Hải Phòng, ngày 07 tháng 12 năm 2019

Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

 

 

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với dự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, sáng 14/3, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thời gian qua.

Các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chỉnh phủ, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Được – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; quận, huyện: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Thủy Nguyên, An Dương... tham dự hội nghị.

 


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu thành phố Hải Phòng

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Đề án “Phương pháp đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, theo đó xác định một phương pháp chung, thống nhất được áp dụng để đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Sau quá trình triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước, kết quả đã phần nào phản ánh được chất lượng giải quyết thủ tục hành chính hiện nay và sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đó giúp các cơ quan hành chính.

Bên cạnh đó, đã có một số bộ, ngành và hơn một nửa số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước tự triển khai và công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong phạm vi ngành, địa phương, với các phương pháp đa dạng và phong phú.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn của các bộ, ngành và địa phương khi triển khai, đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới.

Sáu thủ tục hành chính được chọn để triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức là: cấp giấy CMND; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng nhà ở; giấy đăng ký kết hôn và chứng thực

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ yêu cầu: Bộ Nội vụ cần phối hợp với các chuyên gia nghiên cứu xây dựng phê duyệt đề án đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020; trên cơ sở đề án được phê duyệt, các bộ, ngành, địa phương định kì hàng năm tổ chức triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để xác định tồn tại kịp thời khắc phục thực hiện có hiệu quả đề án; đồng thời quan tâm đến nguồn nhân lực, tăng cường công tác tuyên truyền, từ đó các cơ quan hành chính nhà nước có giải pháp phù hợp cải thiện hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân trong thời gian tới./.