo đã bầu Hải Phòng là một trong 6 thành phố mới nổi ấn tượng nhất của châu Á. Vậy họ dựa trên những tiêu chí nào để xếp hạng Hải Phòng như vậy?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành:  Vừa qua, kênh truyền hình CNA đã xếp hạng Hải Phòng là 1 trong 6 thành phố đang nổi lên về sự phát triển bền vững của châu Á. Về tiêu chí, tôi trực tiếp có trao đổi, thì người ta nói rằng, xét trên thái độ quyết tâm chính trị của các nhà lãnh đạo khi xây dựng các chiến lược, các quy hoạch tổng thể để đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, phát triển hiện nay nhưng không triệt đường sống của con cháu trong tương lai, đảm bảo yêu cầu phát triển một cách hài hòa. Vấn đề thứ 2, trong các quy hoạch, kế hoạch đặt ra đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, thứ nhất là phát triển kinh tế, thứ 2 về xã hội và môi trường. Thành phố Hải Phòng đã xây dựng bộ chỉ số cho sự phát triển của thành phố trong tương lai và đã xây dựng danh mục các dự án khuyến khích đầu tư, những dự án không khuyến khích đầu tư. Đã có những dự án 300 triệu đô la vào thành phố Hải Phòng nhưng thành phố đã từ chối. Vì nếu chấp nhận một dự án vậy thì chúng ta sẽ phải khắc phục những hậu quả của nó về sau này như liên quan đến công nghệ, chất thải môi trường, rồi liên quan đến yêu cầu của phát triển bền vững. Cụ thể là lĩnh vực sản xuất phân bón, khai thác mỏ. Đấy là những yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay.

MC: Xin hỏi thêm ông Chu Hồi. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 32, vào ngày 10/10/2013, Bộ Chính trị đã ban hành tiếp Kết luận 72 về phát triển kinh tế xã hội Hải Phòng và nhấn mạnh Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng xanh. Ông có thể làm rõ khái niệm cảng xanh là như thế nào?

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi: Cảng xanh gồm việc sử dụng nguyên liệu sinh học, vấn đề về vệ sinh môi trường, vấn đề xử lý chất thải, vấn đề chấp nhận hay không chấp nhận đầu tư những dự án có thể gây ra lãng phí tài nguyên và hủy hoại môi trường, vấn đề về năng suất, vấn đề từ môi trường bên ngoài tác động vào cảng và các vấn đề khác về cảng. Người ta nói “xanh” ở đây có thể hiểu theo nghĩa rộng. Luồng có thể bị sao bồi, sao bồi ấy không phải do sự có mặt của cảng gây ra, mà do những vấn đề tổng thể của tác động bên ngoài của sự phát triển kinh tế xã hội. Điều kiện phát triển cảng từ tư duy định hướng phát triển kinh tế xã hội, người ta gọi là cảng xanh.

MC: Từ góc độ thành phố, ông Nguyễn Văn Thành có bổ sung thêm gì không về định hướng phát triển cảng xanh?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành:  Trong tư duy về thực hiện chiến lược phát triển về kinh tế xanh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một chiến lược phát triển đến năm 2020 và định hướng đến năm 2050. Trong nội dung đó, kinh tế xanh là một nền kinh tế giảm thiểu khí carbon và chúng ta cân đo định lượng được nó để làm các chỉ số trong công tác quản lý. Thứ 2, trong công tác xây dựng chiến lược về tăng trưởng xanh có 11 lĩnh vực, trong đó có sản xuất xanh, tiêu dùng xanh và trên cơ sở đưa ra các tư duy, suy nghĩ để đảm bảo một nền kinh tế hướng theo phát triển bền vững, giảm thiểu khí carbon.

MC: Thưa ông Đan Đức Hiệp, ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến nền công nghiệp xanh khi mà chúng ta chuyển đổi từ một từ một nền công nghiệp tăng trưởng dựa trên quy mô, dựa trên vốn, dựa trên thông dụng lao động, dựa trên khai thác tài nguyên sang một nền công nghiệp xanh. Đó không phải một quá trình đơn giản, nó cần có một lộ trình và như chúng ta đều biết là Trung Quốc hiện nay đang rất vất vả với định hướng đó, vậy thành phố nhìn việc chuyển đổi này như thế nào?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Xuất phát từ mục tiêu tăng trưởng xanh như vậy mới đưa ra những định hướng và lộ trình cho phù hợp. Có nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã có tăng trưởng công nghiệp quá nhanh, sau đấy phải quay lại để xử lý các vấn đề môi trường, thậm chí có những dự án sau này quay lại xử lý vấn đề môi trường còn tốn kém hơn việc tạo ra sản phẩm sản xuất công nghiệp đó. Rút kinh nghiệm từ những quốc gia này, trong chiến lược phát triển công nghiệp của thành phố, chúng tôi định hướng phát triển thành phố gắn với điều kiện của thành phố cảng là hướng về xuất khẩu, tạo giá trị gia tăng cao hơn, khắc phục tình trạng xuất khẩu thô hoặc gia công; và hướng vào các công nghiệp công nghệ cao, sử dụng lao động kỹ thuật cao và khoa học công nghệ, từ đó tạo ra phần giá trị gia tăng cao hơn. Vì vậy, chúng tôi đã đưa ra cả những danh mục, các dự án trong từng thời kỳ có thể tiếp nhận, không thể tiếp nhận, khuyến khích hoặc không khuyến khích để định hướng cho phát triển lâu dài và đảm bảo có hiệu quả hơn cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư vào thành phố. Từ đấy, chúng tôi cũng đưa ra những tiêu chí trong việc sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu và các yếu tố đầu vào để đảm bảo sự phát triển lâu dài.

MC: Tôi muốn hỏi thêm ông Nguyễn Văn Thành. Thực ra khái niệm phát triển xanh là một khái niệm mà tất cả đều hướng tới, nhưng ông có nghĩ rằng những quốc gia còn đang phát triển thì khái niệm đó ở một góc độ nào đó có lẽ cũng hơi xa xỉ một chút. Vì bây giờ, khi tất cả các địa phương đều mong muốn thu hút các dòng đầu tư vào trong bối cảnh nguồn lực và nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay, vậy khi Hải Phòng đưa ra các danh sách hạn chế đầu tư, danh sách định hướng phát triển kinh tế xanh, liệu có ảnh hưởng tới GDP, tới thu hút đầu tư, tới nguồn thu của thành phố, rồi tạo ra sức bật khác hay không. Với tư cách là người đứng đầu thành phố ông nhìn nhận câu chuyện này như thế nào?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Chúng ta phải thấy một vấn đề như thế này, nếu như các nhà kinh tế thế giới đã nói rằng phát triển trước, khắc phục sau thì đây là một chiến lược tồi. Nên khi chúng ta thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh thì nó liên quan đến một số rào cản đối với một số ngành nghề sẽ không khuyến khích đầu tư, nó sẽ giảm thiểu và điều chỉnh đi. Nhưng trước yêu cầu như thế thì chúng ta buộc phải làm và không còn con đường nào khác để đảm bảo yêu cầu phát triển cho tương lai. Dù cho có bị ảnh hưởng đến tốc độ phát triển trong một giai đoạn nào đó nhưng cái quan trọng hơn là chúng ta phải có những cơ chế chính sách để khuyến khích hỗ trợ cho những ngành kinh tế và phát triển xanh trong mọi lĩnh vực, từ nông nghiệp, công nghiệp đến môi trường, đến các lĩnh vực khác. Từ đó chúng ta sẽ dần dần khắc phục được những rào cản liên quan đến sự phát triển.

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Đúng là khi chúng ta có những quy định về không tiếp nhận một số ngành thì sẽ làm cho môi trường đầu tư chung người ta cảm thấy có vấn đề. Và đấy cũng là cái chúng tôi muốn lý giải khi có một số năm chỉ số đánh giá về môi trường đầu tư Hải Phòng bị tụt hạng, là bởi một số lĩnh vực, một số ngành chúng tôi không tiếp nhận đầu tư vào, nên khi xem xét môi trường đầu tư người ta cho rằng không tốt. Nhưng chúng tôi cho rằng để phát triển bền vững lâu dài thì công việc đấy vẫn phải làm. Và thực tế, chúng tôi vẫn thu hút được các dự án đầu tư quy mô lớn hơn, tác dụng của nó là phát triển bền vững hơn, lâu dài hơn. Điều đó cũng cắt nghĩa cho việc mặc dù là chỉ số thu hút môi trường đầu tư của Hải Phòng bị giảm nhưng thu hút đầu tư của Hải Phòng vẫn tăng lên. Nhìn bề ngoài tưởng rằng đấy là mâu thuẫn nhưng thực chất đấy là logic bởi vì các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư phát triển lâu dài lại đồng tình với thành phố trong quan điểm như thế. Một số nhà đầu tư nhỏ đến, nhưng hệ số sử dụng đất không tốt thì chúng tôi cũng không thu hút và như vậy trong tiếp cận với nhà đầu tư, người ta cho rằng chỉ số tiếp cận đất đai của Hải Phòng là khó, nên đánh giá chỉ tiêu chung bị giảm, nhưng thực tế 3 năm vừa rồi thu hút đầu tư nước ngoài của Hải Phòng vẫn tăng và tăng rất cao.

MC: Năm 2013, chỉ số PCI của Hải Phòng là bao nhiêu?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Năm 2013, theo xếp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hải Phòng tụt khoảng 10 bậc xuống thứ 47, nhưng trong khi đó thu hút đầu tư nước ngoài vẫn tăng cao, lên 2,6 tỷ, với nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực, có thị trường, và đầu tư rất nhanh, nên đó là cái mà chúng tôi thống nhất trong quá trình chỉ đạo, không bức xúc, không sốt ruột khi có các thay đổi về các điều kiện môi trường đầu tư.

MC: Xin cám ơn ông Đan Đức Hiệp. Thưa quý vị và các bạn, nói đến Hải Phòng là nói đến công nghiệp, những lĩnh vực công nghiệp Hải Phòng đã dẫn đầu cả nước về sản lượng và thị phần. Ở đây tôi chỉ đưa ra một số những con số cụ thể. Ví dụ như sản xuất thép xây dựng của Hải Phòng hiện đang chiếm 18,7% tỷ trọng của cả nước; sản xuất xi măng chiếm 8,84% sản lượng của cả nước; về giá trị sản xuất công nghiệp Hải Phòng đứng thứ 7 cả nước và đứng thứ 3 toàn miền Bắc, chỉ sau Hà Nội và Bắc Ninh. Mạnh về quy mô và sản lượng, tuy nhiên cũng giống như hầu hết các địa phương khác thì công nghiệp Hải Phòng cũng đang đứng trước những yêu cầu cần phải chuyển đổi và tái cơ cấu khi mà mô hình tăng trưởng cũ đã tới hạn.

Xin được hỏi ông Nguyễn Văn Thành, công nghiệp từ lâu đã là điểm sáng và trở thành trụ cột của nền kinh tế Hải Phòng, tuy nhiên những gì đã xảy ra một hai năm qua đã cho thấy là một khi kinh tế gặp khó khăn, một khi một trong hai yếu tố rất quan trọng của công nghiệp đó là thị trường và vốn gặp khó khăn thì rõ ràng công nghiệp của Hải Phòng cũng đã bị chững lại trong một hai năm trở lại đây. Vậy ông có sợ rằng ở trong những bối cảnh cụ thể thì đôi khi điểm mạnh của Hải Phòng lại trở thành điểm yếu?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Thực ra trong những năm vừa qua, đối với một số ngành thuộc về thế mạnh của thành phố Hải Phòng như đóng tàu, sản xuất thép hiện nay lại là những thách thức vì lượng công nhân trong nghành đóng tàu chiếm khoảng 54%. Liên quan đến ngành đóng tàu thì vừa qua có những điều chỉnh và nó tác động đến sự phát triển và có những thách thức lướn liên quan đến quá trình phát triển. Vừa qua, tập thể Bộ Chính trị đã ra Kết luận số72 xác định mô hình phát triển của thành phố Hải Phòng đó là thành phố cảng xanh nhưng hướng là dịch vụ công nghiệp. Đối với ngành công nghiệp vẫn xác định là ngành chính nhưng đứng sau ngành dịch vụ. Và sẽ lựa chọn điều chỉnh lại cơ cấu của thành phố Hải Phòng đối với những ngành công nghiệp mà chúng ta lựa chọn, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững. Đấy là những yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay.

MC: Thưa ông Đan Đức Hiệp, ở đây ông có thể bổ sung thêm được không. Ví dụ trong những định hướng đó hiện nay chúng ta đang có điều chỉnh những ngành mũi nhọn của Hải Phòng, ví dụ như đồng chí Bí thư vừa nêu lên, như đóng tàu, thép, xi măng. Vậy trong thời gian tới, khi chuyển đổi thì chúng ta phải tiếp cận như thế nào, liệu những ngành này sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế Hải Phòng nữa hay không?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Có thể khẳng định đóng tầu chiếm khoảng 15%, luyện thép và cán thép chiếm khoảng 14%-15%, xi măng khoảng 12%-13% và giầy dép, may mặc cũng tương đương như vậy, 4 nhóm ngành này chiếm trên khoảng 55% giá trị sản xuất công nghiệp của Hải Phòng. Những nhóm ngành này đã phát triển khoảng 15 năm trước, tạo ra việc làm, và cung ứng sản phẩm trên thị trường khá thuận lợi. Tuy nhiên, trong 2,3 năm trở lại đây kinh tế trong nước có những khó khăn thì những nhóm nghề này cũng là một thách thức đối thành phố Hải Phòng. Ví dụ, đóng tàu Hải Phòng 3 năm trở lại đây âm liên tục, mỗi năm âm hơn 30% làm cho ngành công nghiệp Hải Phòng tăng trưởng chậm lại, thép thì âm khoảng 17%-18%, sản xuất ra không tiêu thụ được. Rồi đến ngành xi măng cũng chậm lại. Trong khi đó ngành xuất khẩu may mặc có giá trị lại không lớn. Từ đó thành phố nhận thấy nếu tiếp tục duy trì cơ cấu hiện nay thì khả năng phát triển sẽ không được mạnh nữa, dẫn đến suy thoái, vì vậy thành phố đã có sự thay đổi điều chỉnh lại đối với cơ cấu công nghiệp, hướng tới những nhóm ngành có giá trị cao hơn, xuất khẩu nhiều hơn, những nhóm ngành thay thế nhập khẩu. Từ đó tạo điều kiện khai thác tốt các tiềm năng lợi thế, đặc biệt là những nhóm ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao để tạo thêm nguồn thu ngân sách và không ảnh hưởng tới môi trường và các yếu tố đầu vào. Tỷ trọng những nhóm ngành ảnh hưởng tới môi trường và bị hưởng bởi yếu tố đầu vào dần dần sẽ giảm xuống tuy những nhóm ngành này vẫn hoạt động theo nhu cầu của thị trường, trong khi đó, các nhóm ngành khác sẽ dần phát triển lên làm cho cơ cấu ngành kinh tế hợp lí hơn. Từ năm ngoái đến năm nay, tỷ trọng nhóm ngành này đã giảm xuống, nhóm ngành điện tử, công nghiệp chế tạo đã tăng dần lên, không chỉ trong giá trị gia tăng mà ngay cả trong ngân sách. Có thể thấy các nhóm có giá trị cao, dịch vụ đã dần dần chiếm hơn 50% trong nguồn thu ngân sách thành phố, như vậy, sự chuyển dịch cơ cấu từng bước sẽ tốt hơn và sẽ đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu, tái cơ cấu kinh tế thành phố trong những năm sắp tới.

MC: Ông Chu Hồi, ông có nhận định như thế nào về việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố trong thời gian tới cũng như định hướng mà đồng chí Bí thư đã nêu. Đó là tăng hàm lượng của phần được gọi là dịch vụ của cảng biển lên?

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi: Khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng như cảng biển thì phải đặt chuyển dịch toàn bộ lợi thế của lãnh thổ Hải Phòng. Khi ta tăng khai thác hiệu quả những ngành mới thì nó sẽ bù đắp lại những thiếu hụt của các lĩnh vực khác. Khi nói chuyển đổi trong công nghiệp thì chúng ta đặt bối cảnh trong một hệ thống cho toàn thành phố để nhìn thấy lợi thế, và tôi cho rằng Hải Phòng có lợi thế rất đặc biệt không chỉ về vị trí địa lý, mà có thể thấy ngay sự phân hóa lãnh thổ. Hải Phòng vừa có núi, đồng bằng, biển, đảo, mà đặc biệt Cát Bà là đảo lớn thứ 3 trong cả nước, lại là quần thể núi đá vôi duy nhất trên thế giới. Chúng ta phân tích lại những lợi thế có sẵn của lãnh thổ, giá trị tiềm năng và nhìn nhận lại tài nguyên, ví dụ như: trong nghề cá, muốn thay thế nghề cá truyền thống với việc đánh cá là chính, chúng ta có thể hướng tới khai thác nghề cá giải trí mà vẫn thu được từ biển, như thế vẫn giữ được nghề cá. Hải Phòng có những tiềm năng và tương tự như thế. Khi đưa vấn đề tăng trưởng xanh vào thì là một vấn đề khó trong bối cảnh hiện nay, vì xuất phát điểm của chúng ta khác. Đối với các bạn nước ngoài, họ đi lên giống như con rồng xanh bay lên từ chiếc ô tô còn chúng ta bay lên từ chiếc xe đạp, tuy nhiên chúng ta muốn có ngày mai thì ta phải bắt đầu từ ngày hôm nay và trong kinh tế thì cái đánh đổi là hoàn toàn có thể. Cũng giống như đồng chí Hiệp có nói thì mình có thể giảm cái này nhưng trên tổng thu nhập Hải Phòng vẫn cứ tăng. Như ngay từ đầu chúng ta nói thì cái tổng thu nhập chưa phải là cái cuối cùng mà còn phải có chỉ số chất lượng nữa, chúng ta đang điều chỉnh sao cho trong quá trình cơ cấu, bên cạnh lượng phải chú ý đến chất.

MC: Xin hỏi ông Nguyễn Văn Thành, để phục vụ cho tái cơ cấu kinh tế của Hải Phòng thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là nguồn lực với đòi hỏi rất là lớn. Vậy thì theo đánh giá của ông, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay ở tất cả các nguồn lực, từ TW cho đến các doanh nghiệp trong nước, thì đâu sẽ là động lực để mà Hải Phòng triển khai công cuộc chuyển đổi này? 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Trong thực hiện mô hình phát triển kinh tế của Hải Phòng, chúng ta phải tính toán tới các nguồn lực. Nguồn lực hiện nay tập trung vào các nguồn tại chỗ, nguồn lực trong  nước, nguồn đầu tư từ nước ngoài. Thế thì nguồn nào là chính? Điều quyết định ở đây là chúng ta tập trung khai thác tiềm năng vị thế của thành phố, như giáo sư Nguyễn Chu Hồi nói: đây là thành phố cảng cho nên cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ cảng trong xu thế hiện nay. Trong ngành dịch vụ thì có 6 loại dịch vụ, trong đó phát triển logistic là một thế mạnh của thành phố Hải Phòng mà không nơi nào có được. Cảng Hải Phòng ra đời trước thành phố, năm 1874 Cảng ra đời trong khi thành phố Hải Phòng năm 1888 mới được thành lập. Trong suốt chiều dài như thế, vẫn luôn luôn xác định một vị trí như thế. Vấn đề thứ hai là phải chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng để đảm bảo được khai thác hết các tiềm năng lợi thế của thành phố trong bối cảnh chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và trong bối cảnh cạnh tranh.

MC: Thưa ông Đan Đức Hiệp, quay trở lại vấn đề mà chúng ta đã bàn: thu hút trực tiếp vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2013 có thể coi là một điểm sáng trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hải Phòng. Chúng ta đứng thứ 3 của cả nước về thu hút đầu tư, chúng ta có những dự án rất lớn, ví dụ: dự án Bridgestones là 1,2 tỷ, dự án LG là 1,5 tỷ, khu công nghiệp Việt Nam-Singapore cũng sắp hình thành và cũng thu hút được các dự án rất lớn. Vậy tại sao người ta lại chọn Hải Phòng?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Có thể nói các nhà đầu tư hiện nay chọn Hải Phòng với một số lý do: thứ nhất về lợi thế vị trí địa lý, nhà đầu tư bao giờ cũng muốn đầu tư vào đâu mà có lợi cho họ nhất. Lợi thế về vị trí bởi vì nếu đầu tư chỉ hướng vào thị trường trong nước Việt Nam thôi thì quy mô sẽ không lớn, cho nên họ nhằm vào đâu mà để xuất khẩu được tốt nhất, thì họ lựa chọn Hải Phòng. Ví dụ như: Bridgestone một ngày có gần 50.000 cái lốp để xuất khẩu, nếu 50.000 lốp này vận chuyển mấy trăm km thì tự nhiên chi phí sẽ khác, thế lên họ chọn Hải Phòng. Kể cả LG cũng vậy, bởi vì chỉ khoảng 30%-40% sản phẩm tiêu thụ trong nước, còn 60%-70% để xuất khẩu nên phải chọn những nơi có lợi thế về vận tải. Hải Phòng là nơi có lợi thế về vận tải, không những có cảng biển mà còn có hàng không, đường sông, đường bộ, để nối với các địa phương trong cả nước cũng như ra quốc tế rất thuận lợi, đó là cái thuận lợi thứ nhất. Cái thứ hai, các nhà đầu tư cũng chia sẻ với chúng tôi là lãnh đạo thành phố rất quyết tâm, và chúng tôi cũng xác định thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những biện pháp quan trọng để phát triển và tái cơ cấu, điều chỉnh cơ cấu thành phố lúc này. Bởi vì các doanh nghiệp trong nước đang rất khó khăn, khó về vốn, khó về thị trường, khó về các điều kiện khác. Nhưng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có thị trường thế giới cho nên họ không vướng nhiều những vấn đề như doanh nghiệp trong nước. Họ cũng rất chia sẻ với thành phố, vì vậy chúng tôi quyết tâm, coi đó là một yếu tố. Họ có công nghệ, có tiềm năng về tài chính thì chúng tôi cho rằng đó là biện pháp quan trọng để tái cấu trúc lại cơ cấu kinh tế thành phố. Chúng tôi thấy đó là yếu tố thứ 2. Và cái thứ ba họ vẫn nói với chúng tôi: họ đến với Hải Phòng là bởi vì nhiều thứ ở Hải Phòng đã sẵn sàng. Chúng tôi đã sẵn sàng về điều kiện, mặt bằng, như khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải khoảng 22.000 ha trong đó có nhiều khu công nghiệp đã có mặt bằng sẵn, không những là mặt bằng mà các điều kiện hạ tầng, đường xá, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đều đã thuận lợi. Họ vào là có thể sản xuất được ngay. Như Bridgestones sau 10 tháng là nhà máy gần 600 triệu USD đã được xây xong và đi vào hoạt động, hay LG cũng dự kiến chỉ đến tháng 8 năm nay là có sản phẩm.

Thứ tư, như đồng chí Bí thư cũng đã nêu, thì nguồn nhân lực là một trong ba thách thức và một trong ba yếu tố phát triển, nên vài năm nay, thành phố đã tập trung rất cao cho việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phần lớn nguồn nhân lực hiện nay của các doanh nghiệp tuyển vào đã đáp ứng được yêu cầu, và vì vậy các doanh nghiệp nước ngoài đã lựa chọn Hải Phòng là một trong những địa chỉ đầu tư thích hợp vào lúc này.

MC: Xin được hỏi ông Nguyễn Văn Thành. Liệu các dự án lớn có phải là định hướng thu hút đầu tư của Hải Phòng trong tời gian tới hay không. Vì chúng ta biết là trong năm vừa qua, cả nước cũng đã thu hút được rất nhiều các dự án hàng tỷ đô và các dự án này cũng có một tác động cũng rất lớn tới cơ cấu của từng địa phương khác nhau. Vậy các dự án mà Hải Phòng thu hút trong thời gian vừa qua đã có tác động như thế nào thới cơ cấu kinh tế của thành phố?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Trong thời gian vừa qua, thành phố Hải Phòng đã chuẩn bị các điều kiện môi trường, các dịch vụ phục vụ cho các dự án đầu tư nước ngoài như đồng chí Đan Đức Hiệp đã trình bầy. Điều quan trọng ở đây không phải là quy mô doanh nghiệp, mà là vấn đề doanh nghiệp đó phải đảm bảo các tiêu chí về công nghệ, về các tiêu chuẩn về môi trường, và các sản phẩm phải tạo ra giá trị gia tăng. Nhưng chúng ta định hướng vào các doanh nghiệp lớn để tạo sự chuyển dịch cơ cấu đối với thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

MC: Thưa ông Đan Đức Hiệp, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ có một bước nhảy vọt về hạ tầng, đó là điều chúng ta có thể nhìn thấy. Ví dụ như dự án đường bộ có dự án đường cao tốc Hải Phòng sẽ hoàn thành vào năm 2015, đường không có Sân bay quốc tế Cát Bi cũng sẽ hình thành trong năm 2015, đường thủy có Cảng quốc tế Lạch Huyện hoàn thành vào năm 2016. Vậy ông kì vọng thế nào về tác động của các dự án hạ tầng quan trọng này đối với việc thu hút đầu tư Hải Phòng trong những năm gần đây?

Phó Chủ tịch Đan Đức Hiệp: Tôi cho rằng là đó là những dự án đầu tư lớn đối với Hải Phòng và nó không phải chỉ vì Hải Phòng. Dự án cửa ngõ Cảng Lạch Huyện với quy mô lên tới 150 triệu tấn sẽ kéo theo sự phát triển của cả vùng phía Bắc, các khu công nghiệp, các khu kinh tế sẽ kéo theo sự phát triển đấy và đối với Hải Phòng thì dịch vụ sẽ tăng rất lớn. Thứ hai, sân bay Cát Bi là sân bay mang tính chất vùng bởi có những chuyến  bay quốc tế, sẽ kéo theo sự phát triển của các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng. Hay là dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng kéo theo sự phát triển của cả vùng động lực phía Bắc. Những dự án lớn này là những cơ sở hạ tầng rất quan trọng, không phải là 2, 3 năm hay 5, 10 năm mà kéo dài tới khoảng 30 đến 50 năm về sau cho sự phát triển của Hải Phòng cũng như các địa phương trong vùng. Chỉ khi mà các yếu tố hạ tầng này được hoàn thiện thì nó sẽ là những động lực quan trọng, trước mắt phát triển Hải Phòng nhưng đồng thời cũng là sự phát triển của những địa phương phía Bắc và của Việt Nam.

MC: Có thể nói năm 2015 là một năm rất là quan trọng về mặt hạ tầng đối với Hải Phòng và người dân sẽ rất thuận tiện khi đi từ Hà Nội về Hải Phòng chỉ mất 45 phút. Ông Chu Hồi, ông đánh giá như thế nào về dự án cảng quốc tế Lạch Huyện, người ta vẫn gọi là “siêu dự án” lên tới 25 nghìn tỷ. Ông đánh giá như thế nào về tác động của dự án này đối với kinh tế biển của Hải Phòng?

PGS, TS Chu Hồi: Tôi nghĩ rằng khi phân tích về Hải Phòng, cụ thể là dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện thì chúng ta phải đặt trong bối cảnh của cả nước. Nếu như 10 năm trước, sau việc tư duy về cảng truyền thống như một số cảng Hải Phòng từ thời Pháp, thì cũng có những nhà tư vấn Hàng hải cho rằng miền Trung mới là nơi hội tụ của cảng biển bởi ở đó có nhiều vịnh nước sâu, ít sa bồi, gần tuyến hàng hải quốc tế, gần trũng nước sâu và độ sâu rất lớn, thềm lục địa rất hẹp cho nên khả năng hội nhập sẽ nhanh hơn làm những cửa ngõ trung chuyển. Còn đối với tôi, tôi cũng đã phản biện trên tạp chí Hàng Hải số tháng trước, tôi có nói rằng đấy là chúng ta mới nhìn từ biển vào nhưng nhìn từ đất liền ra, một cái Cảng giống như một cái “mồm”, rất cần phải “ăn”, thì miền Trung hoàn toàn không có thế mạnh đó, mà lợi thế dành cho Hải Phòng. Trước đây, người Pháp đã không nhầm lẫn khi chọn đây là trung tâm cửa ngõ hướng biển. Và đây chính là cái mà chúng ta phải phân tích, so sánh lợi thế để vững bước, khẳng định vị thế về mặt chính trị. Nếu nói Hải Phòng có vị trí quan trọng cho cả vùng lãnh thổ của phía Bắc cũng như phía Nam Trung Quốc, hội tụ một vành đai hai hành lang, trung tâm của đáy tam giác kinh tế tăng trưởng phía Bắc… thì Hải Phòng không thể không có Cảng và không thiếu hệ thống nước sâu vì cảng nước sâu gắn với quá trình đô thị hóa ở tầm cỡ mới, ở tiêu chuẩn đẳng cấp mới. Trong bối cảnh Hải Phòng có 6 cửa sông thì cơ bản là đã có khoảng 3 cửa sông bị tiêu diệt. Hải Phòng nhất định phải có cửa,mặc dù chọn của Lạch Huyện chưa phải là tối ưu nhưng đối với lãnh thổ Hải Phòng cũng không có cách nào khác. Hải Phòng phải có “mũi” để “thở” thì mới thực hiện được chức năng là của ngõ hướng biển, là một đô thị, cực phát triển của phía Bắc và lúc ấy mới đối trọng được các cực của các nước trong khu vực. Tôi cho rằng việc xây cửa Cảng, Hải Phòng phải nghĩ đến một cảng nước sâu theo đúng nghĩa nước sâu. Tôi nghĩ Hải Phòng chắc cũng chưa dừng lại ở Cảng nước sâu cửa ngõ Lạch Huyện mà còn tiếp tục phải suy nghĩ vị trí Cảng nước sâu theo đúng nghĩa của nó, chúng ta phải táo bạo. Làm như thế thì Hải Phòng mới thực hiện được ý đồ chiến lược lâu dài và tiếp tục duy trì được cái lợi thế của ngõ.

Bên cạnh đó, Hải Phòng sẽ khai thác tiếp tục những tiềm năng để có thể phát triển một thành phố cảng xanh mà trong khi đó những hệ sinh thái nhân sinh và hệ sinh thái tự nhiên vẫn hài hòa và vẫn thích ứng được với điều kiện biến đổi khí hậu. Tôi cho rằng đó là những chiến lược Đảng và nhà nước đã đưa ra mà Hải Phòng chắc chắn sẽ phải cụ thể hóa để thực hiện trong thời gian tới và sẽ đạt được mục tiêu.

MC: Thưa ông Nguyễn Văn Thành, cùng với Cảng quốc tế Lạch Huyện thì trong những năm tới Hải Phòng sẽ hoàn thành rất nhiều dự án hạ tầng lớn và đây đều là những dự án hiện nay đang sử dụng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ. Có thể thấy Trung ương đang rất ưu ái Hải Phòng?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Hải Phòng hội tụ 5 trục trọng tâm của kinh tế biển,cửa chính ra biển của khu vực phía Bắc Việt Nam, liên quan tới một vành đai hai hành lang. Cho nên trong Kết luận 72 của Bộ Chính trị về 10 năm thực hiện Nghị quyết 32 thì phát triển Hải Phòng không phải vì Hải Phòng mà phát triển Hải Phòng vì cả khu vực phía Bắc và cả nước. Cho nên, các dự án đầu tư cho Hải Phòng là để thúc đẩy sự phát triển chung của cả vùng.

MC: Trong Kết luận 72, Hải Phòng có rất nhiều ý kiến đề xuất lên Bộ Chính trị. Vậy tại diễn đàn lần này, nếu như phải nói một ý kiến đề xuất về mặt cơ chế đặc thù cho Hải Phòng, ông sẽ nói điều gì?

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành: Thực ra đối với Hải Phòng - cửa chính ra biển, nếu mà tắc nghẽn cửa thì rất là nguy. Để giải quyết vấn đề đó thì hiện nay Hải Phòng hội tụ 5 loại giao thông. Thế nhưng giao thông đường thủy nội địa hiện nay đang bị tắc nghẽn, giao thông đường sắt thì vẫn duy trì như cũ, chủ yếu là giao thông đường bộ, còn đường không hiện nay cũng đang tập trung để nâng cấp. Cho nên, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa các công trình giao thông để tạo sự kết nối Hải Phòng với các địa phương, với toàn khu vực trên thế giới, tạo cho cả vùng cùng phát triển. Thứ hai là TW cần có những cơ chế chính sách liên quan đến điều chỉnh cơ chế thu hút vốn để Hải Phòng có thể chủ động trong quá trình xử lý khi thực hiện các yêu cầu của việc phát triển kinh tế vùng, để tạo điều kiện cho cả khu vực.

MC: Xin cám ơn ông Nguyễn Văn Thành, ông Đan Đức Hiệp và ông Chu Hồi đã tham gia chương trình./.

Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng lược ghi

  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào
Các tin đã đưa
Đoàn Đại biểu cán bộ thành phố Hải Phòng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố toàn cầu tại Dubai(17/03/2017 - 19:17)
Giải Việt dã Cúp Hoa Phượng Đỏ và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2017 diễn ra vào ngày 26/3(17/03/2017 - 16:03)
Thông cáo báo chí về việc tiếp nhận, bổ nhiệm một số cán bộ từ doanh nghiệp về công tác tại các cơ quan thành phố Hải Phòng(17/03/2017 - 15:35)
Tập trung đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ(17/03/2017 - 10:06)
Đoàn kết, kiên định, chủ động, sáng tạo vì sự phát triển của thành phố(16/03/2017 - 22:02)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2017(16/03/2017 - 21:20)
Cục thuế thành phố tổ chức tuần lễ tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế(16/03/2017 - 21:07)
Tăng cường vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”(16/03/2017 - 19:21)
Việc chống sạt lở núi Phướn và núi Thiên Văn phải bảo đảm đúng quy định pháp luật(16/03/2017 - 19:11)
Sôi động “Ngày hội thanh niên - sinh viên khỏe năm học 2016-2017”(16/03/2017 - 16:49)
3 công trình được tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm về KH&CN (16/03/2017 - 16:10)
Dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện: Phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 2/9/2017 (16/03/2017 - 08:36)
Chuyển trang    
Trang số:  1/543
Số bản ghi trên trang:




















 



Tin mới
Đoàn Đại biểu cán bộ thành phố Hải Phòng tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố toàn cầu tại Dubai
Giải Việt dã Cúp Hoa Phượng Đỏ và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2017 diễn ra vào ngày 26/3
Thông cáo báo chí về việc tiếp nhận, bổ nhiệm một số cán bộ từ doanh nghiệp về công tác tại các cơ quan thành phố Hải Phòng
Tập trung đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ
Đoàn kết, kiên định, chủ động, sáng tạo vì sự phát triển của thành phố
Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2017
Cục thuế thành phố tổ chức tuần lễ tăng cường hỗ trợ quyết toán thuế
Tăng cường vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”
Việc chống sạt lở núi Phướn và núi Thiên Văn phải bảo đảm đúng quy định pháp luật
Sôi động “Ngày hội thanh niên - sinh viên khỏe năm học 2016-2017”
3 công trình được tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm về KH&CN
Dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện: Phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 2/9/2017
Điểm báo hàng ngày về Hải Phòng (ngày 15/03/2017)
Chủ động thông báo lịch trình, tiến độ thi công giảm thiểu phiền hà đến các hộ dân và doanh nghiệp
Dự án Thoát nước mưa, nước thải, quản lý chất thải rắn Hải Phòng giai đoạn I: Đảm bảo giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2017



















Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Số lượt truy cập : 4526823
Khách trực tuyến : 209
Thành viên trực tuyến : 0