Hải Phòng, ngày 28 tháng 02 năm 2020

Doanh nghiệp đang đợi chờ việc nạo vét luồng tàu vào cảng biển theo chuẩn tắc

Tuyến luồng Hải Phòng có tổng chiều dài 85km, bao gồm các đoạn Lạch Huyện, Phà Rừng, Hà Nam, Bạch Đằng, sông Cấm, Vật Cách, Nam Triệu. Hiện tại, độ sâu luồng đoạn Lạch Huyện, kênh Hà Nam chỉ đạt -6,4m, luồng Bạch Đằng -6,5m, sông Cấm từ -5,3 đến -6,5m… Hệ thống luồng được lắp thiết bị, phao tiêu báo hiệu theo quy định bảo đảm cho các tàu ra vào. Tuy nhiên, với đặc điểm hệ thống luồng có chiều dài lớn, gắn liền với tốc độ sa bồi cao, nên độ sâu khai thác không bảo đảm và thiếu ổn định, thường xuất hiện những dải cạn cục bộ trên luồng, gây khó khăn cho việc lập kế hoạch tàu ra vào và làm tăng chi phí khi các tàu đến phải chuyển tải trước khi vào cảng làm hàng, ảnh hưởng lớn tới tốc độ tăng trưởng chung của các doanh nghiệp cảng biển.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Đoạn Xá Vũ Tuấn Dương cho biết, với độ sâu như hiện nay, tàu lớn không thể cập cảng theo mong muốn mà phải chờ đợi thủy triều, điều này vô hình tạo nên những bất cập trong khai thác cảng và dẫn đến lãng phí tiềm năng. Theo ông Dương, doanh nghiệp sẽ còn tăng trưởng mạnh nữa nếu như các tàu vào được nhiều hơn, thay vì phải chuyển tải. Cùng chung với ý kiến của ông Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Gemadept Hải Phòng Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trong tình hình kinh tế khó khăn, các hãng tàu đang tìm cách cắt giảm chi phí và tăng hệ số sử dụng tàu bằng cách đưa tàu lớn hơn vào khai thác. Tuy nhiên, việc cập cảng khó khăn vì luồng không đủ độ sâu, phải chuyển tải là điều khó chấp nhận với cảng cửa ngõ loại 1A như Hải Phòng. Vì thế, cảng biển khu vực Hải Phòng luôn trong tình trạng lãng phí tiềm năng. Luồng không đạt chuẩn tắc dẫn đến tàu lớn không cập cảng, do đó nhiều doanh nghiệp cảng biển không thể có vũng quay tàu có độ sâu tối thiểu bằng độ sâu khai thác luồng. Đại diện đại lý hàng hải Vosa Hải Phòng Nguyễn Hoài Linh cho biết, các cơ quan chức năng cần có các biện pháp kiểm tra duy trì và giữ ổn định độ sâu luồng khai thác, giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh do độ sâu của luồng giảm.