Tin mới
Chủ nhật, ngày 17 tháng 11 năm 2019
Quản lý sạt lở
Quản lý tàu, thuyền
Phòng chống ngập úng
Bão, áp thất nhiệt đới
Lũ, lụt, triều cường
Động đất, sóng thần
Các lĩnh vực thiên tai khác
Đê điều
Phòng chống lụt bão
Tìm kiếm, cứu nạn
Động đất, sóng thần
Ứng cứu sự cố tràn dầu
Quyết định thành lập
Cơ cấu tổ chức
Công tác phòng chống lụt bão
Trang chủ
Giới thiệu
Phòng chống thiên tai
Phổ biến kiến thức
Văn bản pháp luật
Liên hệ
Liên kết website
   
Thông tin truy cập
 
Đang tải dữ liệu...
 
Làm rõ một số vấn đề cử tri thành phố quan tâm
07/08/2013 - 12:25
Trích Báo cáo giải trình của UBND thành phố Hải Phòng về một số vấn đề quan tâm, kiến nghị của cử tri và các vị đại biểu qua tiếp xúc cử tri phục vụ Kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân thành phố khoá 14.
Tình trạng vi phạm Luật Đê điều, xây dựng nhà xưởng, lập bến bãi trái phép tại khu vực các bãi sông sát chân đê diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp khắc phục.
Hoạt động sử dụng, khai thác đất đai ở khu vực ven đê, bãi bồi đã được nhân dân tiến hành từ rất lâu gắn với các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản và các hoạt động kinh tế khác. Hầu hết diện tích đất nông nghiệp trong phạm vi bảo vệ đê phía đồng đã được chính quyền địa phương giao lâu dài cho nhân dân để canh tác trồng lúa hoặc chuyển đổi sang nuôi trồng thuỷ sản, trang trại; sang nhượng, chuyển đổi xây dựng cơ sở sản xuất, lập bến bãi tập kết vật liệu.
Trên địa bàn thành phố có 65 khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất công nghiệp với 3.051 hộ gia đình, cơ sở sản xuất có sử dụng đất hoặc xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê, bãi sông. Hầu hết các khu dân cư, cơ sở sản xuất này đã hình thành từ trước khi ban hành Pháp lệnh Đê điều năm 1989.
Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý nhà nước, ngăn chặn, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm chưa cao, vi phạm vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2001 đến nay đã xử lý được 1.017 trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão. Hiện còn tồn tại 1.661 trường hợp vi phạm gồm: xây dựng nhà xưởng, âu tàu, cầu tàu, bến thuỷ nội địa, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, khoang đắp đầm thuỷ sản.
Nguyên nhân tồn tại các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão
- Do tồn tại quá khứ, các khu dân cư, cơ sở sản xuất đã hình thành trong phạm vi bảo vệ đê từ trước khi có Pháp lệnh Đê điều nên khó khăn để giải toả, di dời.
- Ý thức chấp hành Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão của một bộ phận dân cư, một số tổ chức doanh nghiệp còn hạn chế, thậm chí còn cố tình vi phạm pháp luật.
- Việc thực hiện trách nhiệm xử lý vi phạm của chính quyền địa phương chưa cương quyết, chưa kịp thời. Nhiều trường hợp lực lượng quản lý đê đã báo cáo nhiều lần nhưng không được xử lý.
- Một số địa phương, ngành cấp phép cho các hoạt động sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ đê chưa quan tâm đến phạm vi điều chỉnh của pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão như: cấp đất, giao đất, cho thuê đất, hợp đồng sử dụng bến bãi, xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê, lòng sông thoát lũ.
- Một số tổ chức, cá nhân được giao, thuê đất sử dụng không đúng mục đích hoặc thực hiện không đúng giấy phép được cấp.

Một số giải pháp khắc phục


Đối với các khu dân cư, khu đô thị, công trình nhà ở:

+ Giải toả các công trình trong phạm vi 05 mét tính từ chân đê trở ra theo đúng quy định về hành lang bảo vệ đê đối với đê đi qua khu dân cư, khu đô thị. Đối với các công trình nhà ở riêng biệt không thuộc khu dân cư tập trung, xử lý giải toả theo hành lang bảo vệ đê 25 m tính từ chân đê trở ra.
+ Điều chỉnh và phê duyệt phương án sử dụng đất, quy hoạch xây dựng ở bãi sông để làm căn cứ xử lý di dời hoặc tiếp tục sử dụng, xây dựng mới Khu dân cư trong hành lang bảo vệ đê phía sông và bãi song theo Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết các tuyến sông.  
+ Củng cố đê bối khu vực bãi sông ngoài đê chính (đê Hữu sông Cấm) tại thôn Trại Kênh (xã Đại Bản) vì đây là khu dân cư đông đúc, lâu đời. Di dời, tái định cư để đảm bảo an toàn, ổn định đời sống nhân dân của thôn Cồn Mục (xã Đại Hợp, huyện Kiến Thuỵ) ở khu vực bãi ngoài đê biển.
+ Tại các khu vực dân cư đã tiến hành giải toả, tiến hành làm đường hành lang chân đê để chống tái chiếm và tạo điều kiện thuận lợi về giao thông.

Đối với các công trình, vật kiến trúc:

+ Giải toả các công trình, vật kiến trúc, bãi vật liệu trong phạm vi bảo vệ đê theo đúng chỉ giới hành lang bảo vệ đê.
+ Các công trình nhà, xưởng, cầu tàu, bến bốc xếp và vật kiến trúc khác xây dựng trái phép, san lấp mặt bằng quá mức lũ báo động cấp II phải giải toả, khôi phục nguyên trạng bãi sông đảm bảo an toàn thoát lũ.
+ Các bãi vật liệu không phù hợp với quy hoạch, không được cấp có thẩm quyền cấp phép, không có biện pháp gia cố, lấn chiếm lòng sông, gây tác động sạt lở và ảnh hưởng thoát lũ phải giải toả, thu hồi đất.
+ Đối với đầm nuôi trồng thuỷ sản trên bãi sông được tiếp tục khai thác sử dụng nhưng khống chế cao độ bờ bao không vượt quá mức lũ báo động cấp II. Không giao phần diện tích hành lang bảo vệ đê, trường hợp đã giao thì phải thu hồi để thực hiện biện pháp gia cố tăng cường ổn định của đê.
+ Thu hồi toàn bộ đất đầm thuỷ sản ngoài đê biển các địa phương đã giao thuê trong phạm vi 200 m tính từ chân đê thuộc hành lang bảo vệ đê đã hết hạn sử dụng để trồng cây chắn sóng; các trường hợp chưa hết hạn sử dụng không gia hạn sử dụng và tổ chức thu hồi khi đến hạn.

Đối với đất đã giao cho các dự án đầu tư đúng thẩm quyền và phù hợp với các quy định của pháp luật:

+ Cho phép các tổ chức, cá nhân đã thuê đất được tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích, đúng chỉ giới và phải thực hiện đúng các cam kết, các yêu cầu về đảm bảo an toàn đê điều, phòng chống lụt bão.
+ Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép của cấp có thẩm quyền đối với các dự án, các công trình được cấp phép theo qui định, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm theo qui định của pháp luật.
- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về đê điều và phòng chống lụt bão, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành. Các trường hợp không tự giác chấp hành, có biện pháp cưỡng chế giải toả. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.
- Lập quy hoạch các khu vực bến bãi tập trung phục vụ các hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đảm bảo các quy định về an toàn đê điều và phòng chống lụt bão.
- Kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất trong phạm vi bảo vệ đê điều, bãi bồi ven sông, ven biển và rừng phòng hộ chắn sóng để thực hiện thu hồi hoặc chuyển đổi hình thức sử dụng đất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng cây chắn sóng và giải phóng mặt bằng phục vụ tu bổ đê điều.
- Quy định cụ thể trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn nếu để xảy ra vi phạm, không xử lý kịp thời, kiên quyết trên địa bàn./.
  Gửi tin phản hồi Gửi Email In bài viết
Ý kiến bạn đọc gửi
Tin tức này chưa có ý kiến nào